ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 10:46:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường bán lẻ nội địa: Phục hồi và tăng tốc phát triển

Báo Cà Mau

Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, trong đó có thị trường bán lẻ, nhưng các kênh bán lẻ vẫn phục hồi và tăng trưởng. Điều này khẳng định vai trò quan trọng làm cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Từ nay đến cuối năm 2022, thị trường bán lẻ nội địa được kỳ vọng sẽ tăng tốc không ngừng nhờ kinh nghiệm ứng phó linh hoạt với đại dịch và kinh tế hồi phục khi bước vào trạng thái “bình thường mới”.

THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ KHỞI SẮC

Theo Sở Công thương, tình hình thị trường những tháng đầu năm diễn biến sôi động do sức mua trước, trong và sau tết Nguyên đán khá mạnh. Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm đã thu hút nhiều người dân đến tham quan và mua sắm. Các ngành chức năng cũng đã tổ chức tốt công tác lưu thông hàng hóa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ việc triển khai những giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả nên tốc độ tăng trưởng lĩnh vực bán lẻ của tỉnh những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khởi sắc, thể hiện sự phục hồi và phát triển sau ảnh hưởng dịch COVID-19. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa 3 tháng đầu năm ước đạt trên 15.000 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ.

Theo đại diện các doanh nghiệp (DN) bán lẻ lớn trên địa bàn tỉnh như: Siêu thị Co.opmart, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh, Siêu thị điện máy Chợ Lớn…, một trong những yếu tố giúp DN bán lẻ trong tỉnh giữ vững và có sức bật từ đầu năm đến nay là khả năng thích nghi với thị trường rất tốt. Các DN và các mạng lưới bán lẻ đã nhanh nhạy và kịp thời trong việc đầu tư ứng dụng hình thức mua bán trực tuyến, giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả, giữ vững sự liền mạch của nguồn lưu chuyển hàng hóa trên thị trường. 

Ở các địa phương trong tỉnh, thị trường bán lẻ cũng đang phục hồi và phát triển khi nhiều DN tăng cường đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô kinh doanh. Đơn cử như Cửa hàng điện máy Út Đồng Tiến (huyện Phước Long), hiện đơn vị đã phát triển thành trung tâm mua sắm, quy mô kinh doanh tăng lên gấp 2 - 3 lần, các mặt hàng kinh doanh cũng đa dạng, phong phú hơn. Để kích cầu tiêu dùng, cuối tháng 4/2022, Trung tâm mua sắm Út Đồng Tiến sẽ khai trương, kèm theo đó là tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tri ân khách hàng. Ngoài kinh doanh trực tiếp, Trung tâm mua sắm Út Đồng Tiến còn tăng cường kênh bán hàng online nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng trong và ngoài huyện.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại Trung tâm mua sắm Út Đồng Tiến (huyện Phước Long). Ảnh: T.Q

NHIỀU GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THị TRƯỜNG BÁN LẺ

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 6 siêu thị, 4 trung tâm thương mại (TTTM) và 64 chợ; trong khi đó TTTM Nguyễn Kim đang được đẩy nhanh tiến độ và TTTM Vinmart sẽ đưa vào khai thác trong năm 2022. Với hệ thống thương mại này, sẽ góp phần cùng các loại hình bán lẻ của tỉnh tạo ra các kênh lưu thông hàng hóa thông suốt từ thành thị đến nông thôn. Qua đó, thúc đẩy giao thương và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân.

Nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bán lẻ nhanh chóng phục hồi và phát triển trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ. Theo đó, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng TTTM, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa. Thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, hội chợ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng,  giữa các đơn vị sản xuất với nhau; đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với tổ chức các  phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa…

MINH LUÂN

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.