ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 8-7-24 23:49:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thu nhập cao từ nuôi dúi

Báo Cà Mau Là loài gặm nhấm, dễ nuôi, dễ chăm sóc, cho thu nhập ổn định, thời gian gần đây, mô hình nuôi dúi bắt đầu phát triển trên địa bàn tỉnh. Anh Phạm Ga Băng, ấp Công Ðiền, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đã và đang thành công với mô hình này.

Sinh năm 1992, trước làm công tác Ðoàn ở ấp, năm 2022, anh Phạm Ga Băng đến Tiền Giang tham quan, học tập mô hình, kinh nghiệm nuôi dúi của người bạn. Thấy hiệu quả, anh đem giống về nuôi.

Ban đầu để thử nghiệm, anh chi khoảng 14 triệu đồng mua con giống, với giá mỗi con 1,2 triệu đồng. Sau 4-6 tháng nuôi, nhận thấy nuôi dúi đạt hiệu quả, mau lớn, anh đầu tư thêm, nhân giống tổng số gần 200 con dúi.

Anh Băng cho biết: “Dúi rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là tre, mía, khoai mì, khoai lang, bắp, cơm nguội... Nếu nuôi bán con giống, chỉ mất khoảng 1,5 tháng, tương đương 300-400 gram, giá khoảng 1,5 triệu đồng/con; còn nuôi thịt thì khoảng 6 tháng, khi đó con dúi đạt trọng lượng 1,2 kg, giá 500 ngàn đồng/kg”.

Mỗi dúi con nuôi khoảng 1,5 tháng, đạt trọng lượng từ 300-400 gram là có thể xuất bán giống.

Về cách thức, chi phí làm chuồng, hiện tại mô hình của anh có 110 ô (chuồng) được làm bằng gạch men, đơn giản, nhẹ công. Anh Băng chia sẻ: “Tôi mua loại gạch men tồn kho nên giá rẻ, tính ra 110 ô này chỉ tốn khoảng 8 triệu đồng. Sau khi xây các ô thì gắn hệ thống nước uống vào mỗi ô, các con dúi sẽ tự động uống nước khi khát”.

Ðể đầu tư chuồng trại, chỉ cần những tấm gạch men, lót tạo thành các ô, mỗi ô nuôi 1 con dúi.

Theo anh Băng, cách nhân giống dúi cũng khá dễ, cho 2 con vào 1 chuồng. Thường 1 con dúi mẹ đẻ từ 3-4 con dúi con. Khi dúi đẻ, không cần chăm sóc, nó tự ôm giữ con, không cần can thiệp, thức ăn chỉ cần bổ sung thêm đậu, khoai mì. Ðến khoảng 1,5 tháng, tách dúi con ra, khi đó có thể bán dúi giống, hoặc nuôi lớn bán thịt.

Vì là loài gặm nhấm nên thức ăn của Dúi rất đa dạng, dễ tìm như: tre, mía, khoai mì, khoai lan, bắp, cơm nguội... hoặc có thể tận dụng các phế, phụ phẩm ở gia đình để cho ăn.

Mô hình nuôi dúi của anh Băng hiện có 3 loại giống: dúi mốc nhỏ (nặng nhất khoảng 2,8 kg), dúi mốc trung (nặng khoảng 4 kg), dúi má đào (nặng khoảng 5,5 kg); trong đó, giống dúi má đào đang được anh nuôi thử. Hiện tại, anh Băng bán con giống cho các hộ dân trên địa bàn huyện để nhân rộng mô hình, con giống càng lớn giá càng cao. Còn nuôi bán thịt thì có bao tiêu từ người bạn ở Tiền Giang, đến tận nhà mua. Các loại dúi này có da dày, thịt ngọt, thơm, được chế biến nhiều món ăn hấp dẫn.         

Với thu nhập bước đầu từ 7-10 triệu đồng/tháng, anh Băng đang dự kiến mở rộng thêm chuồng trại và nhân rộng mô hình.

Ông Nguyễn Thanh Miền, Chủ tịch UBND xã Phong Ðiền (bìa trái), thăm mô hình nuôi dúi của anh Phạm Ga Băng để có hướng nhân rộng cho người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Vĩnh Thành, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Ðây là một trong những mô hình mới của người dân ở xã Phong Ðiền cũng như của huyện. Nhận thấy mô hình hiệu quả, ít tốn chi phí, chủ yếu tiền con giống hơi cao, nên thời gian tới, có thể sẽ nhân rộng trên địa bàn huyện”.


Con dúi còn có tên gọi khác là chuột nứa, chuột tre, chuột lách. Ðây là loại động vật thuộc lớp thú và một phân họ gặm nhấm. Dúi được phân bố chủ yếu ở các vạt rừng tre nứa phía Bắc.

Dúi có mình tròn trịa, phủ dày lông. Dúi trông khá giống chuột ở đôi mắt nhỏ, lồi, tròn, đen như hạt nhãn. Ðôi tai của dúi tròn nho nhỏ, bốn chân bén móng vuốt và cái đuôi giống như đuôi chuột. Dúi còn giống với thỏ ở bộ ria, mũi, mõm và giống nhất là hai cặp răng cửa trên. Hai cặp răng cửa trên của dúi to bản và khoẻ, thích hợp để đào hang và gặm thức ăn.

Những con dúi trưởng thành thường có chiều dài thân khoảng 25-35cm, chiều dài đuôi khoảng 7-12cm, đuôi dúi không có lông. Trọng lượng dúi dao động trong khoảng 0,7-3 kg/con.


 

Hồng Nhung - Hưng Thái

 

Thu nhập cao từ nuôi dúi

Là loài gặm nhấm, dễ nuôi, dễ chăm sóc, cho thu nhập ổn định, thời gian gần đây, mô hình nuôi dúi bắt đầu phát triển trên địa bàn tỉnh. Anh Phạm Ga Băng, ấp Công Ðiền, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đã và đang thành công với mô hình này.

Trên 150 cán bộ, hội viên nông dân tham gia diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số”

Chiều 27/2, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tổ chức diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số” nhằm áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số thay đổi cách điều hành trong sản xuất và chế biến, tiêu thụ nông sản cho cán bộ hội viên nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Cựu chiến binh Phan Thanh Sử giỏi làm kinh tế

Những năm qua, trên địa bàn TP Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu làm kinh tế giỏi, ông Phan Thanh Sử, 59 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Ấp 5, xã Tân Thành, là một trong những điển hình.

Làm giàu từ nuôi cá

Thời gian qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được hội viên nông dân xã Tân Thành, TP Cà Mau tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, hằng năm có trên 500 hội viên nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp. Tiêu biểu có ông Trương Văn Bia, Ấp 5, xã Tân Thành, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, với mô hình nuôi cá bống tượng, kết hợp nuôi tôm, cua, trồng cây ăn trái.

Những nông dân năng động làm giàu

Toàn tỉnh hiện có 10 câu lạc bộ (CLB) nông dân tỷ phú, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Các CLB đã kết nối nhiều ngành nghề, liên kết trong sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả mô hình; là điểm sáng trong phong trào thi đua sản xuất ở địa phương.

Cơ hội làm giàu bền vững cho nông dân

Trong năm 2023, nông dân huyện Thới Bình mạnh dạn tổ chức và liên kết thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới, cách làm hay, mang lại hiệu quả cao.

“Lên bờ, xuống ruộng”

Lúa lên bờ, hoa màu xuống ruộng; mô hình canh tác 2 vụ lúa, 1 vụ màu, mà mọi người hay ví von là mô hình “lên bờ, xuống ruộng”, đã biến những mảnh đất hoang hoá thời kinh tế mới ngày nào của kênh So Ðũa, Ấp 5, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời trở nên trù phú, vạn người mê.

Khá giả nhờ sò huyết

Hiện nay, trên địa bàn xã Trần Thới (huyện Cái Nước) có 510 hộ nuôi sò huyết kết hợp nuôi tôm với hơn 1.000 ha. Trong bối cảnh giá tôm sụt giảm, con sò huyết trở thành vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân nơi đây vươn lên khá giả.

Làm giàu nhờ chuyển đổi sản xuất phù hợp

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn TP Cà Mau phát triển nhanh.

Ða canh phù hợp cho thu nhập cao

Với 10 công đất canh tác, ông Lê Hoàng Liêm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Ấp 14, xã Khánh Hoà, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình kết hợp, tận dụng tối đa diện tích đất sản xuất, mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.