ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 05:14:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thúc đẩy phát triển du lịch U Minh Hạ

Báo Cà Mau (CMO) Trong định hướng phát triển du lịch của Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được coi là tài nguyên du lịch quý giá, có tính đại diện cho hình ảnh du lịch của địa phương. Phát triển du lịch song hành với việc bảo vệ, phát triển bền vững những mảng “phổi xanh” của Cà Mau là bài toán không hề đơn giản, cần làm cẩn trọng, đúng quy định, nhưng cũng không thể chần chừ mãi. Bởi du lịch hoàn toàn có thể mang lại nguồn lực lớn để bảo tồn, phát huy giá trị của các hệ sinh thái ngập mặn, ngập ngọt của địa phương, mang lại sinh kế và nguồn lợi cho cư dân.

Mở hướng cho du lịch

Ông Nguyễn Tấn Truyền, Trưởng phòng Du lịch sinh thái - Giáo dục môi trường, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, chia sẻ: “Năm 2018, Ðề án phát triển du lịch của Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã được phê duyệt. Tuy nhiên, khi Luật Lâm nghiệp ra đời, đề án này phải điều chỉnh cho phù hợp, chúng tôi đã hoàn thiện thẩm định ở cấp cơ sở và trình UBND tỉnh chờ phê duyệt”. Như vậy, đến nay cả 2 vườn quốc gia ở Cà Mau đều chưa được phê duyệt đề án phát triển du lịch.

Diện tích rừng của Vườn Quốc gia U Minh Hạ hiện có hơn 8.500 ha, vùng đệm khoảng 25.000 ha. Riêng diện tích quy hoạch cho phát triển du lịch là hơn 1.300 ha. Ông Truyền cho biết: “Theo luật, diện tích làm du lịch là diện tích đất trống, rừng không có khả năng phục hồi. Trong khi xây dựng Ðề án phát triển du lịch, chúng tôi đã tính toán rất cụ thể, có các luận chứng kinh tế - kỹ thuật thuyết phục, khoa học. Khẳng định rằng việc phát triển du lịch là đúng quy định và không xâm hại môi trường rừng, hơn nữa còn phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng và mục tiêu phát triển kinh tế, tạo nguồn lực để quay lại bảo vệ, phát triển rừng”.

Thuận lợi của Vườn Quốc gia U Minh Hạ trong phát triển du lịch được định hình từ cái nhìn xa, chủ động của đơn vị. Hướng đi lâu dài của U Minh Hạ với lĩnh vực du lịch là hài hoà với thiên nhiên, đậm đà bản sắc văn hoá xứ tràm. Nơi đây sẽ hình thành các khu làng rừng tái hiện vùng căn cứ địa cách mạng, khu vực “U Minh Hạ thu nhỏ” với hệ sinh thái động, thực vật đặc trưng. Kèm theo đó là phát triển hàng loạt sản phẩm du lịch độc đáo, chủ lực của rừng tràm. Theo ông Truyền, du lịch U Minh Hạ sẽ nói không với “bê-tông hoá”, mà thay vào đó là du lịch sinh thái, trở về hoà quyện với tự nhiên. Theo đó, Vườn Quốc gia U Minh Hạ đang tích cực xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng để tạo “cú hích” toàn diện cho du lịch. Hiện nay, đã có 2 nhà đầu tư đầy tiềm năng đang rất quan tâm đến Ðề án phát triển du lịch của Vườn Quốc gia U Minh Hạ, hứa hẹn những đột phá của du lịch trong tương lai gần.

Theo tính toán, Ðề án phát triển du lịch của Vườn Quốc gia U Minh Hạ cần tổng ki   nh phí khoảng 1.400 tỷ đồng. Do đó, ngoài nội lực tự thân, đơn vị coi việc lựa chọn một nhà đầu tư có tầm, có tâm là chìa khoá lâu dài cho du lịch. Tuy nhiên, phát triển du lịch chỉ là một vế, vấn đề bảo tồn, phát triển rừng tràm mới là ưu tiên cao nhất cho mọi tính toán. Bởi vậy, đơn vị cần sự cam kết chân thành, tin cậy của nhà đầu tư, tuân thủ chặt chẽ theo đề án đã được phê duyệt, kèm theo đó là sự gắn bó, đồng hành lâu dài.

Du khách trải nghiệm xuyên rừng tràm bằng vỏ lãi ở Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Chưa nhiều bứt phá

Du lịch tuyến U Minh Hạ trầm lắng hơn hẳn khi so sánh với tuyến du lịch rừng ngập mặn. Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau, thông tin: “Dù có tour tuyến U Minh Hạ, nhưng đa phần khách về Cà Mau chọn đi phía Ðất Mũi nhiều hơn, bởi tuyến này có nhiều trải nghiệm, sản phẩm du lịch, điểm đến phong phú”.

Hiện Vườn Quốc gia U Minh Hạ chỉ có các trải nghiệm như đi vỏ, bơi xuồng, đi bộ xuyên rừng. Nói như ông Truyền: “Hiện nay, sản phẩm du lịch của chúng tôi còn khá ít. Ẩm thực cũng chưa phong phú, khả năng tiếp nhận khách có giới hạn. Bên cạnh đó là chưa có chỗ lưu trú cho khách, hướng dẫn viên du lịch cũng chưa có”. Những lúc cao điểm, toàn bộ anh em của Phòng Du lịch sinh thái - Giáo dục môi trường phải thay phiên nhau phục vụ khách tới tham quan.

Từ Bình Dương về thăm U Minh Hạ, ông Ðỗ Văn Em chia sẻ: “Vô rừng tràm là thấy khoái rồi. Có điều muốn phát triển, ở đây phải có nhà đầu tư lớn, đủ nguồn lực để hạ tầng du lịch, diện mạo du lịch khởi sắc lên. Tài nguyên rừng là quý giá, nhưng tại sao chỉ cứ nghĩ đến chuyện giữ mà không khai thác giá trị từ rừng. Tất nhiên là phải làm đúng quy định, làm phải có tính toán hài hoà, bền vững”. Trải nghiệm bơi xuồng dưới tán rừng tràm mùa ngập nước, ông Em tiếc một điều là đoạn đường ngắn quá, chưa ngắm rừng, hít thở bầu không khí trong lành cho thoả dạ.

Còn với du khách Nguyễn Văn Hoàng, đây là lần trở lại thứ 2 với rừng U Minh Hạ. Ông Hoàng tâm sự: “Nhiều nơi có rừng tràm, làm du lịch rất hay, rừng cũng được bảo vệ tốt, điều này thì U Minh Hạ nếu quyết tâm cũng làm được thôi. Lần trước về còn chưa có gì, bây giờ thấy khá lên rồi, nhưng để cạnh tranh, thu hút khách thì cần phải đầu tư nhiều thêm nữa”.

Thực tế, Vườn Quốc gia U Minh Hạ hiện nay chỉ là lựa chọn dừng chân, tham quan ngắn của các đoàn khách. Việc thiếu các sản phẩm du lịch, hạ tầng du lịch, nhân lực du lịch khiến cho giá trị từ du lịch của đơn vị không như kỳ vọng. Các cao điểm du lịch 30/4 và 2/9 vừa qua, có ngày Vườn Quốc gia U Minh Hạ đón tiếp trên 1.000 lượt khách. Tuy nhiên, giá trị thu về khá khiêm tốn, chỉ gói gọn ở tiền vé cổng, phục vụ ăn uống, một số trải nghiệm du lịch.

Thúc đẩy phát triển du lịch U Minh Hạ đang là bài toán vừa có nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn rất nhiều công việc phải làm, phải giải quyết. Và mọi thứ, nói như ông Truyền là phải “bắt tay làm ngay, không chần chừ được nữa”. Ðể tràm xanh nước đỏ mãi là niềm tự hào của quê hương, và du lịch, không phải là một mệnh đề loại trừ, mà chính là người bạn đồng hành với rừng, làm thơm thảo, giàu đẹp cho quê hương./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Liên kết hữu ích
Thuê xe tự lái BonbonCar 45497Đơn vị cung cấp Nhật Bản: Khám Phá Xu Hướng Mới uy tín giá thuê xe 16 chỗ có chiết khấu Best tour operators in vietnam tour phan thiết tour hongkong sale chấn động

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.