ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 01:17:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân: Hiệu quả đến đâu?

Báo Cà Mau

Bài 1: Khổ vì bệnh thành thích

Bài 2: Những chính sách hỗ trợ nông dân trong sản xuất: Vừa thừa, vừa thiếu

Bài 3: Nông dân có được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ?

Bài 4: Vì sao chính sách hỗ trợ chưa được phát huy?

Một thực tế là trong những chính sách hỗ trợ nông dân, có những chính sách Nhà nước cứ phải đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhưng hiệu quả không được phát huy, gây nên lãng phí. Vậy, đâu là nguyên nhân?

Bà Quách Thị Thêu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Nhiều nông dân chưa nắm bắt được các chính sách hỗ trợ

Nhà nước ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ nông dân, nhưng phần lớn người dân lại chưa nắm bắt được thông tin từ những chính sách này. Nguyên nhân là do sự phối hợp giữa các ngành, các cấp còn thiếu đồng bộ, chưa sâu. Thậm chí, việc thực hiện các chủ trương, chính sách chưa nghiêm, cán bộ còn chưa nắm bắt kịp thì làm sao có thể tuyên truyền đến người dân? Mặt khác, việc phổ biến các chủ trương, chính sách còn phụ thuộc vào sự triển khai của từng cơ quan chuyên môn trong phạm vi quản lý của ngành mình. Từ đó, việc kiểm tra, giám sát, phản biện các chính sách nhằm đảm bảo các quyền lợi cho người nông dân được thụ hưởng chưa kịp thời.

Chưa hỗ trợ trúng cái nông dân cần

Phân tích về các chính sách hỗ trợ nông dân cho thấy, phần lớn chính sách chỉ tập trung giải quyết khó khăn trước mắt, hay hỗ trợ theo kiểu “chữa cháy” chứ chưa thật sự bền vững.

Đơn cử như việc thực hiện Quyết định số 2409/QĐ-TTg về việc hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo với mức 30.000 đồng/hộ/tháng, nhưng mức hỗ trợ trên chẳng thấm vào đâu so với các hộ nghèo phải sử dụng điện chia hơi với giá hơn 10.000 đồng/KW điện. Ông Đỗ Hoàng Kiên (ấp An Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) cho rằng: “Ở ấp này người dân đều sử dụng điện chia hơi với giá rất cao. Trung bình mỗi gia đình phải trả từ 500.000 - 600.000 đồng tiền điện/tháng. Dù có hỗ trợ tiền điện, nông dân cũng không mừng bằng việc Nhà nước đầu tư cho lưới điện”.

Hay việc hỗ trợ nông dân bị thiên tai do ngập úng, Nhà nước phải bỏ hàng tỷ đồng để khắc phục hậu quả, nhưng lại chưa tính đến giải pháp bền vững hơn. Như ở khu vực xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân), mỗi khi mưa lớn, hoặc xảy ra xâm nhập mặn thì vùng sản xuất lúa thường bị thiệt hại vỡ cống (cống được đắp bằng đất). Thay vì đầu tư xây dựng các cống kiên cố bằng bê-tông, đằng này, Nhà nước cứ phải hỗ trợ thiệt hại cho nông dân từ năm này sang năm khác!

Hệ thống cống đắp bằng đất vẫn còn tồn tại ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Ảnh: L.D

Việc hỗ trợ chưa trúng cái nông dân cần còn được thể hiện trong nhiều chính sách. Như việc thực hiện Quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Quyết định được thực hiện từ năm 2010, nhưng đến nay chỉ có 4 phương tiện được hưởng chính sách này (chủ yếu là hỗ trợ dầu). Con số này quá thấp so với tổng số hơn 1.270 phương tiện đánh bắt thủy sản của tỉnh. Ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, bày tỏ: “Quyết định 48 hỗ trợ rất nhiều cho ngư dân. Song, phần lớn ngư dân lại không thể tiếp cận vì đa phần là phương tiện khai thác nhỏ. Để ngư dân có điều kiện khai thác ở vùng biển xa gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền vùng biển, giải pháp duy nhất không phải là hỗ trợ dầu như lâu nay vẫn làm, mà cần đẩy mạnh đầu tư cho ngư dân đóng mới, nâng cấp phương tiện có công suất lớn”. Biết vậy, nhưng để ngư dân tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng không phải là chuyện dễ, khi nguồn vốn từ Quyết định số 985/QĐ-TTg đến nay vẫn chưa thanh toán hết. Chỉ tính riêng Ngân hàng NN&PTNT, nợ xấu từ nguồn 985 vẫn còn hơn 73 tỷ đồng.

Gây nhiều lãng phí

Một trong nhiều nguyên nhân làm cho các chính sách hỗ trợ nông dân chưa được phát huy có một phần trách nhiệm của ngành quản lý và các địa phương. Đó là việc chưa tuyên truyền các chủ trương, chính sách hỗ trợ đến tận người dân. Điển hình là việc thực hiện Quyết định số 11/QĐ-TTg về chính sách khuyến khích phát triển ngành mây tre, trong đó có ưu đãi về tín dụng. Qua điều tra thực tế tại các làng nghề, phần lớn người dân đều không biết chính sách này. Bà Phạm Thị Thúy, một hộ làm nghề đan đát ở làng nghề xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), cho biết: “Từ trước đến giờ tôi chưa nghe ai nói làm nghề đan đát được vay vốn sản xuất. Phần lớn hộ dân của làng nghề đều phải tự chạy vốn mua tre để làm”.

Nhiều chính sách hỗ trợ khác còn làm nảy sinh hàng loạt vấn về gây lãng phí tiền của Nhà nước. Như việc hỗ trợ Chlorine cho các hộ nuôi tôm bị thiệt hại với mục đích để dập dịch. Nhà nước đã đưa về các địa phương hàng chục ngàn ký Chlorine, nhưng địa phương lại không triển khai đến dân. Qua kiểm tra của Sở NN&PTNT về quản lý và sử dụng Chlorine trong năm 2012, ở nhiều địa phương, lượng Chlorine hỗ trợ cho nông dân từ năm 2009 - 2012 vẫn chưa sử dụng hết với số lượng hàng ngàn ký. Trong khi đó, nhiều nông dân phải “vay nóng” để mua Chlorine dập dịch với giá bình quân từ 40.000 - 60.000 đồng/kg?! Đoàn kiểm tra của Sở NN&PTNT phát hiện nhiều địa phương không xuất trình được hồ sơ cấp phát Chlorine hợp lệ, không có chứng từ, chữ ký của hộ dân được nhận Chlorine hỗ trợ… Vậy, lượng Chlorine đã cấp nằm ở đâu?

Chính sách hỗ trợ thường là những quy định chung nhất, còn chính sách đó có phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương hay không lại là chuyện khác. Vì vậy, việc phát hiện, phản biện các chính sách để thực hiện sao cho phù hợp với thực tế phải được xem là trách nhiệm chung chứ không thể đổ lỗi cho cơ chế. Vì trên thực tế, đã có nhiều quyết định sau một thời gian triển khai đều phải bổ sung để hoàn chỉnh. Do vậy, để phát huy các chính sách hỗ trợ nông dân, cần khơi dậy tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân, ngành quản lý và đây cũng là trách nhiệm đối với người nông dân.

LƯ DŨNG

Bài 5: Làm gì để các chính sách hỗ trợ mang lại hiệu quả?

Thông tin phản hồi

Sau khi báo Bạc Liêu phản ánh về những khó khăn trong thực hiện Quyết định 102/QĐ-TTg, bà Trần Thị Hoa Ry, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết:

Bạc Liêu là xứ muối, hơn nữa, trong số các hộ nghèo được thụ hưởng có diêm dân, nên Bạc Liêu sẽ không thực hiện việc cấp muối mà cấp tiền như những năm trước đây. UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo về vấn đề này.

Từ việc hỗ trợ chia làm 2 lần/năm đã gây khó cho hộ nghèo (do phụ thuộc vào nguồn vốn của Trung ương cấp), vì vậy, Ban Dân tộc tỉnh sẽ kiến nghị với tỉnh bố trí, hoặc cho tạm ứng vốn trước để chi trả một lần cho các hộ nghèo được thụ hưởng.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.