Thứ ba, 23-12-25 01:05:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị bộ môn giáo dục âm nhạc

Báo Cà Mau (CMO) Đây là 1 trong 7 bộ môn cơ bản của chương trình giảng dạy mầm non mà sinh viên bắt buộc phải hoàn thành trước khi tốt nghiệp.

Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ  hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đối với trẻ mầm non, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng sáng tạo, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ quan hệ giao tiếp... Chính vì thế, một giáo viên mầm non trước hết phải hiểu và vận dụng phù hợp các phương pháp hoạt động âm nhạc vào các buổi giảng dạy. 

Trong nội dung 45 tiết các sinh viên sẽ trải qua 30 tiết lý thuyết và 15 tiết thực hành, bên cạnh đó người học còn có 90 tiết tự tìm hiểu tại nhà. Nội dung xoay quanh các vấn đề lớn như phương pháp và cách tổ chức hoạt động âm nhạc ở trường mầm non, thiết kế bài soạn và tập dạy trên lớp. Đây cũng là tổng hợp 3 môn mà sinh viên được trải nghiệm trước đó như: Đàn organ, nhạc lý, xướng âm và hát. So với những sinh viên khác, kiến thức của sinh viên mầm non có phần nặng và nhọc nhằn, bởi có sự liên kết chuỗi hệ thống chương trình những bộ môn từ năm nhất, năm 2 trải dài đến năm 3.

Cô Lê Tuyết Đào, giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Cao đẳng Cộng đồng, cho biết: “Đây là bộ môn mà sinh viên cảm thấy hứng thú nhất trong chương trình học. Song hành với những kiến thức thực tế, sinh viên còn có những buổi thực hành trên lớp làm đồ dùng âm nhạc từ những vật liệu tái chế, chia nhóm để dạy trên lớp, trong đó 1 sinh viên sẽ đóng vai cô giáo và sinh viên còn lại trong nhóm đóng vai trẻ, các bạn còn lại thì tham dự tiết dạy để nhận xét”.

Tâm lý của đa phần trẻ là thích màu sắc và vui nhộn, cho nên những đồ dùng trong học tập, góc trang trí đều được chọn những gam màu sáng sặc sỡ, vui tươi, sinh động. Tranh ảnh học tập đi kèm cũng cần chọn những hoạ tiết đơn giản hoặc hoạt hình thì trẻ sẽ dễ phối hợp với cô, đó là một trong những tâm lý mà sinh viên sư phạm mầm non cần lưu ý khi đứng lớp.

Sinh viên hoạt náo trong giờ lên lớp.

Được biết, ngoài lòng yêu nghề, mến trẻ, sinh viên cần có những năng khiếu bắt buộc như ca, múa, quản trò..., nhưng phần đông sinh viên mầm non hiện nay rất ít đáp ứng sở trường ca hát.

Cô Đào cho biết: “Một số em có năng khiếu ở mảng tạo hình, làm đồ dùng học tập, sáng tạo nhiều đồ chơi đẹp, bắt mắt, giao tiếp lưu loát nhưng gặp khó khăn ở ca hát, mà đây được xem là một trong những kỹ năng cần có của một giáo viên mầm non”.

Em Trương Thị Đông Nghi, sinh viên lớp 17MA, Sư phạm Mầm non, chia sẻ: “Em rất thích những bộ môn liên quan đến tạo hình như làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ, qua đó có thể tự do sáng tạo những đồ vật mình yêu thích. Riêng với mảng ca hát thì đây không phải là năng khiếu của em. Nhưng sau nhiều lần được giáo viên hướng dẫn cũng như dạy cho mình “lướt” qua bằng cách mở nhạc và hát theo lời thì hoàn toàn có thể làm chủ được hoàn cảnh. Quan trọng hơn là sau nhiều lần tập như vậy, bản thân em tự tin hơn khi hát theo nhạc”.

Em Phan Hồng Thơ, sinh viên lớp 17MA, tâm sự: “Những tiết thực hành làm dụng cụ học tập cùng nhóm trình diễn trên lớp thực sự rất thú vị. Ví như đến bộ môn âm nhạc, sẽ tận dụng những vật liệu tự nhiên, những phế phẩm xung quanh nhà như chai nhựa, lon, xốp..., nhà bạn nào có gì thì gom lại, sau đó lên mạng tìm ý tưởng rồi cùng nhau tham khảo. Trung bình mỗi món như cây đàn hoặc chiếc trống nhóm chỉ mất từ 30-40 phút để hoàn thiện. Trong một lần soạn bài đứng lớp, nhóm chúng em sáng tạo những bộ trang phục được tái chế bằng áo mưa cũ, thêm dây ruy băng và hoa giả chỉ bằng những thứ đơn giản tưởng chừng như vứt đi, cho ra những bộ cánh rất đẹp, mình nhìn còn thích”.

Chọn ngành mình thích và học bằng đam mê, có ý thức trong học tập, phát huy được sở trường là những gì mà mỗi tân sinh viên nên xác định trước khi chọn trường, chọn ngành để theo. Nó không những củng cố thêm lòng yêu nghề, nhiệt huyết mà còn giúp sinh viên có việc làm ổn định khi ra trường./.

Tình Nhi

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.