Thứ bảy, 13-9-25 09:08:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường nội địa: Chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp

Báo Cà Mau

Tính đến tháng 6/2012, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nội địa ước đạt hơn 10.320 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ. Điều đó đã góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh và càng khẳng định vai trò, tầm quan trọng của thị trường nội địa trong điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Năm 2012, các doanh nghiệp phải đối đầu với nhiều áp lực từ việc tăng giá đầu vào và phải thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát. Đặc biệt là cuộc khủng hoảng suy giảm kinh tế thế giới đã tác động không nhỏ đến thị trường xuất khẩu, làm cho hàng hóa sản xuất khó tiêu thụ, doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng và không dám mở rộng đầu tư. Do vậy, bài toán khai thác thị trường nội địa nhằm duy trì, phát triển sản xuất và khơi dậy sức mua từ thị trường tiềm năng này đã trở thành giải pháp hàng đầu của các doanh nghiệp. Trong đó, việc tăng cường khuyến mãi, giảm giá là chiêu thức mà các doanh nghiệp nhắm vào thị hiếu của người tiêu dùng.

Siêu thị Vinatex tổ chức hội thi vẽ tranh để quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh cuộc vận động “đồng hành cùng hàng Việt”. Ảnh: T.A

Điển hình là các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh như siêu thị Vinatex, siêu thị Co.opMart đã giảm giá nhiều mặt hàng từ 20 - 40%, thậm chí có mặt hàng giảm đến 50%. Phần lớn hàng giảm giá là các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân như: thực phẩm tươi sống, hàng công nghệ thực phẩm, hàng tiêu dùng… “Cơn lốc” giảm giá này cũng tác động mạnh đến các chợ, làm cho nhiều tiểu thương phải điều chỉnh lại giá hàng hóa để thu hút các bà nội trợ. Điều đó đã góp phần tích cực vào việc bình ổn giá và có lợi cho người tiêu dùng.

Phản ánh vấn đề này để thấy rằng, thị trường nội địa thật sự là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp, nhất là các mặt hàng sản xuất trong nước. Đây cũng là lý do để doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến thị trường này (vốn bị bỏ ngỏ trong nhiều năm). Từ đó, tuyên tuyền, vận động người dân ưu tiên lựa chọn hàng Việt. Đơn cử như siêu thị Vinatex vừa tổ chức hội thi vẽ lôgô của Vinatex nhằm quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh khẩu hiệu hành động (của cả hệ thống Vinatex) là “đồng hành cùng hàng Việt”. Cách làm này không chỉ góp phần tạo nên sức cạnh tranh cho hàng Việt, mà còn vận động mọi người lựa chọn và ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Theo các doanh nghiệp, với việc kinh doanh, sản xuất gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thì cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” càng chứng minh tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của cuộc vận động. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mà còn là dịp để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhìn lại chính mình trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng, mẫu mã hàng hóa và nhanh chóng có các giải pháp để khai thác, chiếm lĩnh thị trường nội địa.

KIM TRUNG

Bộ Tài chính trình nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc 6,2 triệu đồng.

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.

Hướng dẫn doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường mới để ổn định giá lúa, hỗ trợ nông dân

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8414/VPCP-NN ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về xử lý thông tin, báo chí phản ánh “Giá lúa giảm mạnh, nông dân đứng ngồi không yên”.

Nông thôn mới – Làng quê khởi sắc

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều thành quả nổi bật.

Giữ nghề đan đát trăm năm tuổi

Nằm nép mình bên dòng kênh hiền hoà, làng nghề đan đát ấp Mỹ I (xã Phước Long) đã bền bỉ tồn tại hơn 1 thế kỷ. Năm 2009 được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề đan đát truyền thống. Dù trải qua bao biến thiên của cuộc sống, người dân nơi đây vẫn kiên trì “giữ lửa”, xem nghề đan đát không chỉ là sinh kế mà còn là niềm tự hào, là sợi dây kết nối giữa quá khứ với hiện tại và hy vọng ở tương lai, góp phần lưu giữ hồn quê trong dòng chảy hội nhập.

Người tận tuỵ vì ngành lâm nghiệp tỉnh

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau có đội ngũ nhân lực chất lượng, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và gắn bó sâu sắc với rừng. Và ở nơi đó, có vị lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, tận tụy, hết lòng vì ngành lâm nghiệp tỉnh nhà.

Lúa hè thu cuối mùa: Nông dân lỗ nặng

“OM18, Đài Thơm 8, HP1... giá có 4-5 ngàn đồng/ký lúa, trong khi đó tiền phân bón nhiều, thuê cắt từ 350-400 ngàn đồng/công. Lúa thu hoạch xong thương lái không mua, vụ hè thu này lỗ nặng”, nông dân Thái Văn Đượm, Ấp 12B, xã Khánh Bình, than thở.

Quách Phẩm hướng đến phát triển kinh tế bền vững

Những năm gần đây, người dân xã Quách Phẩm tích cực triển khai nhiều mô hình kinh tế bền vững, không chỉ giúp nâng cao đời sống, mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Thúc đẩy tăng trưởng từ nông nghiệp công nghệ cao

Xác định ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là hướng đi tất yếu, là khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang hiện đại, mang đến giá trị bền vững về kinh tế, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tăng thu nhập nhờ nuôi cua đinh, chồn hương

Các mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có, góp phần nâng cao thu nhập là hướng đi được nhiều nông hộ ở Cà Mau thực hiện. Mô hình nuôi cua đinh và chồn hương của ông Hà Việt Thắng, ấp Thuận Lợi B, xã Tân Thuận, là một trong những điển hình tiêu biểu cho hướng đi này.