ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:34:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thị trường vàng mã, đồ cúng vào mùa

Báo Cà Mau (CMO) Bên cạnh thị trường thực phẩm, may mặc, trang trí phục vụ Tết, những ngày này, tại các cửa hàng bán vàng mã, đồ cúng cũng đã bắt đầu sôi động.

Với quan niệm “trần sao âm vậy”, mỗi hộ gia đình đều giữ truyền thống cúng, đốt vàng mã cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, người thân đã khuất. Dạo một vòng quanh các điểm chợ, rất nhiều cửa hàng, gian hàng lớn nhỏ chuyên bán, phục vụ các mặt hàng vàng mã các kiểu, theo đánh giá, càng cận Tết thì lượng tiêu thụ các mặt hàng này tăng mạnh.

Theo từng năm, nhà cung ứng sẽ cho sản xuất nhiều mặt hàng vàng mã phong phú về mẫu, chủng loại, hình thức, chất lượng ngày càng tinh xảo như: tiền vàng, đô-la, quần áo, trang sức, nhà cửa, giày dép, ô-tô xe máy, ti-vi, tủ lạnh, điện thoại... có giá từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, thậm chí có bộ sản phẩm lên đến cả triệu đồng... Riêng với các mặt hàng cúng ông Táo được bán theo bộ gồm quần áo, mũ, hài, cá chép có giá từ 30.000-200.000 đồng/bộ.

Thị trường vàng mã năm nay phong phú về chủng loại, mẫu mã.

Nếu trước đây quần áo hàng mã chỉ đơn giản là những xấp giấy in hình hoa văn được ví như vải dành để may áo mới ở thế giới bên kia, thì ngày nay để tiện lợi cũng như hút khách nhiều người lựa chọn đồ hộp may sẵn vừa đẹp lại sang trọng.

Bộ quần áo may sẵn được đóng hộp cẩn thận bên trong bao gồm một loại trang phục tuỳ theo giới tính, độ tuổi như đồ vest, áo sơ mi, áo gấm, áo dài, áo bà ba, áo tiều, com-lê... kèm theo đó là vô số trang sức, phụ kiện. Nếu người nhận là nam sẽ có mắt kính, tẩu thuốc, điện thoại, ví, tiền, đồng hồ đeo tay, gói thuốc, đôi dép, đồ cạo râu; còn nữ thì điệu đà hơn bao gồm son môi, gương, lược, tiền, nhẫn, dây chuyền, bông tay, giày dép, túi xách và còn có cả thẻ ATM... Mỗi bộ có giá khá rẻ, chỉ từ 12.000-20.000 đồng.

Ngoài ra, nhiều người sẵn sàng chi ra số tiền lớn để mua, đốt các vật dụng “xa xỉ” như bộ nhà lầu biệt thự cao cấp, xe hơi bên trong được thiết kế cắt dán tinh xảo, với đầy đủ các dụng cụ, vật dụng như thật.

 Bà Lâm Thuý Nga, chủ cửa hàng vàng mã Khoa Nga, Phường 2, TP Cà Mau, cho biết: “Do được làm thủ công nên bộ biệt thự có giá khá đắt từ 300.000-1.000.000 đồng/căn, tuỳ kích thước lớn nhỏ cũng như màu sắc, vật dụng, chất lượng giấy, hoa văn... bên trong căn nhà. Nhưng thông dụng nhất và bán chạy nhất là các mặt hàng giấy tiền vàng bạc, quần áo giá bình dân, hợp túi tiền”.

Đang lựa chọn những loại nhang đèn, vàng mã phù hợp, chị Tạ Tú Quỳnh, Phường 9, TP Cà Mau, bày tỏ: "Như mọi năm, tôi chọn mua những mặt hàng thiết yếu như quần áo, giày dép, vàng bạc là chính. Tránh tình trạng tăng giá, hay chen chúc nhau ngày sát Tết nên ngay bây giờ mua là hợp lý. Tôi nghĩ, việc đốt vàng mã cho ông bà không nên quá xa xỉ nhưng cũng không được qua loa, quan trọng là lòng thành của con cháu nhớ đến ông bà”.

Bên cạnh thị trường vàng mã, các mặt hàng đồ cúng lễ như hoa quả, bánh kẹo, nhang đèn, giấy đỏ, nến, vải trang trí bàn thờ... cũng được bày bán rất phong phú về mẫu mã.  Tuỳ theo sở thích, mức độ sử dụng mà người tiêu dùng có thể chọn cho mình những sản phẩm phù hợp.

Ngoài các loại nhang nén truyền thống, để thêm phần long trọng, độc đáo, người sản xuất còn thiết kế các loại nhang chớp, nhang nổ, nhang kim tuyến tạo âm thanh, màu sắc  lấp lánh. Mặt hàng này được bán quanh năm nên giá cả không có biến động, dao động ở mức 5.000-500.000 đồng/bó tuỳ thương hiệu, kích thước, chất lượng.

So với mọi năm, giá cả hàng vàng mã, đồ cúng có phần tăng nhẹ, từ 2-5% nên người tiêu dùng có thể an tâm khi lựa chọn, mặt khác, để tránh tình trạng chen chúc, xô đẩy nên trang bị sớm các vật dụng cần thiết, đặc biệt trong quá trình đốt, hành hương nên cẩn trọng, tránh để trẻ em nghịch phá gây hoả hoạn./.

Yến Nhi 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).