ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 19:31:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường bán lẻ: Phục hồi trong khó khăn

Báo Cà Mau

Những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động của ngành bán lẻ cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, dịp cuối năm là cơ hội để thị trường bán lẻ phục hồi và tăng trưởng. Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, các cấp, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tăng cường kết nối cung - cầu hàng hóa, đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng bình ổn giá…

BÁN LẺ SÔI ĐỘNG TRỞ LẠI

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 11 tháng của năm 2020 tăng ít so với cùng kỳ (6%), hoạt động dịch vụ vẫn còn giảm nhiều so với cùng kỳ (12,34%). Mặc dù tình hình kinh doanh những tháng đầu năm trầm lắng, song bước qua từ tháng 10, thị trường bán lẻ dần phục hồi thông qua việc các doanh nghiệp, cửa hàng tăng cường các hình thức khuyến mại, quảng bá sản phẩm.

Nhằm kích thích sức mua của người tiêu dùng, tăng lợi nhuận kinh doanh trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp, cửa hàng, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng như: nội thất, điện máy, gia dụng, thời trang, thực phẩm… với nhiều chính sách khuyến mại hấp dẫn như: giảm giá 20 - 50%, mua 1 tặng 1, giải phóng hàng tồn, tri ân khách hàng, giảm giá sốc, khuyến mại giờ vàng…

Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại cửa hàng bán lẻ TokyoLife (chuyên bán sản phẩm chính hãng các thương hiệu Nhật Bản). Ảnh: T.Q

Ngoài thực hiện các chương trình khuyến mại, các doanh nghiệp, cửa hàng còn đẩy mạnh kênh mua sắm online qua điện thoại, website thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân trong tỉnh. Qua việc đẩy mạnh kinh doanh bằng nhiều kênh khác nhau đã giúp doanh thu của các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ phục hồi và tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt là thời gian gần đây, không riêng TP. Bạc Liêu mà tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, làn sóng đầu tư của các thương hiệu lớn vào thị trường bán lẻ diễn ra mạnh mẽ. Nhiều cửa hàng thuộc các thương hiệu lớn như: Thế giới di động, FPT Shop, Viễn Thông A, Điện máy Xanh… mọc lên ở những vị trí đắc địa ngày càng nhiều, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa đa dạng, qua đó giúp thị trường bán lẻ sôi động trở lại sau những ngày trầm lắng do ảnh hưởng dịch COVID-19.

TẬP TRUNG KÍCH CẦU CUỐI NĂM

Theo Sở Công thương, trong các tháng cuối năm, việc đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Theo đó, Sở đang tập trung rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại... trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh dự trữ hàng hóa, thực hiện các chương trình khuyến mại, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ thị trường Tết. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả các loại hàng hóa để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp.

Thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; Tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, hội chợ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng, giữa các đơn vị sản xuất với nhau; Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp với cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp Tết, nhất là khu vực nông thôn...

 Các chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm không chỉ là cơ hội cho người tiêu dùng được hưởng ưu đãi mà còn giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn sau dịch COVID-19, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

MINH LUÂN 

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.