ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:31:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu kinh phí, công tác phòng chống HIV/AIDS gặp khó

Báo Cà Mau Trong những năm qua, số lượng người nhiễm HIV ở Cà Mau tuy có giảm nhưng còn nhiều biến động; công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Trong những năm qua, số lượng người nhiễm HIV ở Cà Mau tuy có giảm nhưng còn nhiều biến động; công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Theo số liệu của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, luỹ tích từ đầu vụ dịch đến ngày 31/8, toàn tỉnh đã phát hiện 2.887 trường hợp nhiễm HIV, số chuyển sang AIDS là 1.71 trường hợp, tử vong 411 trường hợp.

Đoàn viên thanh niên tham gia mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS.

Bác sĩ Võ Hoàng Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết, số liệu trên được tổng hợp từ phần mềm mới HIV Infor 3.0 của Cục Phòng chống HIV/AIDS, chỉ quản lý số người nhiễm của tỉnh. Trong đó, mỗi tỉnh sẽ tổng hợp theo kết quả xét nghiệm HIV dương tính được khẳng định hằng tháng, kết hợp với danh sách từ các tỉnh khác nhập liệu lên phần mềm những người có hộ khẩu thường trú tại Cà Mau để tổng hợp với số tại tỉnh, rồi gửi về các xã, phường thực hiện rà soát, sàn lọc lại những trường hợp quản lý được (có mặt ở địa phương). Hiện nay, tỉnh vẫn đang tiến hành rà soát để cố gắng có con số chính xác những trường hợp quản lý được tại địa phương, từ đó can thiệp điều trị và quản lý điều trị.

Về cơ bản, dịch HIV/AIDS ở tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ, có thể làm bùng phát trở lại nếu chúng ta không có biện pháp can thiệp mạnh mẽ và hiệu quả.

Trưởng Khoa Truyền thông và Can thiệp, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Cà Mau Lê Thành Công chia sẻ, trong khi số người nhiễm mới HIV vẫn tăng lên qua từng năm, thì công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Các đối tượng miễn nhiễm còn đi làm ăn xa, trốn khỏi địa phương, rất khó xác định được nơi ở cố định nên cán bộ chương trình còn gặp nhiều khó khăn trong công tác rà soát, quản lý. Tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS ở nhiều nơi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn diễn ra khá nặng nề khiến họ khó tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS.

 Bên cạnh đó, các nguồn viện trợ từ nước ngoài cho phòng chống HIV/AIDS đã kết thúc, nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương chưa được cấp, vì thế trung tâm gặp nhiều khó khăn trong triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, chủ yếu cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS thụ động. Vì vậy, các hoạt động các hoạt động can thiệp giảm hại, tư vấn xét nghiệm, huy động và kết nối, chuyển gửi điều trị ARV không được triển khai tại cộng đồng.

Bác sĩ Võ Hoàng Luân khẳng định: "Để đạt mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người nhiễm HIV sẽ được điều trị ARV liên tục và 90% số người điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp và ổn định), chúng tôi sẽ bám sát tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch phù hợp. Đồng thời có lộ trình xây dựng mạng lưới tư vấn xét nghiệm tự nguyện, điều trị ARV, điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con bao phủ ở tuyến huyện. Trung tâm đang mở cơ sở điều trị bằng Methadone cho những người sử dụng ma tuý và sẽ khai trương vào đầu tháng 10 năm nay. Song song với đó, trung tâm đẩy mạnh công tác truyền thông để giảm các hành vi nguy cơ và giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV trong cộng đồng". 

Cùng với việc thiếu nguồn kinh phí hoạt động, thái độ sợ hãi, kỳ thị, phân biệt đối với người bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu kết thúc căn bệnh thế kỷ này. Chính vì vậy, tỉnh cần có một chiến lược tuyên truyền phù hợp và đặc biệt là cần có sự đầu tư thoả đáng để công tác phòng - chống HIV/AIDS trên địa bàn đạt hiệu quả cao trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Quách Nguyên

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.