ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 22:14:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hiện lộ trình chuyển đổi sang xăng sinh học: Khó thực hiện

Báo Cà Mau

Theo kế hoạch của Chính phủ và UBND tỉnh, đến ngày 1/6/2016, Bạc Liêu phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu có bán xăng sinh học (E5) và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5. Mặc dù đã đến thời hạn, thế nhưng kế hoạch trên lại không đạt, bởi đa số đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng vẫn chưa đón nhận loại xăng này.

Điểm bán xăng sinh học (ấp Thào Lạng, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) hoạt động cầm chừng vì tiêu thụ ít, nguồn cung lại thường xuyên đứt quãng. Ảnh: T.Q

So với các loại xăng khoáng RON 92, RON 95 thì xăng E5 có nhiều ưu điểm giúp người sử dụng được hưởng lợi về mặt kinh tế. Trong xăng E5 có chứa 5% là cồn khan (Ethanol) nên khi sử dụng loại xăng này người tiêu dùng sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn so với xăng khoáng, máy móc vận hành tốt, bền bỉ và ít gây ô nhiễm môi trường. Do xăng E5 có đến 95% thành phần là xăng RON 92, chỉ 5% là ethanol, vì vậy hai loại này có thể trộn lẫn với nhau. Hiện, giá thành xăng E5 thấp hơn xăng khoáng RON 92 gần 500 đồng/lít, nhưng lợi ích trên vẫn không khuyến khích được người tiêu dùng mạnh dạn thay đổi, do đó các đại lý cũng không dám đánh cược để đầu tư kinh doanh.

Toàn tỉnh có 5 đầu mối xăng dầu với trên 250 cửa hàng, đại lý. Song, chỉ có 5 địa điểm bán xăng E5. Trong đó có 3 điểm ngừng hoạt động, các điểm còn lại hoạt động cũng kém hiệu quả.

Theo ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Công ty Cổ phần Xăng dầu, dầu khí Bạc Liêu (PV Oil): “Do chi phí đầu tư cao, lại sợ giảm doanh thu nên các đại lý không mặn mà đối với xăng E5. Hơn nữa, cơ chế, chính sách dành cho xăng E5 không đủ lực và giá xăng E5 vẫn chưa thật sự hấp dẫn người tiêu dùng. Mặc dù Tổng Công ty có cổ phần trong nhà máy sản xuất xăng E5, nhưng với tình trạng nhà máy sản xuất hoạt động thua lỗ, thậm chí phải "trùm mền", nên công ty vẫn còn băn khoăn, không dám thực hiện”.

Là hệ thống có số lượng đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu lớn nhất tỉnh, Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu vẫn không tránh khỏi lo ngại việc đảm bảo nguồn cung xăng E5 khi thay thế xăng RON 92. Vào tháng 12/2015, chi nhánh đã thí điểm kinh doanh 2 điểm bán xăng E5, qua hơn nửa năm, doanh thu và kết quả đem lại không như kỳ vọng. Ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu, chia sẻ: “Chi nhánh đã gửi văn bản kêu gọi kèm theo chế độ ưu đãi nếu các đại lý kinh doanh thêm loại xăng E5. Tuy nhiên, hầu hết các đại lý còn e ngại, do họ ngán ngại chi phí đầu tư. Mặt khác, nếu kinh doanh không hiệu quả, họ sẽ bị thua lỗ vì đa phần người tiêu dùng chưa biết đến xăng E5. Qua tháng 6, chi nhánh sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp tuyên truyền để đại lý và người dân tiếp nhận xăng E5 nhằm góp phần cùng tỉnh nhà hoàn thành kế hoạch đề ra”.

Ông Đồng Thanh Út, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho rằng: “Dù xăng sinh học có nhiều tính năng tốt, nhưng do công tác quảng bá, tuyên truyền còn thiếu và yếu, chưa đủ sức thuyết phục. Hơn nữa, giá thành của xăng E5 không chênh lệch với xăng RON 92 là bao, vì thế  xăng E5 vẫn “lép vế” so với xăng truyền thống. Sở đang kêu gọi và hỗ trợ đại lý xăng dầu treo băng-rôn tuyên truyền sử dụng xăng E5; vận động mỗi nhân viên bán xăng tích cực tuyên truyền về tính năng hữu ích của xăng E5; khuyến khích các đại lý mạnh dạn kinh doanh thêm xăng E5. Trước mắt, Sở đang đề xuất UBND các huyện, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước nên sử dụng xăng E5 trong thanh toán công tác phí”.

Thiết nghĩ, ngoài sự nỗ lực của các đầu mối xăng dầu và cơ quan chức năng, Nhà nước cần có những chính sách thiết thực như: tăng ưu đãi, có cơ chế giá phù hợp cho xăng E5, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, đầu tư cho công tác tuyên truyền... Có như vậy, các đại lý kinh doanh và người tiêu dùng thấy được lợi ích của xăng E5 và họ sẽ đón nhận, giúp tăng quá trình tiêu thụ xăng E5 và đạt tiến độ đề ra.

Minh Luân

Lòng yêu nước trong trái tim khát khao cống hiến

Trong nắng thu của những ngày tháng Tám, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ lại trào dâng niềm tự hào dân tộc sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cách đây tròn 80 năm, cả dân tộc đã đứng lên giành lấy độc lập, tự do, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Những con đường mang khát vọng vươn xa

Nếu như trước đây, hạn chế về hạ tầng giao thông bộ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến vùng đồng bằng sông Cửu Long kém phát triển so với các vùng trong cả nước, thì Cà Mau là cái “rốn” của trở lực này. Bởi, ngoài yếu tố địa lý cách xa các trung tâm lớn của cả nước, tỉnh cũng không có nguồn cung ứng vật liệu xây dựng tại chỗ; nền địa chất yếu, dẫn đến suất đầu tư công trình gấp nhiều lần so với các địa phương khác. Nhưng rồi, theo mạch nguồn “giao thông đi trước mở đường phát triển”, trên mảnh đất cuối trời Tổ quốc hình thành nên những cung đường kết nối liên vùng, những công trình giao thông trọng điểm - điều tưởng chừng trong mơ của người dân Ðất Mũi. Hạ tầng giao thông bộ đã tạo bệ phóng cho Cà Mau hiện thực hoá khát vọng trở thành địa đầu phương Nam.

"Vàng mười" từ đồng lúa, đầm tôm

Trải qua hành trình 80 năm thành lập và phát triển của đất nước, Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, từ sau ngày giải phóng từng bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông với sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, hôm nay Cà Mau đã vươn lên trở thành “thủ phủ tôm” của cả nước, tiên phong trong phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực hoạt động của hợp tác xã 

Tại Cà Mau, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể (KTTT) phát triển hiệu quả và vững chắc.

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.

Giá lúa lao dốc, nông dân đứng ngồi không yên

Lúa thương phẩm liên tục rớt giá khiến nông dân ở một số vùng sản xuất của tỉnh đứng ngồi không yên. Nhiều cánh đồng đã đến ngày thu hoạch nhưng vẫn phải “nằm chờ” thương lái.

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.