(CMO) “Đội tàu khai thác, trước tiên tàu phải có thiết bị giám sát hành trình và phải bật 24/24”, đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến trong buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau liên quan đến công tác chống khai thác bất hợp pháp không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU) ngày 9/12. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tiếp và làm việc với đoàn.
Liên quan đến công tác chống khai thác IUU, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Châu Công Bằng cho biết, công tác kiểm tra, tuần tra được tỉnh tổ chức thường xuyên liên tục bất cứ thời gian nào. Tuy nhiên, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn diễn ra dù đã giảm rất nhiều so với trước. Từ đầu năm đến nay, chỉ còn 5 tàu vi phạm. Thông qua công tác thanh, kiểm tra còn lồng ghép để tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác có liên quan đến lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cho 3.682 lượt tàu cá.
Hoạt động tuần tra kiểm soát được các ngành chức năng tiến hành thường xuyên, liên tục từ theo kế hoạch cho đến đột xuất. |
Tính đến nay, tỉnh có 4.399 tàu cá. Trong đó, tàu có chiều dài dưới 12 m là 1.531 tàu; từ 12 m đến dưới 15 m là 1.366 tàu; từ 15 m trở lên là 1.502 tàu. Theo đó, đến nay toàn tỉnh có 1.387 trong số 1.502 tàu cá thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ông Bằng nhận định, việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá của Cà Mau đã cơ bản hoàn thành. Bởi lẽ, 115 tàu cá còn lại chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã có 74 tàu nằm bờ tạm ngưng hoạt động do không hiệu quả, khó khăn kinh tế, thiếu thuyền viên đi biển; còn 41 tàu đang hoạt động lâu ngày trên biển chưa vào bờ hoặc vào các đảo, hòn trong và ngoài tỉnh. Đối với các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh đã tiến hành điều tra, xác minh từng trường hợp, làm biên bản cam kết với chủ tàu và quản lý chặt chẽ, cũng như sẽ tiến hành lắp đặt thiết bị khi đưa tàu đi hoạt động khai thác thuỷ sản hoặc vào bờ.
Mặt khác, ông Bằng còn nêu rõ công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng. Cụ thể là cơ sở hạ tầng tại các cảng cá chưa được đầu tư đồng bộ, các tuyến đường giao thông đấu nối từ cảng cá với các tuyến lộ còn giới hạn tải trọng không quá 10 tấn nên việc xếp dỡ, vận chuyển hàng hoá bị hạn chế.
Toàn tỉnh hiện nay có 5 cảng cá đang hoạt động (Cà Mau, Sông Đốc, Cái Đôi Vàm, Rạch Gốc và Hố Gùi) đáp ứng khoảng 350 tàu cập cảng mỗi ngày, với sản lượng hàng hoá qua cảng khoảng 86.000 tấn mỗi năm. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu ra, vào bốc xếp hàng hoá, neo đậu cho tàu cá. Bên cạnh đó, do khó khăn về kinh phí nên cảng cá vẫn chưa được nâng cấp, duy tu, sửa chữa theo nhu cầu thực tế.
Sau khi nghe báo cáo của tỉnh về tình hình chống khai thác bất hợp pháp cũng như những khó khăn mà tỉnh đang gặp phải, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, để gỡ thẻ vàng của Uỷ ban châu Âu (EC), trước tiên phải xây dựng hệ thống pháp luật để làm cơ sở triển khai nhiều giải pháp khác. Riêng về quản lý đội tàu khai thác, trước tiên tàu phải có thiết bị giám sát hành trình và phải bật 24/24 để tàu đi đâu, về đâu cơ quan quản lý cũng phải biết. Chỉ có quản lý chặt thì công tác truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác mới dễ dàng và thuận tiện hơn.
Nguyễn Phú