ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 08:25:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị bộ môn giáo dục âm nhạc

Báo Cà Mau (CMO) Đây là 1 trong 7 bộ môn cơ bản của chương trình giảng dạy mầm non mà sinh viên bắt buộc phải hoàn thành trước khi tốt nghiệp.

Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ  hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đối với trẻ mầm non, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng sáng tạo, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ quan hệ giao tiếp... Chính vì thế, một giáo viên mầm non trước hết phải hiểu và vận dụng phù hợp các phương pháp hoạt động âm nhạc vào các buổi giảng dạy. 

Trong nội dung 45 tiết các sinh viên sẽ trải qua 30 tiết lý thuyết và 15 tiết thực hành, bên cạnh đó người học còn có 90 tiết tự tìm hiểu tại nhà. Nội dung xoay quanh các vấn đề lớn như phương pháp và cách tổ chức hoạt động âm nhạc ở trường mầm non, thiết kế bài soạn và tập dạy trên lớp. Đây cũng là tổng hợp 3 môn mà sinh viên được trải nghiệm trước đó như: Đàn organ, nhạc lý, xướng âm và hát. So với những sinh viên khác, kiến thức của sinh viên mầm non có phần nặng và nhọc nhằn, bởi có sự liên kết chuỗi hệ thống chương trình những bộ môn từ năm nhất, năm 2 trải dài đến năm 3.

Cô Lê Tuyết Đào, giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Cao đẳng Cộng đồng, cho biết: “Đây là bộ môn mà sinh viên cảm thấy hứng thú nhất trong chương trình học. Song hành với những kiến thức thực tế, sinh viên còn có những buổi thực hành trên lớp làm đồ dùng âm nhạc từ những vật liệu tái chế, chia nhóm để dạy trên lớp, trong đó 1 sinh viên sẽ đóng vai cô giáo và sinh viên còn lại trong nhóm đóng vai trẻ, các bạn còn lại thì tham dự tiết dạy để nhận xét”.

Tâm lý của đa phần trẻ là thích màu sắc và vui nhộn, cho nên những đồ dùng trong học tập, góc trang trí đều được chọn những gam màu sáng sặc sỡ, vui tươi, sinh động. Tranh ảnh học tập đi kèm cũng cần chọn những hoạ tiết đơn giản hoặc hoạt hình thì trẻ sẽ dễ phối hợp với cô, đó là một trong những tâm lý mà sinh viên sư phạm mầm non cần lưu ý khi đứng lớp.

Sinh viên hoạt náo trong giờ lên lớp.

Được biết, ngoài lòng yêu nghề, mến trẻ, sinh viên cần có những năng khiếu bắt buộc như ca, múa, quản trò..., nhưng phần đông sinh viên mầm non hiện nay rất ít đáp ứng sở trường ca hát.

Cô Đào cho biết: “Một số em có năng khiếu ở mảng tạo hình, làm đồ dùng học tập, sáng tạo nhiều đồ chơi đẹp, bắt mắt, giao tiếp lưu loát nhưng gặp khó khăn ở ca hát, mà đây được xem là một trong những kỹ năng cần có của một giáo viên mầm non”.

Em Trương Thị Đông Nghi, sinh viên lớp 17MA, Sư phạm Mầm non, chia sẻ: “Em rất thích những bộ môn liên quan đến tạo hình như làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ, qua đó có thể tự do sáng tạo những đồ vật mình yêu thích. Riêng với mảng ca hát thì đây không phải là năng khiếu của em. Nhưng sau nhiều lần được giáo viên hướng dẫn cũng như dạy cho mình “lướt” qua bằng cách mở nhạc và hát theo lời thì hoàn toàn có thể làm chủ được hoàn cảnh. Quan trọng hơn là sau nhiều lần tập như vậy, bản thân em tự tin hơn khi hát theo nhạc”.

Em Phan Hồng Thơ, sinh viên lớp 17MA, tâm sự: “Những tiết thực hành làm dụng cụ học tập cùng nhóm trình diễn trên lớp thực sự rất thú vị. Ví như đến bộ môn âm nhạc, sẽ tận dụng những vật liệu tự nhiên, những phế phẩm xung quanh nhà như chai nhựa, lon, xốp..., nhà bạn nào có gì thì gom lại, sau đó lên mạng tìm ý tưởng rồi cùng nhau tham khảo. Trung bình mỗi món như cây đàn hoặc chiếc trống nhóm chỉ mất từ 30-40 phút để hoàn thiện. Trong một lần soạn bài đứng lớp, nhóm chúng em sáng tạo những bộ trang phục được tái chế bằng áo mưa cũ, thêm dây ruy băng và hoa giả chỉ bằng những thứ đơn giản tưởng chừng như vứt đi, cho ra những bộ cánh rất đẹp, mình nhìn còn thích”.

Chọn ngành mình thích và học bằng đam mê, có ý thức trong học tập, phát huy được sở trường là những gì mà mỗi tân sinh viên nên xác định trước khi chọn trường, chọn ngành để theo. Nó không những củng cố thêm lòng yêu nghề, nhiệt huyết mà còn giúp sinh viên có việc làm ổn định khi ra trường./.

Tình Nhi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.