ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 13:13:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiêng liêng ngày hội toàn dân

Báo Cà Mau (CMO) Thời điểm cận kề ngày 23/5/2021 - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Cà Mau đang rốt ráo hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng điều kiện tốt nhất để mọi cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Ðây thực sự là ngày hội của toàn dân, bởi mỗi lá phiếu trực tiếp lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng, đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội và cơ quan quyền lực Nhà nước của địa phương. Cuộc vận động chính trị và sinh hoạt dân chủ sâu rộng này sẽ là tiền đề để đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.

Bầu cử năm nay có nhiều điểm đặc biệt, có thể nói là chưa từng có tiền lệ, khi cả nước vừa căng sức phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển, tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo tổ chức thành công, thắng lợi cuộc bầu cử. Trong thời đại Hồ Chí Minh, lịch sử cũng đã từng chứng kiến những cuộc bầu cử hết sức đặc biệt, hết sức hệ trọng, mà thành công của sự kiện này có ảnh hưởng đến sự tồn vong và vận mệnh của đất nước. Ðó là cuộc Tổng tuyển cử lần đầu tiên, diễn ra ngày 6/1/1946, khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà non trẻ do Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh vào ngày 2/9/1945 ở tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Thù trong, giặc ngoài, hơn 90% dân số mù chữ, thế nhưng sự kiện này vẫn diễn ra thắng lợi với ý nghĩa to lớn. Cuộc Tổng tuyển cử đã khẳng định sự trưởng thành của cách mạng Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên độc lập của nước ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà sau cuộc Tổng tuyển cử đã có một Quốc hội thống nhất, một Chính phủ thống nhất, một bản Hiến pháp tiến bộ và hệ thống chính quyền hoàn thiện về danh nghĩa và pháp lý để đại diện cho Nhân dân Việt Nam trong đối nội, đối ngoại. Cuộc Tổng tuyển cử là căn cứ đanh thép, vững chắc khẳng định Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, từ Nhân dân và hợp hiến, hợp pháp.

Trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá I, Bác Hồ đã khẳng định: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức để gánh vác công việc của nước nhà... Tổng tuyển cử là tự do, bình đẳng; tức là dân chủ, đoàn kết”. Với thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử, Người nhấn mạnh tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá I: “Các đại biểu trong Quốc hội này không phải đại diện cho một đảng phái nào, mà là đại biểu cho toàn thể quốc dân Việt Nam... Quốc hội là tiêu biểu cho ý chí thống nhất của dân tộc ta, một ý chí sắt đá không gì lay chuyển nổi”. Và thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử, như lời Người dạy: “Quốc hội đoàn kết nhất trí, toàn dân đoàn kết nhất trí thì khó khăn nào chúng ta cũng khắc phục được và thắng lợi nhất định về tay ta”.

Một kỳ bầu cử khác, vô cùng đặc biệt của lịch sử của đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh, đó là cuộc bầu cử để giang sơn nối liền một dải, Nam - Bắc một nhà, đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất: Tổng tuyển cử bầu Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất khoá VI, ngày 25/4/1976. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua công cuộc kháng chiến trường kỳ với đế quốc Mỹ sừng sỏ và bè lũ tay sai. Ðất nước trọn niềm vui vào ngày 30/4/1975 lịch sử, non sông thu về một mối, nhưng ở 2 miền chưa thống nhất về tổ chức Nhà nước. Tổng tuyển cử là nhiệm vụ cấp thiết, hệ trọng và là mong ước của Nhân dân, như khẳng định của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng lao động Việt Nam xác định: “Thống nhất đất nước vừa là nguyện vọng tha thiết bậc nhất của đồng bào cả nước, vừa là quy luật khách quan của sự phát triển cách mạng Việt Nam, của lịch sử dân tộc Việt Nam”.

Bối cảnh của cuộc Tổng tuyển cử thống lần thứ VI, ngày 25/4/1976 đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tàn dư chế độ cũ vẫn chưa xoá bỏ hoàn toàn, ra sức chống phá cách mạng với nhiều thủ đoạn, hình thức. Sau một cuộc chiến tranh tàn khốc, đất nước chưa liền sẹo những mất mát, đau thương, nhưng không khí của cuộc bầu cử vẫn thực sự làm náo nức lòng người. Tỷ lệ cử tri cả nước đi bầu đạt 98,77%, cho thấy đây thực sự là ngày hội của toàn dân, của nước Việt Nam đã hoàn toàn độc lập, tự do, hoà bình, thống nhất. Ðây là thành quả cách mạng vĩ đại của cả dân tộc, một mốc son lịch sử chói lọi của nước nhà.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện được Ðảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong nước cũng như kiều bào nước ngoài đặt nhiều kỳ vọng lớn lao. Cơ đồ, vị thế của nước Việt Nam hiện nay như lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “chưa bao giờ có được”. Ðây là vận hội lớn để Việt Nam tiến đến mục tiêu trở thành một đất nước phát triển, hùng cường, “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ từng mong mỏi. Ðại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới, nhưng Việt Nam vẫn vững vàng nhờ quyết sách đúng đắn của Ðảng, Nhà nước và sức mạnh đoàn kết, chung sức chung lòng của cả dân tộc. Và thắng lợi của cuộc bầu cử cận kề sẽ là nền tảng, động lực để đất nước viết nên những kỳ tích trong chặng đường mới.

Thời gian và bối cảnh lịch sử tuy có khác nhau, nhưng tính chất của các kỳ bầu cử trong thời đại Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên giá trị cốt lõi: Bầu cử là ngày hội của toàn dân, là dân chủ, là đoàn kết.

Tại Cà Mau, không khí của ngày hội đã thực sự rộn ràng, thật sự đang là tâm điểm của người người, nhà nhà. Phó chủ tịch HÐND tỉnh Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh lưu ý rất cụ thể với các địa phương: “Phải chuẩn bị tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi cử tri được đi bỏ phiếu. Việc tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi, sinh khí của ngày hội toàn dân hết sức quan trọng. Bởi chỉ có như vậy thì cử tri mới hăng hái đi bầu, bầu những đại biểu xứng đáng nhất, đủ sức gánh vác những công việc hệ trọng của quốc gia, địa phương trong bối cảnh hiện nay”.

Tinh thần chuẩn bị cuộc bầu cử của Cà Mau là nhất quán, như lời của Phó chủ tịch HÐND tỉnh Dương Huỳnh Khải khẳng định: “Không vì bất cứ khó khăn nào mà cử tri không thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử”. Tỉnh Cà Mau đã được chủ trương bầu cử sớm ở vùng biển đảo gồm khu vực Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển) và Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời). Các đối tượng cử tri như người già, người tàn tật, ốm đau, tạm trú... đều đã được rà soát chặt chẽ, có phương án hỗ trợ tốt nhất để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Ðiểm bầu cử tại ấp Trống Vàm, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Ðối với các địa bàn nông thôn, phải bố trí địa điểm bỏ phiếu thuận lợi nhất về giao thông, tổ chức các đội bỏ phiếu lưu động, đảm bảo phải nắm chặt địa bàn, không để sót lọt bất cứ cử tri nào. Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, phải đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, nhưng cũng không vì tâm lý sợ hãi, né tránh dịch bệnh mà để xảy ra tình trạng cử tri không đi bỏ phiếu. Ðồng thời tính toán đến các phương án để chủ động với biến đổi của thời tiết, chăm lo hậu cần để phục vụ cử tri chu đáo tại các địa điểm bỏ phiếu.

Lịch sử đã minh chứng, những kỳ bầu cử càng đặc biệt, đối mặt nhiều thách thức thì thành công càng có giá trị to lớn. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh chưa có tiền lệ. Thắng lợi của cuộc bầu cử lần này do đó, càng được kỳ vọng lớn lao. Cà Mau nói riêng, cả nước nói chung đã sẵn sàng cho ngày hội lớn./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.