Thứ bảy, 20-12-25 14:34:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương hiệu nông sản chật vật trong xu hướng hội nhập

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương có lợi thế địa hình và khí hậu phù hợp để phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao với nhiều loại nông sản, chăn nuôi giá trị, Cà Mau đã và đang quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu cho các nông sản thế mạnh, từng bước đưa kinh tế nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ở nhiều địa phương trong tỉnh, việc tập trung đầu tư mở rộng các vùng rau màu, cây ăn trái an toàn theo hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hay nông sản hữu cơ hàng hoá đã tạo nên những thương hiệu nông sản riêng, dần đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cũng như tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ làm tăng giá trị nông sản về lượng và chất mà còn gắn kết trách nhiệm của từng khâu sản xuất ra sản phẩm.

Giá trị từ một thương hiệu

Ông Nguyễn Quang Nhãn, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Xác định giải pháp chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trong thời kỳ hội nhập là đổi mới, ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi, công ty đã đầu tư vào dây chuyền sản xuất thịt heo sạch và hệ thống chuồng chăn nuôi gà đẻ khép kín, tự động. Đây là một trong những dự án quy mô lớn và hiện đại bậc nhất của ngành chăn nuôi thịt heo tại Việt Nam, giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu lao động trực tiếp và kiểm soát tốt chất lượng, gia tăng giá trị cho sản phẩm”.

Sản phẩm chuối già Nam Mỹ hướng đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các chuyên gia nước ngoài, nhiều nông dân trở thành những “nông dân công nghiệp”, có thể vận hành các trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài và yên tâm làm việc tại công ty với mức lương bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Anh Ngô Phương Danh, người có thâm niên 3 năm làm Quản lý kỹ thuật cho sản phẩm chuối già Nam Mỹ tại Công ty TNHH XNK SXCB Gỗ Cà Mau, chia sẻ: “Từ khi được nhận vào làm việc tại công ty, tôi được tiếp cận với cung cách làm việc khoa học, an toàn. Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất cũng như làm việc trong môi trường sạch sẽ khiến chúng tôi nâng cao ý thức trong sản xuất, từ đó mang lại nhiều giá trị, lợi ích hơn cho doanh nghiệp, địa phương cũng như chính bản thân mình”. Cảm nhận thực tiễn ở công ty cho thấy, khi doanh nghiệp hướng về nhà nông không chỉ mở ra nhiều triển vọng phát triển cho doanh nghiệp mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho nông dân địa phương.

Những thành công bước đầu trong xây dựng thương hiệu một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh như chuối già Nam Mỹ (Khánh Thuận), bồn bồn (Cái Nước), dưa hấu VietGAP... đã chứng minh sản phẩm đạt chất lượng cao sẽ khẳng định được vị thế trên thị trường.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, thực tế việc tiêu thụ nông sản nói chung và nông sản thực phẩm sạch, có thương hiệu nói riêng vẫn còn rất khó khăn. Nghịch lý hơn, dù rất mong muốn có sản phẩm tốt, an toàn, song phần lớn người tiêu dùng dường như vẫn còn xa lạ với các nhãn hiệu nông sản an toàn. Nguyên nhân là do giá cao, số lượng lại hạn chế, việc nhận diện thương hiệu sản phẩm còn nhiều bất cập… Ở nhiều nơi sản xuất, người dân chưa quen với việc xin cấp giấy chứng nhận chất lượng cho nông sản thực phẩm và quy trình sơ chế, bao gói, dán tem nhãn.

Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Theo anh Mạc Ngọc Truyền, Giám đốc HTX Lý Văn Lâm, đất đai màu mỡ rất thuận lợi cho dưa hấu sinh trưởng và phát triển. Với hơn 8 hộ trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX, sau 4-5 tháng gieo hạt và chăm sóc, khi thu hoạch năng suất bình quân đạt 40 tấn/ha, tuy nhiên theo cách truyền thống giá trị sản phẩm không ổn định và giá thành thấp.

Dưa hấu là loại cây trồng khá phổ biến, nhưng câu chuyện được mùa, mất giá, hay nông dân bị thương lái ép giá ngay cả khi mất mùa đã xảy ra ở nhiều nơi, nhiều vụ và cuối cùng thì nông dân vẫn là người chịu thiệt. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân sản xuất mang tính tự phát, thiếu tính liên kết dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều. Tất cả điều đó cần sự vào cuộc từ 4 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cà Mau Trần Hoàng Nhỏ cho rằng: “Cà Mau đang có nhiều loại rau, củ, quả và các loại thuỷ sản được thị trường ưa chuộng nhưng chưa xây dựng thương hiệu dẫn đến đầu ra còn bấp bênh. Thời gian tới, các cấp hội sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để hội viên, nông dân hiểu được vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu; Nâng cao kiến thức của nông dân về nông nghiệp, nông thôn, quy trình canh tác, chọn giống, bảo quản, tiếp thị sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, phối hợp mở rộng hệ thống cửa hàng trưng bày, giới thiệu nông sản an toàn tại các địa phương, đưa vào hoạt động website của Hội nông dân tỉnh, ưu tiên cho phần quảng bá thương hiệu và hướng dẫn cách đăng ký nhãn hiệu hàng hoá cho nông sản”.

Việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm nông nghiệp đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế. Từ các chương trình này, các doanh nghiệp có cơ hội kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, quy mô sản xuất, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các vùng nông thôn, đưa kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển nhanh, bền vững cùng với công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh và đất nước./.

Trương Việt Mỹ

may áo thun đồng phục cao cấp Rượu vang nhập khẩu chính hãng Giày Adidas chính hãng Mua nệm bông ép giá rẻ ở đâu? Nhận diện thương hiệu timberland Thương hiệu đồ da handmade hàng đầu tại Việt NamĐồng hồ rolex rep cao cấpMua Nước hoa Gucci Chính hãng

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.