ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:45:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú chơi tao nhã

Báo Cà Mau (CMO) Nếu như trước đây, thú chơi cây cảnh thường chỉ dành cho một bộ phận nhỏ người có kinh tế khá giả, lớp trí thức, văn nghệ sĩ... thì nay đã được nhân rộng, như món ăn tinh thần không thể thiếu từ thành thị đến nông thôn.

Thú chơi cây cảnh tạo hệ sinh thái trong lành, vẻ mỹ quan, đem đến cho người chơi không gian thư giãn lành mạnh. Cây cảnh thể hiện sự tinh tế của gia chủ, vì thế thú chơi này ngày càng cầu kỳ, nâng tầm. Từ những hàng rào cây xanh đơn điệu, nay có sự chế tác công phu. Không khó bắt gặp những tuyến đường đầy hoa xanh - sạch - đẹp ở khu vực nông thôn ngày nay.

Những tác phẩm nghệ thuật từ cây cảnh không chỉ mãn nhãn người thưởng lãm mà còn có giá trị, ý nghĩa rất riêng.

Ông Phan Văn Ðố (Ấp 3, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) bên cạnh vườn rau, ao cá, cây lúa, còn có sở thích chơi cây từ rất trẻ. Nay ngoài 60 tuổi, dù bận rộn với ruộng vườn, nhưng ông vẫn không quên thú chơi này. Vượt qua ranh giới của “ao làng”, thú chơi này như nâng lên tầm cao mới khi được uốn, cắt tỉa, tạo dáng từ bàn tay của các nghệ nhân.

Tại Cà Mau, chơi bonsai những năm gần đây đã có sự phát triển vượt bậc về số người chơi và cách chơi. Nhiều tác phẩm của nghệ nhân địa phương đã giành giải thưởng tại các cuộc thi lớn trong và ngoài khu vực. Không chỉ là thú chơi đơn thuần, chơi cây cảnh nói chung và nghệ thuật bonsai nói riêng còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người.

Anh Hồ Hoàng Giang, ấp Ðá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, với niềm đam mê nghệ thuật bonsai hơn 20 năm qua.

Giữa tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, tôi tìm đến khu vườn của anh Võ Văn Thảo, người có thâm niên chơi cây cảnh tại huyện Trần Văn Thời. Hàng trăm cây cảnh được anh cắt tỉa, tạo dáng rất bắt mắt. Anh Thảo bộc bạch: “Tôi xem đây vừa là thú chơi, vừa là cái nghề!”.

Tại Hội thi Sinh vật cảnh vừa qua ở tỉnh Vĩnh Long, cuộc thi khu vực mở rộng, quy tụ hàng trăm nghệ nhân trong cả nước, với hơn 1.000 cây cảnh tham gia thi, tác phẩm mô phỏng rừng U Minh của anh Thảo vinh dự đoạt giải.

“Tác phẩm của tôi thuộc hạng mục bonsai đại, mô phỏng rừng U Minh. Ðây là tác phẩm tôi đã dành thời gian dài nghiên cứu và tạo tác, thông qua tác phẩm này, tôi muốn giới thiệu đến người xem về rừng U Minh Cà Mau, khu rừng mang tính chất biểu trưng, đại diện ở địa phương. Tôi rất vui khi đứa con tinh thần của mình được đánh giá và có kết quả tích cực tại cuộc thi, là động lực giúp tôi tiếp tục tâm huyết với nghề, với thú chơi này”, anh Thảo tự hào chia sẻ.

Tác phẩm “Rừng U Minh” của Nghệ nhân Võ Hoàng Thảo đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sinh vật cảnh mở rộng được tổ chức tại Vĩnh Long vừa qua.

Theo nhiều người chơi cây cảnh, với nghề trồng và tạo dáng cây cảnh, ngoài niềm đam mê, yếu tố quan trọng là có hiểu biết về từng thế, dáng cây. Mỗi dáng, thế cây đều có ý nghĩa nhất định: thế bạt phong thể hiện ý chí mạnh mẽ, thế quần thụ thể hiện sự đoàn kết, dáng trực thể hiện tính quân tử, cương trực...

Chị Trần Thị Tuyết Ngân (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) chia sẻ: “Chơi cây cảnh, trong đó có nghệ thuật bonsai có rất nhiều cái hay. Bởi khi hiểu biết, khi tiếp cận sẽ nhìn ra được giá trị của cây, từ đó chọn ra phương thế phù hợp để cắt tỉa, chỉnh sửa, để cây đó trở thành tác phẩm nghệ thuật. Ðiều này cũng giống như nhìn tính cách của một con người. Nói cách khác, chơi cây để đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân”.

Nhằm định hình thú chơi sinh vật cảnh, tỉnh Cà Mau đã thành lập Hội Sinh vật cảnh địa phương sớm nhất khu vực phía Nam, ra đời từ những năm 2000. Ban đầu hội gặp không ít hạn chế, người chơi nhiều nhưng thường nhỏ lẻ, rời rạc, bởi đặc điểm địa hình và đời sống kinh tế. Khi ấy, thú chơi sinh vật cảnh nói chung, chơi cây cảnh nói riêng chỉ mang tính chất tự phát. Hội Sinh vật cảnh có những bước đi nhằm phát huy tiềm năng, tập hợp nhiều cá nhân cùng đam mê và nâng cao chất lượng hoạt động.

Cây mai chiếu thuỷ của Nghệ nhân Tiến Phát, Phường 9, TP Cà Mau, được chăm chút, tạo dáng rất đẹp.

Ông Tạ Hoàng Nguyên, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau, cho biết: “Nhìn nhận những hạn chế đối với thú chơi sinh vật cảnh tại địa phương, hội đã chủ động mở các khoá học, tập huấn nâng cao tay nghề, trao đổi kinh nghiệm với các hội bạn. Yếu tố quan trọng tạo đà để phát triển thú chơi cây cảnh là quyết định phổ biến một nhánh tập trung không dàn trải, đó là nghệ thuật bonsai. Ðến thời điểm này, cùng với những thú chơi khác, chơi bonsai là món ăn tinh thần mang đậm nét văn hoá, nghệ thuật. Tại Cà Mau, thú chơi này cũng dần định hình rõ nét, tạo điều kiện cho nhiều người cảm nhận, thưởng thức cái hay, cái đẹp trong cuộc sống”.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Vạn, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, chia sẻ: “Mộc, thạch, ngư, cầm (gỗ, đá, cá, chim) là thú chơi sinh vật cảnh có từ rất lâu, những năm gần đây đã có bước phát triển, nâng tầm giá trị. Chơi cũng là cách làm kinh tế, chơi để góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo cảnh quan tươi đẹp. Trong thú chơi này cũng có những yêu cầu khắt khe, đòi hỏi công phu và sự đam mê của người chơi. Nhánh cây, phiến đá qua bàn tay khéo léo của người chơi hoá thành những tác phẩm nghệ thuật ngụ ý giáo dục, truyền cảm hứng lớn cho người thưởng lãm”.

Những diễn tiến của thú chơi sinh vật cảnh nói chung, cây cảnh nói riêng tại Cà Mau hiện tại và dự tính ở những năm tiếp theo như minh chứng nhằm cụ thể hoá câu nói của Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc sinh thời: “Sinh vật cảnh mang ý nghĩa văn hoá, truyền thống và tính dân gian phong phú ở mọi miền đất nước. Tôi mong muốn mỗi cơ quan, đơn vị, các công trình công cộng, cũng như mỗi hộ gia đình được trang trí các cây, vật cảnh để cho cuộc sống thêm văn minh, giúp cho tinh thần nhẹ nhàng, thư giãn”./.

 

Văn Ðum

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).