ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:45:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực hư chuyện "bất minh" trong sử dụng nguồn tiền xã hội hoá

Báo Cà Mau Liên quan đến phản ánh về việc vận động tài chính để mua máy lạnh, màn cửa tại Trường Mầm non Thị trấn Thới Bình ( huyện Thới Bình) mà báo Cà Mau tiếp nhận từ nguồn tin bạn đọc gửi đến, đại diện Ban giám hiệu nhà trường cho biết sự việc xảy ra năm học 2022-2023 đã qua.

Trường Mầm non Thị trấn Thới Bình là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm học 2023-2024, có 344 trẻ theo học tại đây.

 Theo nội dung nguồn tin cung cấp, đã qua, hiệu trưởng nhà trường kêu giáo viên vận động tiền mua máy lạnh với màn cửa nhưng không họp lấy ý kiến phụ huynh mà tự thu tiền. Một số phụ huynh có con theo học tại trường thuộc diện khó khăn về tài chính. Trong khi đó, phụ huynh cũng tiếp nhận thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Bình không cho chủ trương vận động tiền, đồng thời yêu cầu hoàn lại số tiền đã vận động. Phía nhà trường chỉ chi trả tiền máy lạnh mà không trả tiền màn cửa, phụ huynh thắc mắc số tiền này đi về đâu?

Đồng thời, nguồn tin gửi đến báo Cà Mau cũng thể hiện nhà trường cho các bé ăn không đủ chất lượng (cơm chan thịt kho trộn với rau củ; chiều cho ăn bánh mì không...), trong khi đó số tiền đóng phiếu ăn rất cao, 41 ngàn đồng/ngày. Ngoài ra, nhà trường thu tiền điện mỗi cháu 3 ngàn đồng/ngày. Theo nhiều phụ huynh thì việc thu này không hợp lý cần có sự chấn chỉnh.

Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau về những vấn đề trên, đại diện Ban giám hiệu Trường Mầm non thị trấn Thới Bình cho biết: vụ việc này xảy ra vào năm học 2022-2023. Khi ấy là những ngày đầu năm học mới, nhà trường có vận động xã hội hoá để đầu tư một số cơ sở vật chất tại trường nhằm mục đích đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các bé, trong khi nguồn tài chính đầu tư của trường còn hạn chế. Tuy nhiên không lâu sau đó, phía Phòng Giáo dục và Đào tạo không cho phép thì nhà trường đã dừng ngay việc vận động này.

Cô Phù Thuý Kiều, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, thời gian đó, nhà trường vận động tiền mua máy lạnh ở 2 lớp, với số tiền khoảng 23 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi Phòng giáo dục và Đào tạo không cho vận động, toàn bộ số tiền này đã hoàn trả lại cho phụ huuynh.

Danh sách phụ huynh ký nhận lại tiền ủng hộ mua máy lạnh. 

Về tiền vận động mua màn cửa ở 2 lớp mầm 1 và chồi 1, tại lớp mầm 1, số tiền vận động là hơn 5 triệu đồng, được thực hiện trước khi có ý kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo nên tất cả đều đã sử dụng mua màn cửa và đưa vào sử dụng tại phòng học.

Riêng tiền vận động tại lớp chồi 1, khi ấy là đang thực hiện cùng với thời điểm có chỉ đạo nên dừng lại. Tuy nhiên phụ huynh đồng tình để cho trường giữ lại nhằm phục vụ nhu cầu sau này khi cần vào việc chăm sóc các bé nên không hoàn lại.

"Việc vận động nhà trường thực hiện theo tinh thần tự nguyện, không bắt buộc số tiền phải đóng cố định, phụ huynh nào có điều kiện thi ủng hộ nhiều, có trường hợp ủng hộ 1 triệu đồng, cũng có trường hợp ủng hộ 50 ngàn đồng. Từ khi có chỉ đạo không cho phép vận động thì nhà trường đã không thực hiện nữa", cô Phù Thuý Kiều cho biết.

Đối với phản ánh về việc bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng, cô Phù Thuý Kiều lý giải do đặc thù của bậc mầm non, đặc biệt là nhóm trẻ nhỏ, ăn uống rất khó khăn, thậm chí không thể tự ăn. Vì thế, các cô trực tiếp không thể ép các bé ăn như những bé lớn, mà tập cho ăn từ từ để có sự thích nghi. Vấn đề này, Phóng Giáo dục và Đạo tạo huyện Thới Bình cũng đã có tiến hành xác minh và cũng đã có kết luận rằng bữa ăn tại nhà trường đảm bảo các điều kiện cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ.

 "Mọi chi phí mà phụ huynh phải đóng khi có con theo học tại trường đều được nhà trường thực hiện theo quy định, không có việc thu cao hơn so với quy định", cô Phù Thuý Kiều cho biết thêm./.

Văn Đum

Thực hư chuyện "bất minh" trong sử dụng nguồn tiền xã hội hoá

Liên quan đến phản ánh về việc vận động tài chính để mua máy lạnh, màn cửa tại Trường Mầm non Thị trấn Thới Bình ( huyện Thới Bình) mà báo Cà Mau tiếp nhận từ nguồn tin bạn đọc gửi đến, đại diện Ban giám hiệu nhà trường cho biết sự việc xảy ra năm học 2022-2023 đã qua.

Bài trừ tham nhũng vặt

(CMO) Bên cạnh đấu tranh vạch trần và xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể với những đại án, những vụ án của dự án lớn về kinh tế thời gian qua thì Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến vấn đề chống tham nhũng vặt. “Chủ trương của Đảng, của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Nghị quyết của UBTV Quốc hội về phòng chống tham nhũng đều thể hiện quyết tâm phòng chống tình trạng này”, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ rõ tại phiên họp thứ 36 về chất vấn và trả lời chất vấn của UBTV Quốc hội vừa qua.

Thông báo kết quả cuộc thi “Thầy trò cùng vượt khó” năm học 2018-2019

BAN TỔ CHỨC THÔNG BÁO KẾT QUẢ CUỘC THI “THẦY TRÒ CÙNG VƯỢT KHÓ” NĂM HỌC 2018-2019

Đề nghị thu hồi hợp đồng giao khoán đất rừng của ông Lâm Đùa

(CMO) Vừa qua, Báo Cà Mau có nhận đơn của bà Lâm Thị Gom và ông Đồng Văn Nhì, ấp Nhưng Miên, xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển. Đơn phản ánh việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên ký hợp đồng giao khoán rừng và đất rừng sản xuất thửa số 5 cho ông Lâm Đùa (Hợp đồng số 2128/2015-RSX có giá trị đến năm 2035) là không hợp lý, bởi vợ chồng bà đã định cư, sản xuất, quản lý phần đất này từ năm 1996 đến nay.

Công an tỉnh Cà Mau trả lời đơn yêu cầu của bà Nguyễn Thuý Hằng

(CMO) Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh Cà Mau trả lời đơn yêu cầu của bà Nguyễn Thuý Hằng thường trú tại Khóm 1, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình:

Tất cả vì lợi ích cộng đồng

(CMO)“Việc Nhà nước cắm cột điện gần sát nhà tôi (khoảng cách 0,1 m) là rất nguy hiểm, đe doạ trực tiếp đến sinh mạng gia đình tôi nếu có sự cố điện xảy ra, nhất là khi thời tiết thất thường như hiện nay. Tôi đã gởi đơn yêu cầu đến nhiều cơ quan chức năng có liên quan nhưng vấn đề vẫn không được giải quyết thoả đáng. Hiện gia đình tôi rất lo lắng khi dây điện kéo ngang sát với ban công nhà và theo đó là sự nhằng nhện của các loại dây cáp viễn thông…”. Đây là một phần nội dung được trích từ đơn yêu cầu của bà Huỳnh Thị Nguyệt, ngụ số 195/10 đường Phan Bội Châu, Khóm 4, Phường 7, TP Cà Mau.

Xung quanh vụ việc nhận và làm thất lạc bằng Tổ quốc ghi công: Ðã xử lý các cá nhân liên quan

Liên quan đến sự vụ nhận hộ bằng Tổ quốc ghi công và bị thất lạc ở xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, ngày 27/12, trao đổi với phóng viên Báo Cà Mau, ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ, cho biết, đã xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan theo trình tự và bằng hình thức phù hợp.

Cơ quan chức năng trả lời

UBND xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình, trả lời đơn yêu cầu của ông Từ Trung Thành, Ấp 1, xã Tân Lộc Ðông.

Hộp thư bạn đọc

Ðơn của bà Lâm Lệ Thu, thường trú số 162, đường Lý Văn Lâm, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, tố cáo Công ty TNHH Ðấu giá Xuyên Á tại Cà Mau, cố ý làm trái quy định về trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất được UBND TP Cà Mau cấp ngày 9/6/2011, số sê-ri BG 237245, số vào sổ cấp GCN 00180, Thửa 126, Tờ bản đồ 47, loại đất thổ cư, diện tích 370 m2, toạ lạc tại xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Cơ quan chức năng trả lời

Công an huyện Cái Nước trả lời đơn yêu cầu của ông Võ Thanh Sang, thường trú số 151, đường 23/8, Khóm 2, Phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, xung quanh việc hợp đồng bán đấu giá thanh lý phế liệu lô xe mô-tô bị tịch thu do vi phạm hành chính, số lượng 233 chiếc, của Công an huyện Cái Nước: