Với những giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhiệm kỳ qua, hoạt động thương mại - dịch vụ không ngừng phát triển, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu sản xuất, lao động và tăng thu ngân sách.
KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN
Nhìn lại sự phát triển của hoạt động thương mại - dịch vụ trong 5 năm qua, mới thấy hết sự năng động, nhạy bén của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh. Nếu như năm 2010, tổng mức lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ chỉ đạt hơn 14.360 tỷ đồng, thì đến năm 2015 đã vượt lên 42.000 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 23,94%/năm.
* Mua bán hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.
* Giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tại Hội chợ hàng Việt - Bạc Liêu năm 2015. Ảnh: K.T
Mức tăng trưởng này phản ánh sinh động sự phát triển không ngừng của hoạt động thương mại - dịch vụ. Đó là những siêu thị, trung tâm mua bán hiện đại như: Siêu thị Co.opmart, Siêu thị Vinatex, Siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn, chợ trung tâm Bạc Liêu (chợ A)… được đầu tư với số vốn hàng trăm tỷ đồng với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng phục vụ người tiêu dùng và khách du lịch. Như chợ trung tâm Bạc Liêu (phường 3, TP. Bạc Liêu) do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Minh Thắng đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn loại I cấp quốc gia với tổng mức đầu tư trên 190 tỷ đồng. Chợ có quy mô 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu với khoảng 800 quầy, sạp, ki-ốt.
Cùng với đó, các trung tâm thương mại ở các huyện, thị xã, chợ nông thôn cũng được xây dựng và nâng cấp với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Đơn cử như Trung tâm thương mại Gành Hào, chợ Kinh Tư (huyện Đông Hải), chợ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), chợ Trưởng Tòa (huyện Phước Long)… Qua đó, góp phần phát triển giao thương, kích thích sản xuất và phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân vùng nông thôn.
Song song với đầu tư phát triển hệ thống chợ, việc xây dựng văn minh thương mại và phát huy những nét đẹp văn hóa trong bán hàng cũng được quan tâm. Đó là thành lập các tổ ngành hàng, các câu lạc bộ mua bán hàng hiếu khách, văn minh và lịch thiệp ở chợ trung tâm Bạc Liêu, khu ẩm thực chợ đêm, các điểm du lịch…
Đặc biệt, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã dấy lên một phong trào thi đua giữa các nhà sản xuất, kinh doanh, làm cho hàng hóa không ngừng nâng cao chất lượng, giảm giá thành. Trong 5 năm qua, đã có trên 5.000 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường tiềm năng này. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều thương hiệu Việt phát triển hệ thống phân phối, dần chiếm lĩnh thị trường. Đây là những tiền đề quan trọng cho hàng Việt và tạo thêm sức mạnh, lợi thế riêng trên sân nhà trước những thách thức, cạnh tranh trong sân chơi chung của toàn cầu - mà doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.
Thêm một điều đáng ghi nhận là cùng với sự phát triển của thị trường hàng hóa, các dịch vụ tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông cũng phát triển hiện đại, nhất là dịch vụ ăn uống, du lịch, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản…
KHAI THÁC MỌI THẾ MẠNH
Một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế từ nay đến năm 2020 là tập trung phát triển mạnh thương mại - dịch vụ. Trong đó, gắn phát triển thương mại - dịch vụ với phát triển du lịch được coi là khâu đột phá, đồng thời khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Bởi thực tiễn đã chứng minh, hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển trong thời gian qua là có sự đóng góp tích cực của ngành Du lịch. Điển hình như trên địa bàn TP. Bạc Liêu, mỗi năm thành phố đón khoảng 650.000 lượt du khách và cho tổng doanh thu dịch vụ - du lịch gần 650 tỷ đồng/năm, đạt mức tăng trưởng 13,8%/năm.
Để thực hiện mục tiêu quan trọng và có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực của sản xuất, cùng với sắp xếp, tổ chức lại hệ thống thương mại, đầu tư xây dựng mới các trung tâm thương mại hiện đại, Bạc Liêu sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển thương mại nông thôn. Ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống chợ đầu mối hàng nông - lâm - thủy sản giúp nông dân tiêu thụ hàng hóa, cũng như khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản. Khuyến khích doanh nghiệp không ngừng nâng cấp, đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, ít ô nhiễm môi trường nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, hình thành nên nhiều sản phẩm mới phục vụ phát triển du dịch…
Bên cạnh thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Bạc Liêu sẽ tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo phát triển sản xuất và đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm phục vụ tốt cho phát triển thương mại - dịch vụ. Đó là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng các khu sản xuất ứng dụng công nghệ cao; vận động nông dân tham gia các tổ hợp tác - hợp tác xã cung cấp hàng hóa lớn phục vụ chế biến, xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nghề; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu… Ngoài ra, còn đẩy mạnh hoạt động thương mại - dịch vụ thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác với vùng, các tỉnh, thành phố và các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước…
Bạc Liêu đã và đang xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều dự án, trung tâm thương mại hiện đại. Với mục tiêu thương mại - dịch vụ dẫn đầu cơ cấu kinh tế chiếm hơn 42% và góp phần đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh nằm trong tốp khá của khu vực và trung bình khá của cả nước, việc tập trung phát triển thương mại - dịch vụ gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh hứa hẹn tạo nên những đột phá mới.
LÂM HỶ