Thứ sáu, 12-9-25 06:03:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu giáo viên tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (gọi tắt là Đề án ngoại ngữ 2020), những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi có nhiều nỗ lực nhằm đưa tiếng Anh đến gần với học sinh tiểu học. Song, đến nay, để đạt được mục tiêu của đề án đặt ra vẫn còn là nỗi trăn trở của những người làm công tác giáo dục.

Tiếng Anh là một yêu cầu cấp thiết góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên các lĩnh vực, trở thành môn học được quan tâm. Tuy nhiên, đối với học sinh vùng nông thôn môn học này còn khá mới mẻ, việc tiếp cận tiếng Anh đối với học sinh tiểu học vẫn còn không ít bỡ ngỡ. Tại huyện Đầm Dơi, mặc dù đã là năm thứ 3 môn tiếng Anh được giảng dạy ở bậc tiểu học trong toàn huyện nhưng đến nay số tiết học chỉ thực hiện được 50% theo mục tiêu đề án đặt ra.

Hầu hết các trường đều tổ chức giảng dạy tiếng Anh 2 tiết/tuần vì thiếu giáo viên.

Từ những hạn chế mà nhiều trường đang đối mặt như nguồn nhân lực, trang thiết bị đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy và học của môn học này. Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đầm Dơi Nguyễn Thị Ngọc Tươi bộc bạch: “Trước đây trường có phòng ngoại ngữ, nhưng năm nay do lượng học sinh tăng lên, trường phải tận dụng phòng này để làm phòng học, nên giờ học tiếng Anh các em chỉ học trên lớp bình thường. Trường chỉ có 2 giáo viên dạy tiếng Anh nhưng số lớp học nhiều nên chỉ bố trí dạy tiếng Anh 2 tiết/tuần. Để đảm bảo chất lượng cho môn học, nhà trường đang xin Phòng GD&ĐT tăng cường thêm giáo viên”.

Mặc dù đã đưa tiếng Anh vào giảng dạy nhiều năm nay nhưng năm học này là năm đầu tiên nhà trường bố trí dạy 4 tiết/tuần. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chà Là Ngô Văn Huy cho hay: “Trường hiện có 2 giáo viên đảm nhiệm dạy tiếng Anh cho 13 lớp. Phải nhìn nhận rằng, khi tổ chức giảng dạy đủ 4 tiết/tuần các kiến thức của 4 kỹ năng được học sinh nắm bắt dễ dàng hơn rất nhiều. Hiện nay, hạn chế lớn nhất của nhà trường chính là chưa đầu tư được phòng học ngoại ngữ”.

Theo đề án, bắt đầu từ lớp 3, môn tiếng Anh sẽ được dạy 4 tiết/tuần. Mục tiêu đề án là sau khi hoàn thành chương trình môn tiếng Anh cấp tiểu học, học sinh có thể giao tiếp đơn giản bằng 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, 2 kỹ năng nghe và nói được tập trung. Sau khi học xong môn tiếng Anh cấp tiểu học, học sinh có thể đạt trình độ tiếng Anh bậc 1 của khung năng lực ngoại ngữ bậc 6 dùng cho Việt Nam.

Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi thành lập tổ bộ môn để sinh hoạt nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên hàng năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy… Tuy nhiên, không ít giáo viên dạy tiếng Anh cũng còn rất áp lực trước phân phối chương trình hiện nay.

Cô Triệu Tố Anh, giáo viên Trường Tiểu học Chà Là, cho hay: “Một hạn chế làm khó giáo viên và người học chính là thời lượng học ngắn nhưng chương trình học lại dài. Có những bài kiến thức nặng, rất nhiều từ vựng học sinh không thể nắm hết trong 1 tiết học 35-40 phút. Theo phân phối chương trình này, giáo viên khó có thể đi sâu giảng kỹ cho học sinh”.

Đánh giá kết quả sau thời gian triển khai thực hiện Đề án giáo dục ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2008-2020, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Võ Lợi thẳng thắn nhìn nhận: “Với tình hình thực tế như hiện nay, nếu đảm bảo đội ngũ giáo viên để bố trí 4 tiết/tuần thì chất lượng dạy và học tiếng Anh mới có thể từng bước được cải thiện. Toàn huyện có rất ít trường tổ chức dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần, chủ yếu là 2 tiết/tuần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của toàn huyện”.

Ông Võ Lợi thông tin: “Toàn huyện hiện có 40 giáo viên dạy tiếng Anh. Trong khi đó nhu cầu thực tế của toàn huyện cần thêm khoảng 15 giáo viên dạy tiếng Anh mới đảm bảo tổ chức dạy 4 tiết/tuần. Tuy nhiên, nếu trường bố trí 1 giáo viên thì thiếu, nhưng 2 giáo viên thì dư tiết dạy. Tình trạng này gây khó khăn cho địa phương trong bố trí giáo viên”./.

 Đào Kim

Liên kết hữu ích

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).