Thứ hai, 22-12-25 08:54:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại, dịch vụ: Phục hồi và liên tục tăng trưởng

Báo Cà Mau

Một trong những thành tựu quan trọng góp phần cho tăng trưởng kinh tế năm 2022 chính là phát triển thương mại và dịch vụ. Sự tăng trưởng liên tục của lĩnh vực này không chỉ giữ vững nguồn thu ngân sách, mà còn góp phần tạo thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Năm 2022, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh được phục hồi và tăng trưởng trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Đạt được thành tựu này là nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và sự quan tâm chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu; kiềm chế lạm phát, đảm bảo cung ứng hàng hóa trên thị trường. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, phục vụ kịp thời cho sản xuất, tiêu dùng và không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.

Đặc biệt là việc tổ chức các hội chợ thương mại gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động tiếp tục được triển khai sâu rộng. Dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ du lịch lữ hành phục hồi mạnh mẽ; người dân thực hiện thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới, các điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn có nhiều tín hiệu tích cực, góp phần tăng trưởng hoạt động thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 đạt trên 65.387 tỷ đồng, đạt 101,14% kế hoạch và tăng 19,68% so với cùng kỳ. Trong đó, phải ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị bán lẻ đã thường xuyên tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng làm cho thị trường mua sắm, tiêu dùng luôn phát triển sôi động.

Tuy nhiên, việc phát triển thương mại và dịch vụ năm qua cũng còn đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng giá cả vật tư đầu vào tăng cao, doanh nghiệp gặp khó về thị trường tiêu thụ, hàng hóa thiếu sức cạnh tranh, chất lượng còn hạn chế…

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại - Du lịch năm 2023. Ảnh: K.T

NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Theo kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công thương, các địa phương và các doanh nghiệp cần khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Đồng thời, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động; tăng cường tổ chức các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương.

Tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại..., góp phần đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung - cầu hàng hóa ổn định, chất lượng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và người tiêu dùng.

Cùng với đó, tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị của Bộ Công thương tổ chức các hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, nhằm giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, nắm bắt những thông tin mới, cũng như những chủ trương, giải pháp về vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta trong giai đoạn mới hiện nay; đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên đến các doanh nghiệp, để tận dụng các cơ hội tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới trong thời gian tới…

KIM TRUNG

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.