ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 02:40:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu giáo viên tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (gọi tắt là Đề án ngoại ngữ 2020), những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi có nhiều nỗ lực nhằm đưa tiếng Anh đến gần với học sinh tiểu học. Song, đến nay, để đạt được mục tiêu của đề án đặt ra vẫn còn là nỗi trăn trở của những người làm công tác giáo dục.

Tiếng Anh là một yêu cầu cấp thiết góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên các lĩnh vực, trở thành môn học được quan tâm. Tuy nhiên, đối với học sinh vùng nông thôn môn học này còn khá mới mẻ, việc tiếp cận tiếng Anh đối với học sinh tiểu học vẫn còn không ít bỡ ngỡ. Tại huyện Đầm Dơi, mặc dù đã là năm thứ 3 môn tiếng Anh được giảng dạy ở bậc tiểu học trong toàn huyện nhưng đến nay số tiết học chỉ thực hiện được 50% theo mục tiêu đề án đặt ra.

Hầu hết các trường đều tổ chức giảng dạy tiếng Anh 2 tiết/tuần vì thiếu giáo viên.

Từ những hạn chế mà nhiều trường đang đối mặt như nguồn nhân lực, trang thiết bị đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy và học của môn học này. Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đầm Dơi Nguyễn Thị Ngọc Tươi bộc bạch: “Trước đây trường có phòng ngoại ngữ, nhưng năm nay do lượng học sinh tăng lên, trường phải tận dụng phòng này để làm phòng học, nên giờ học tiếng Anh các em chỉ học trên lớp bình thường. Trường chỉ có 2 giáo viên dạy tiếng Anh nhưng số lớp học nhiều nên chỉ bố trí dạy tiếng Anh 2 tiết/tuần. Để đảm bảo chất lượng cho môn học, nhà trường đang xin Phòng GD&ĐT tăng cường thêm giáo viên”.

Mặc dù đã đưa tiếng Anh vào giảng dạy nhiều năm nay nhưng năm học này là năm đầu tiên nhà trường bố trí dạy 4 tiết/tuần. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chà Là Ngô Văn Huy cho hay: “Trường hiện có 2 giáo viên đảm nhiệm dạy tiếng Anh cho 13 lớp. Phải nhìn nhận rằng, khi tổ chức giảng dạy đủ 4 tiết/tuần các kiến thức của 4 kỹ năng được học sinh nắm bắt dễ dàng hơn rất nhiều. Hiện nay, hạn chế lớn nhất của nhà trường chính là chưa đầu tư được phòng học ngoại ngữ”.

Theo đề án, bắt đầu từ lớp 3, môn tiếng Anh sẽ được dạy 4 tiết/tuần. Mục tiêu đề án là sau khi hoàn thành chương trình môn tiếng Anh cấp tiểu học, học sinh có thể giao tiếp đơn giản bằng 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, 2 kỹ năng nghe và nói được tập trung. Sau khi học xong môn tiếng Anh cấp tiểu học, học sinh có thể đạt trình độ tiếng Anh bậc 1 của khung năng lực ngoại ngữ bậc 6 dùng cho Việt Nam.

Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi thành lập tổ bộ môn để sinh hoạt nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên hàng năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy… Tuy nhiên, không ít giáo viên dạy tiếng Anh cũng còn rất áp lực trước phân phối chương trình hiện nay.

Cô Triệu Tố Anh, giáo viên Trường Tiểu học Chà Là, cho hay: “Một hạn chế làm khó giáo viên và người học chính là thời lượng học ngắn nhưng chương trình học lại dài. Có những bài kiến thức nặng, rất nhiều từ vựng học sinh không thể nắm hết trong 1 tiết học 35-40 phút. Theo phân phối chương trình này, giáo viên khó có thể đi sâu giảng kỹ cho học sinh”.

Đánh giá kết quả sau thời gian triển khai thực hiện Đề án giáo dục ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2008-2020, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Võ Lợi thẳng thắn nhìn nhận: “Với tình hình thực tế như hiện nay, nếu đảm bảo đội ngũ giáo viên để bố trí 4 tiết/tuần thì chất lượng dạy và học tiếng Anh mới có thể từng bước được cải thiện. Toàn huyện có rất ít trường tổ chức dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần, chủ yếu là 2 tiết/tuần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của toàn huyện”.

Ông Võ Lợi thông tin: “Toàn huyện hiện có 40 giáo viên dạy tiếng Anh. Trong khi đó nhu cầu thực tế của toàn huyện cần thêm khoảng 15 giáo viên dạy tiếng Anh mới đảm bảo tổ chức dạy 4 tiết/tuần. Tuy nhiên, nếu trường bố trí 1 giáo viên thì thiếu, nhưng 2 giáo viên thì dư tiết dạy. Tình trạng này gây khó khăn cho địa phương trong bố trí giáo viên”./.

 Đào Kim

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.