ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 08:14:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường bán lẻ: Tăng trưởng và phát triển khá

Báo Cà Mau

Từ đầu năm đến nay, thị trường bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh tăng trưởng khá. Nguyên nhân là các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn đã năng động nắm bắt nhu cầu thị trường, không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành và thực hiện nhiều chương trình kích cầu đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sắm tại Siêu thị Điện máy Chợ Lớn.

Viettel Store mở rộng hệ thống tại địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: T.Q

Thị trường bán lẻ sôi động, doanh thu dịch vụ tăng trưởng giúp năng lực cạnh tranh của tỉnh không ngừng tăng lên. Đến thời điểm này, có rất nhiều thương hiệu nổi bật của ngành bán lẻ có mặt trên địa bàn tỉnh như: Siêu thị Điện máy Chợ Lớn, FPT shop, Siêu thị Co.opmart, Vincom Plaza, Siêu thị Điện máy xanh, Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim… Cùng với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cửa hàng kinh doanh, hệ thống chợ với nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Sự xuất hiện đông đảo của nhiều thương hiệu bán lẻ khiến thị phần ngày càng chia nhỏ hơn. Để phát triển thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và doanh thu, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ phải mở rộng kênh phân phối về khu vực nông thôn.

Là một trong những hệ thống bán lẻ hàng đầu của cả nước, tại thị trường Bạc Liêu, ngoài 5 siêu thị đặt ở nội ô TP. Bạc Liêu, hệ thống Thế giới di động còn mở rộng hàng chục cửa hàng tại các huyện, thị trong tỉnh với nguồn hàng hóa dồi dào, chất lượng. Cùng với đó là thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn kích cầu tiêu dùng, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm cho người dân địa phương. 

Không muốn kém cạnh, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh như: FPT shop, Siêu thị Vinmart, Viettel Store Bạc Liêu, Công ty TNHH MTV Thành Mỹ… cũng đang mở rộng kênh phân phối về thị trường nông thôn nhằm phát triển hệ thống, tăng doanh thu… giúp thị trường bán lẻ của tỉnh ngày càng sôi động và khởi sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Mặc dù điều kiện tự nhiên của tỉnh tương đối thuận lợi cho việc lựa chọn địa điểm xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại, song do vốn đầu tư cho các công trình phục vụ hoạt động bán lẻ như trung tâm thương mại, siêu thị… khá cao, trong khi điều kiện kinh tế người tiêu dùng nông thôn còn hạn chế nên nhà đầu tư còn ngần ngại. Việc tiếp cận thị trường nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa của một số doanh nghiệp chủ yếu còn mang tính đơn lẻ, tự phát, có tính chất thăm dò là chính. Nguồn nhân lực tham gia hoạt động thương mại bán lẻ còn hạn chế về kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn, thiếu kinh nghiệm hoạt động trong nền kinh tế thị trường nên hiệu quả chưa đạt được như mong đợi…

Dù còn nhiều khó khăn, song, theo nhận định của Sở Công thương, từ nay đến cuối năm 2018, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn tiếp tục được duy trì ổn định và phát triển khá do cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực.

Để đạt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11% so với năm 2017, Sở Công thương thực hiện nhiều biện pháp để kích thích thị trường bán lẻ sôi động hơn. Đó là tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ; tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích người tiêu dùng chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo  tốt nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng… Qua đó tạo môi trường kinh doanh an toàn, thúc đẩy cung - cầu, giúp doanh nghiệp, các nhà bán lẻ mạnh dạn đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Luân

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.