Thứ bảy, 11-10-25 15:23:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường nông thôn bị bỏ ngỏ

Báo Cà Mau

Với việc đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sức mua trên thị trường từ đầu năm đến nay tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, dịch vụ trên thị trường nội địa trong 8 tháng của năm 2018 đạt hơn 34.596 tỷ đồng, tăng 13,62% so với cùng kỳ.

Mua bán thực phẩm ở chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: L.D

Có được kết quả trên là nhờ các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh tung ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng, đồng thời có sự đóng góp của khu vực thị trường nông thôn.

Với gần 70% dân số sinh sống và sản xuất ở vùng nông thôn, thị trường nông thôn luôn được xem là tiềm năng cho phát triển hàng Việt. Tuy nhiên, một thực tế diễn ra là thị trường nông thôn đang bị bỏ ngỏ, chưa được tập trung khai thác. Bằng chứng là các siêu thị, các dự án phát triển thương mại - dịch vụ và các nhà phân phối lớn gần như tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị, thậm chí xem thị trường nông thôn là “sân sau” để tiêu thụ hàng bị lỗi, hàng kém chất lượng…

Theo đánh giá của Sở Công thương, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa tuy có phát triển nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống chợ nông thôn chưa có điều kiện để đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Nhiều chợ vẫn trong tình trạng quá tải, xuống cấp, một số địa phương vẫn chưa có chợ. Cụ thể, qua 10 năm phát triển nông nghiệp - nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, đến nay các địa phương đã xây dựng và đưa vào sử dụng 7 chợ loại II (gồm chợ Vĩnh Hưng, Phó Sinh, Láng Tròn, Xóm Lung, Nhàn Dân, Gành Hào, Kênh Tư) và 49 chợ loại III.

Để phát triển hàng Việt thì chợ đóng vai trò quan trọng. Chợ không chỉ đơn thuần là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, mà còn góp phần hình thành nên thị trường mua bán hàng hóa lớn, quảng bá thương hiệu Việt, giúp nông dân tiêu thụ hàng nông, thủy sản. Cùng với đó, phát triển thương mại sẽ góp phần thúc đẩy hệ thống dịch vụ phát triển và giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là tạo điều kiện cho hàng Việt Nam không ngừng vươn xa.

Kim Trung

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam từ 9/9/2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP ngày 9/9/2025 của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/9/2025; thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm.

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.

Người mệnh Thủy nên mua iPhone 16 màu nào hợp nhất?

Mệnh Thủy mua iPhone 16 màu gì để hút tài lộc và sự bình an? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi lựa chọn mẫu iPhone thế hệ mới nhất vừa để sử dụng, vừa để thu hút vận may.

Top 5 Đơn vị cho thuê nhà kho Miền Nam uy tín hàng đầu

Nhu cầu thuê nhà kho tại khu vực miền Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động sản xuất và logistics không ngừng phát triển.

S24 Ultra giá bao nhiêu? Nên mua S25 Ultra hay S24 Ultra

Điện thoại Samsung S24 Ultra giá bao nhiêu là chủ đề được nhiều khách hàng quan tâm khi tìm hiểu về mẫu điện thoại thông minh cao cấp của nhà Samsung này.

THÔNG BÁO CHÀO GIÁ CẠNH TRANH THANH LÝ KHO LÀM LẠNH

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dầu khí Bạc Liêu (PVOIL Bạc Liêu) thông báo chào giá cạnh tranh để thanh lý Kho làm lạnh

Tối Ưu Hiệu Suất Website TMĐT - Khám Phá Lợi Ích Vượt Trội Của Bizfly CDN Để Tăng Doanh Thu

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc duy trì một website thương mại điện tử (TMĐT) ổn định, nhanh chóng và an toàn là điều kiện tiên quyết để cạnh tranh và phát triển bền vững.

Thị trường mỹ phẩm: Thật - giả lẫn lộn

Cuộc sống phát triển, nhu cầu đẹp tăng cao, thị trường mỹ phẩm vì vậy khá sôi động, đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hiện không ít sản phẩm được quảng cáo là hàng nội địa của các thương hiệu nổi tiếng, hàng nhập khẩu được bày bán công khai với giá chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/10 giá sản phẩm chính hãng.

Góc nhìn Permate: Affiliate Marketing - Xu hướng “vàng” trên thị trường số

Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, không ít phương thức kinh doanh trực tuyến đã lên ngôi, nhưng Affiliate Marketing (Tiếp Thị Liên Kết) đang trở thành xu hướng vàng thu hút hàng triệu người tham gia.