ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 10:12:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Báo Cà Mau Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Để từng bước giúp người dân thích ứng với BÐKH, thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cũng như Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã có nhiều chương trình, chiến lược, kế hoạch và những dự án cụ thể từng bước đi vào thực tế... để người dân có thể chuyển đổi sinh kế phù hợp, nâng cao giá trị trong sản xuất, tiến tới sự phát triển bền vững.

Tôn trọng và phục hồi đặc điểm tự nhiên của vùng rừng U Minh Hạ là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động kinh doanh của Ðiểm Du lịch sinh thái Cà Mau - ECO (ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời). Tất cả hoạt động và dịch vụ nơi đây được triển khai theo hướng thuận theo các điều kiện tự nhiên rừng U Minh. Bà Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cà Mau (Cà Mau - ECO), cho biết: "Ðể bảo vệ nguồn lợi cá đồng, ngay từ ban đầu, chúng tôi cho triển khai nạo vét kênh mương giữ nước mùa khô. Trong quá trình hoạt động, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng hoá chất, thậm chí cả đèn cao áp. Hệ thực vật ven ao, dưới hồ đều được giữ tự nhiên để tạo điều kiện cho con cá đồng phát triển tốt nhất”.

Tận dụng điều kiện tự nhiên của hệ sinh thái rừng tràm để khai thác, cung cấp các dịch vụ du lịch là điểm nhấn trong chiến lược phát triển lâu dài của Ðiểm Du lịch sinh thái Cà Mau - ECO.

Tập trung khai thác thế mạnh mà điều kiện tự nhiên dưới tán rừng tràm mang lại để tạo ra sản phẩm du lịch phục vụ du khách, cũng là cách Ðiểm Du lịch sinh thái Hương Tràm (Ấp 16, xã Khánh An, huyện U Minh) đã và đang tiếp tục đầu tư. Ông Giang Hoàng Hon, Giám đốc Ðiểm Du lịch sinh thái Hương Tràm, cho biết: "Dưới tán rừng tràm có rất nhiều sản phẩm có thể phục vụ du khách. Do đó, chúng tôi đầu tư các sản phẩm du lịch phục vụ du khách đều gắn liền với cây tràm và nét đặc trưng trong đời sống sản xuất, văn hoá của vùng đất rừng U Minh".

Giữ được rừng, giữ được môi trường tự nhiên dưới tán rừng nhưng lại mang về giá trị kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương, là điểm chung của 2 điểm du lịch trên, cũng là hướng đi đã và đang được tỉnh tập trung các nguồn lực đầu tư. Chính nhờ sự thuận thiên mà nhiều vùng, nhiều vụ mùa, người dân nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng đã từng bước vượt qua thách thức đến từ thiên tai.

Nền nông nghiệp của tỉnh đang từng bước hình thành từng vùng, tiểu vùng theo hướng chuyên canh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, giúp nâng hiệu quả, giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thích ứng BÐKH. Diện tích, sản lượng tôm nuôi siêu thâm canh tăng, vùng nuôi tôm sinh thái có chứng nhận quốc tế được mở rộng; khai thác hải sản theo hướng đẩy mạnh khai thác xa bờ; cây lúa phát triển theo hướng hữu cơ, lúa sạch có chứng nhận; bước đầu đã phát triển được chăn nuôi heo tập trung... là những kết quả nổi bật có thể điểm qua.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, ngành đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất ngư, nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng các khu nông nghiệp chuyên canh tập trung quy mô lớn theo điều kiện tự nhiên của từng vùng sinh thái. Ðồng thời, tiếp tục đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, ưu tiên đầu tư, hiện đại hoá các nhà máy chế biến nông, lâm, thuỷ hải sản, chế biến thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, trung tâm đầu mối của tỉnh.

Trồng rừng thâm canh gỗ lớn và khai thác lợi thế du lịch trên hệ sinh thái rừng tràm là một trong những định hướng mang tính đột phá ở khu vực vùng sinh thái ngọt, lợ U Minh Hạ.

Có thể thấy, thời gian qua, kinh tế nông nghiệp của tỉnh đang được định hình phù hợp theo đặc thù tự nhiên của từng vùng. Nơi có hệ sinh thái ngọt, lợ (mùa mặn, mùa ngọt) của vùng Bắc Cà Mau, được tổ chức sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao, thâm canh quy mô lớn ở huyện Trần Văn Thời; từng bước xây dựng và mở rộng vùng nguyên liệu lúa sinh thái, hữu cơ ở huyện Thới Bình; trồng rừng thâm canh gỗ lớn và khai thác lợi thế du lịch trên hệ sinh thái rừng tràm, ở khu vực U Minh Hạ... Hay vùng Nam Cà Mau phát triển mạnh nuôi thuỷ sản thâm canh, siêu thâm canh gắn với đầu tư các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các huyện: Năm Căn, Ðầm Dơi, Ngọc Hiển; kết hợp sản xuất lâm nghiệp với nuôi trồng thuỷ sản và du lịch sinh thái... Riêng vùng ven biển, tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh nuôi ven biển, trên bãi bồi, nuôi cá lồng bè ven đảo gắn với dịch vụ, du lịch biển trên cơ sở phát huy giá trị Khu Dự trữ sinh quyển, Khu Ramsar thế giới Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Nông nghiệp vẫn là 1 trong 3 trục kinh tế chính của tỉnh. Theo đó, với nhiều nỗ lực trong đầu tư đã giúp ngành nông nghiệp chuyển dần theo hướng phù hợp hơn, hài hoà với điều kiện tự nhiên vốn có. Tuy nhiên, dưới tác động của BÐKH, cùng với đặc thù là không có nguồn nước ngọt bổ sung phục vụ sản xuất đã tạo ra không ít khó khăn vào mùa khô, nhất là những năm nắng nóng gay gắt như hiện nay.

 Lúa hàng hoá chất lượng cao, thâm canh quy mô lớn, là sản phẩm nông nghiệp chủ đạo theo định hướng phát triển nông nghiệp ở huyện Trần Văn Thời.

Ðể kinh tế nông nghiệp tiếp tục phát triển và ngày một thích ứng với BÐKH, tỉnh đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất. “Tỉnh đang triển khai thực hiện quyết liệt các dự án, công trình thích ứng BÐKH, hệ thống thuỷ lợi phục vụ sản xuất... và cả nỗ lực để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, từ đường bộ, đường thuỷ đến hàng không để giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp...”, ông Vũ cho biết thêm.

Có thể nói, Cà Mau đang nỗ lực khai thác và phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, nhất là những lợi thế đặc thù của địa phương để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tiến nhanh đến mục tiêu "Nông nghiệp sinh thái, bền vững; nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”./.

 

Nguyễn Phú

 

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.

Chật vật trong khô hạn

Những dòng kênh khô nước phơi mình giữa nắng nóng, những bao lúa sau khi thu hoạch nối đuôi nhau theo từng chuyến xe máy ra bãi tập kết, thiếu nước ngọt, sạt lở nghiêm trọng... Ðó là hình ảnh tại xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời đang trong cao điểm mùa khô năm nay.