Với việc ban hành và thực hiện các chính sách trong thu hút, kêu gọi đầu tư, Bạc Liêu thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn khi “trải cả thảm hoa, chiếu vàng” để mời gọi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhà đầu tư cố tình “xí đất”, hay mượn dự án để mưu lợi. Việc làm ấy đã làm lãng phí tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và làm mất đi cơ hội đầu tư từ những nhà đầu tư có tâm huyết, năng lực.
“Xí đất” ĐỂ mưu lợi(?!)
Nói đến nạn “xí đất” mưu lợi trong thu hút, kêu gọi đầu tư, Bạc Liêu đã phải trả một giá quá đắt. Có những dự án đã được giao đất từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng.
Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi của doanh nghiệp tư nhân Phương Nguyên (Cà Mau) là một minh chứng. Trải qua 3 năm, dự án này vẫn cứ nằm ì. Mặc dù dư luận, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã phản ánh nhiều lần về “dự án rùa” này, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý theo quy định. Trong khi đó, xử lý rác thải đã trở thành vấn đề bức xúc hiện nay để TP. Bạc Liêu đạt các tiêu chí của một đô thị loại II. Điều đáng nói là một số nhà đầu tư cũng gởi đơn đăng ký xin đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại đây, nhưng không được vì doanh nghiệp Phương Nguyên đã “xí đất”?!
Hay đối với một số dự án khác, vẫn còn xảy ra tình trạng “mượn đầu heo nấu cháo”. Nghĩa là sử dụng vốn của một công ty, nhà đầu tư khác để tạo dựng riêng cho mình. Đến khi bị phát hiện thì xảy ra tranh chấp vốn đầu tư, tính pháp nhân của nhà đầu tư và tạo nên những phức tạp trong xử lý dự án đầu tư.
Hoặc có dự án đầu tư theo kiểu đối phó bằng cách đầu tư theo kiểu nhỏ giọt. Nếu ngành quản lý nhắc nhở, đòi thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất thì mới bắt đầu hứa, làm giấy cam kết thực hiện bằng việc cho xây dựng một vài hạng mục công trình để đối phó (như làm đường giao thông, xây nhà điều hành, trồng cây xanh…) với mục đích “hoãn binh”. Sau đó, lại tiếp tục đổ lỗi do thiếu vốn, do phải đầu tư ở nhiều nơi, còn vướng giải phóng mặt bằng… và tiếp tục “treo”dự án.
![]() |
Viện lý do thiếu vốn nên Dự án khu du lịch Nhà Mát - Hiệp Thành khu vực I (do Công ty Cổ phần đầu tư công nghiệp Bắc - Trung - Nam đầu tư) chỉ trồng cây xanh để làm cảnh. Ảnh: K.T |
Đâu là nguyên nhân?
Một trong những nguyên nhân cơ bản làm tồn tại thực trạng này là năng lực của nhà đầu tư. Có nhà đầu tư lập dự án chỉ để mục đích tranh thủ các nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án mang tính cộng đồng hay chỉ dựa vào nguồn vốn vay của các ngân hàng. Do vậy, khi nguồn vốn bị ách tắc hoặc bị cắt giảm thì các dự án trên chỉ có thể nằm trên giấy, nhất là các dự án về xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.
Để khơi thông nguồn vốn và chứng minh tư cách pháp nhân của dự án đang đầu tư, một số chủ dự án sẽ nhờ các cơ quan quản lý Nhà nước giới thiệu, hoặc làm chiếc cầu nối với các công ty tài chính, các ngân hàng để được vay vốn triển khai thực hiện dự án. Đối với việc làm này, các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải thận trọng. Bởi, nếu không khéo, các cơ quan quản lý Nhà nước lại bị “trúng bẫy” và khó tránh khỏi trường hợp “bỗng dưng mắc nợ”! Do vậy, cùng với việc tiếp nhận các dự án đầu tư, việc thẩm định năng lực của nhà đầu tư là rất quan trọng. Vì đó là yếu tố mang tính quyết định sự khả thi của một dự án và tránh vấp phải “dự án ma”.
“Bạc Liêu là một tỉnh nghèo nên rất cần thu hút đầu tư, nhưng không phải vì thế mà chấp nhận, đánh đổi tất cả. Các dự án đầu tư phải đảm bảo lợi ích chung của tỉnh, của vùng và lợi ích của người dân Bạc Liêu”. Đây được coi là phương châm hành động của Bạc Liêu trong thu hút, kêu gọi đầu tư và sẽ kiên quyết thu hồi các dự án không khả thi.
Tiềm năng, thế mạnh của Bạc Liêu rất phong phú, song, tài nguyên đất lại không nhiều. Vì lẽ đó, để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Bạc Liêu sẽ kiên quyết xử lý các nhà đầu tư có ý đồ mưu lợi và sẵn sàng chia sẻ khó khăn, thậm chí “đồng cam cộng khổ” với những nhà đầu tư có tâm huyết, gắn bó với sự phát triển của tỉnh.
LƯ DŨNG
Tại cuộc họp đầu năm 2012, xung quanh nội dung đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Bê chỉ đạo: “Các ngành cần tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh nhưng chậm triển khai (không triển khai), quá thời hạn triển khai, hoặc thực hiện chậm tiến độ để xem xét, xử lý thu hồi các dự án theo quy định”. |