Thứ hai, 22-12-25 08:55:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cho tăng trưởng kinh tế

Báo Cà Mau

Với quyết tâm tăng trưởng cao và tạo nên những tiền đề trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

TĂNG TRƯỞNG TRONG KHÓ KHĂN

So với cùng kỳ, hoạt động sản xuất - kinh doanh từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn, đặc biệt bước sang tháng 4/2023, nhiều doanh nghiệp (DN) đã bị đẩy vào cảnh khó khăn và phải tạm ngưng hoạt động hoặc giải thể. Đến nay, có khoảng 140 DN rút khỏi thị trường, trở thành vấn đề đáng được quan tâm và có ngay các giải pháp hỗ trợ.

Nhìn lại các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh, tuy giữ được tăng trưởng nhưng tăng không nhiều. Như trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trong 5 tháng chỉ tăng 7,10% so với cùng kỳ.

Riêng sản xuất nông nghiệp, ngoài thế mạnh con tôm đang đứng trước khó khăn giá tôm nguyên liệu giảm sâu, gây tâm lý ngán ngại phát triển và mở rộng diện tích thì sản lượng lúa trong 5 tháng chỉ đạt hơn 607.200 tấn và giảm 1,58% so với cùng kỳ. Đặc biệt, giá trị kim ngạch xuất khẩu 5 tháng chỉ thực hiện hơn 337 triệu USD và đạt 33,79% so với kế hoạch, thay vì phải đạt gần 50% kế hoạch mới mong hoàn thành chỉ tiêu đạt 1 tỷ USD đã đề ra trong năm 2023.

Trước khó khăn này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư gắn với thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, công khai, minh bạch. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của các DN, nhà đầu tư yên tâm hoạt động sản xuất - kinh doanh. Tính đến tháng 5/2023, tỉnh Bạc Liêu đã thu hút đầu tư được 168 dự án ngoài khu công nghiệp. Trong đó, có 152 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 60.512 tỷ đồng và 16 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,509 tỷ USD.

Chế biến, xuất khẩu thủy sản - một trong những lĩnh vực gặp nhiều khó khăn hiện nay. Ảnh: K.T

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ DN

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025). Đồng thời, tích cực triển khai thực hiện Chương trình hành động 39 về triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị được yêu cầu chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu được giao năm 2023.

Song song đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để mời gọi và thu hút các dự án sản xuất công nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch của tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Khuyến khích các DN đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; khuyến khích các DN đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các DN tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng; chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

KIM TRUNG

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.