ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-8-25 03:04:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường bán lẻ: Sôi động những tháng cuối năm

Báo Cà Mau

Thời điểm này, lượng khách mua sắm tại các chợ và siêu thị có phần nhộn nhịp hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo các doanh nghiệp, càng về cuối năm thì nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng. Bên cạnh chủ động tìm kiếm nguồn hàng mới, các siêu thị, doanh nghiệp còn tổ chức các chương trình khuyến mại cuối năm nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu, tạo nên bức tranh sôi động cho thị trường bán lẻ trong tỉnh.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng thích mua sắm tại các siêu thị. Ảnh: T.Q

Những tháng qua, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ khá so với cùng kỳ; thị trường sôi động, phát triển ổn định; hàng hóa phong phú, đa dạng, đảm bảo việc cung - cầu các loại hàng hóa thiết yếu. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong 10 tháng của năm 2018, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường nội địa ước tính trên 44.000 tỷ đồng, tăng 13,18% so với cùng kỳ; trong đó tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ ước đạt gần 34.000 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 11.000 tỷ đồng.

Theo ông Huỳnh Thanh Điền, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, sức mua của thị trường năm nay khởi sắc, người dân không còn quá dè dặt khi đi mua sắm. Không chỉ nhóm hàng thực phẩm tươi sống được tiêu thụ mạnh mà các nhóm hàng gia dụng, quần áo và làm đẹp cũng thu hút khách hàng hơn so với cùng kỳ năm trước. Từ nay đến cuối năm, ngoài chuẩn bị nguồn cung đầy đủ, siêu thị sẽ tổ chức hàng loạt chương trình khuyến mại để kích thích sức mua; tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng mà giá cả phù hợp.

Thị trường bán lẻ khả quan, doanh thu đạt yêu cầu, một số siêu thị, cửa hàng còn đẩy mạnh tìm kiếm các nhà cung cấp thêm nhiều mặt hàng mới, đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.

Ông Phạm Gia Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm Điện máy Nguyễn Kim, cho biết: “Để kích cầu tiêu dùng và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, Điện máy Nguyễn  Kim không ngừng liên kết với các nhà sản xuất phân phối những sản phẩm chất lượng, hiện đại, giá cả lại phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Từ nay đến cuối năm, Nguyễn Kim sẽ tổ chức 2 chương trình khuyến mại lớn là Big Bang và Mùa mua sắm với các chương trình giảm giá “sốc”.

Ngoài các siêu thị, thị trường bán lẻ chuyên biệt cũng phát triển ngày càng rộng khắp. Một số thương hiệu nổi bật của ngành bán lẻ trong nước đã có mặt trên địa bàn tỉnh như: Điện máy Xanh,  FPT shop, Viettel Store… Để phát triển thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và doanh thu, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đã mở rộng kênh phân phối về địa bàn các huyện với nguồn hàng hóa dồi dào, chất lượng; tổ chức các chương trình khuyến mại hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân khu vực nông thôn.

Thị trường bán lẻ càng sôi động do có sự góp mặt của các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, cửa hàng chuyên doanh như: Con Cưng, Medicare, Cao cấp Việt... ở khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Cùng với các doanh nghiệp lớn, công tác phát triển và quản lý chợ cũng được các địa phương chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, giúp người dân yên tâm kinh doanh, buôn bán...

Mặc dù thị trường bán lẻ có nhiều khởi sắc, tăng trưởng, nhưng theo ngành chức năng, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, theo nhận định của Sở Công thương, từ nay đến cuối năm 2018, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn được duy trì ổn định và phát triển khá do cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Thị trường bán lẻ phát triển không những tăng doanh thu cho doanh nghiệp, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo việc làm ổn định cho người lao động, mà còn góp phần xây dựng nền kinh tế Bạc Liêu phát triển.

Minh Luân

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.