ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 05:37:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường bánh Trung thu vào mùa cao điểm

Báo Cà Mau

Càng gần đến ngày Tết đoàn viên, các thương hiệu bánh Trung thu xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều. Theo khảo sát, giá bánh Trung thu năm nay “nhỉnh” hơn năm ngoái, dù vậy, nhiều người đã rục rịch mua sớm để ăn thử và làm quà biếu, tặng.

GIÁ TĂNG, SỨC MUA CŨNG TĂNG

Dạo một vòng các tuyến đường Trần Phú, 30/4, Trần Huỳnh… của TP. Bạc Liêu, các quầy hàng đã bày bán bánh Trung thu với nhiều mẫu mã, chủng loại. Năm nay, các ki-ốt bán hàng phục vụ tết Trung thu trễ hơn so với những năm trước khoảng 1 tuần. Đa phần những khách hàng mua các mặt hàng bánh Trung thu thời gian này là để ăn thử hoặc dùng biếu, tặng đối tác, người thân, bạn bè phương xa.

Người tiêu dùng mua bánh Trung thu tại gian hàng Phương Nguyên (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Theo các chủ gian hàng bánh Trung thu, do giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển đều tăng nên giá bánh năm nay cũng tăng 5 - 10% so với năm ngoái, dao động từ 44.000 - 140.000 đồng/cái cho dòng bánh phổ thông, từ 800.000 - 2.600.000 đồng/hộp với dòng cao cấp. Để đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, các hãng bánh còn đua nhau ra mắt nhiều dòng bánh mới, lạ như: cua bát bửu, sò điệp sa tế, gà quay đông tảo… Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào trong bánh Trung thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng: vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng… Để kích cầu sức mua, một số cửa hàng hiện có chương trình ưu đãi đặt hàng sớm, chiết khấu lên đến 30%, chiết khấu giá trên tổng hóa đơn mua bánh Trung thu, mua 4 tặng 1, giao hàng miễn phí tận nhà…

 “Ngoài kinh doanh bánh của các hãng quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, năm nay tôi còn bán thêm bánh của hãng KIDO. Tình hình kinh doanh năm nay nhộn nhịp hơn mấy năm trước và thời điểm hiện tại lượng người mua khá đông. Nhiều khách đặt hàng từ sớm, mỗi ngày gian hàng tôi bán được vài trăm sản phẩm”, anh Huỳnh Tén Sủi - chủ gian hàng bánh Trung thu Phương Nguyên (đường Trần Phú, Phường 3, TP. Bạc Liêu), cho biết.

BÁNH “NHÀ LÀM” ĐẮT HÀNG

Bên cạnh những mặt hàng bánh Trung thu được sản xuất bởi các hãng nổi tiếng thì những chiếc bánh mang thương hiệu “nhà làm” cũng hút khách không kém.

Gần 1 tháng nay, trên các trang chợ online, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh đăng bán bánh Trung thu “nhà làm”. Những chiếc bánh thương hiệu “nhà làm” này đều được quảng cáo là 100% không chất bảo quản, hạn sử dụng 2 tuần. Nhân bánh không còn đơn giản là thập cẩm, đậu xanh, khoai môn…, mà đa dạng không thua các loại bánh công nghiệp như: gà quay Jambon, dừa non hồng trà Phúc Long… Bên cạnh những chiếc bánh có trọng lượng phổ biến 125gr, 150gr, 200gr, 1kg thì những địa chỉ bán bánh Trung thu “nhà làm” còn có những loại bánh nhỏ với trọng lượng khoảng 50gr, tạo hình phong phú như heo, thỏ, cá đến các loại hoa.

Chị Kim Chi (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Ngoài làm bánh Trung thu thập cẩm, năm nay tôi còn làm thêm bánh Trung thu than tre trứng chảy, trà xanh trứng chảy, bánh ngàn lớp… Bên cạnh những vị khách quen của năm ngoái thì năm nay cũng có khá nhiều khách lạ đặt mua. Từ đầu tháng 8 âm lịch, mỗi ngày tôi nhận được vài chục đơn hàng, càng gần tết Trung thu, lượng khách đặt hàng ngày càng nhiều nên tôi chỉ nhận của người quen vì sợ không kịp cung ứng”.

Việc sử dụng bánh Trung thu “nhà làm” đang là xu hướng hiện nay của các khách hàng, đem lại nguồn lợi không nhỏ cho người bán. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với loại bánh “nhà làm” vẫn đang là bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng khi nhiều người kinh doanh mặt hàng này mà không được kiểm chứng về chất lượng và độ an toàn của nguyên liệu. Vậy nên, người tiêu dùng cần có sự tìm hiểu và xem xét kỹ việc lựa chọn mua bánh Trung thu “nhà làm”, chỉ nên mua bánh người quen, có uy tín hoặc có thương hiệu để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, đón một mùa tết Trung thu an toàn, ý nghĩa.

MINH LUÂN

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.