ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 14:59:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương mại, dịch vụ tiếp tục khởi sắc

Báo Cà Mau

Sơ kết tình hình phát triển kinh tế 8 tháng qua cho thấy, các lĩnh vực kinh tế thế mạnh tiếp tục giữ vững tăng trưởng và đây sẽ là động lực rất quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế của tỉnh năm 2024.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T

THẾ MẠNH ĐƯỢC PHÁT HUY

Một trong những thế mạnh chủ lực là chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2024 tăng 4,28% so với cùng kỳ. Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu đều tăng như: thủy sản đông lạnh đạt 86.215 tấn, tăng 6,06%; điện thương phẩm đạt 903,44 triệu kwh, tăng 9,22%; bia các loại đạt 13,82 triệu lít, tăng 3,75%; bao bì các loại đạt 25,67 triệu cái, tăng 6,38%; dệt may đạt 12,36 triệu sản phẩm, tăng 7,67%... Đặc biệt, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa vẫn duy trì và phát triển khá. Cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư phát triển nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng. Các doanh nghiệp, siêu thị tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng và sản xuất. Đồng thời, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, sắp xếp trật tự mua bán được triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch.

Để đạt được sự tăng trưởng đó, phải ghi nhận sự năng động của các doanh nghiệp và các siêu thị bán lẻ đã tích cực kích cầu tiêu dùng gắn với đẩy mạnh cuộc vận động dùng hàng Việt. Mới đây, Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu đã triển khai tháng giới thiệu và quảng bá hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt”. Chương trình này kéo dài trong 21 ngày, từ 29/8 - 18/9, dành toàn bộ những vị trí đẹp nhất để trưng bày và giới thiệu hàng Việt. Đồng thời, phối hợp với hơn 600 đối tác kinh doanh giảm giá từ 10 - 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt trên tất cả các ngành hàng…

Với sự góp sức đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng đạt hơn 52.452 tỷ đồng. Đáng phấn khởi là tổng doanh thu du lịch đến nay khoảng 3.117 tỷ đồng, đạt 75,5% kế hoạch và tăng 8,2% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu khối nhà hàng - khách sạn và các cơ sở ăn uống khoảng 1.205 tỷ đồng, đạt 77,7% kế hoạch, tăng 10,2% so với cùng kỳ.

ĐẨY MẠNH QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Cùng với những kết quả đạt được thì sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các lĩnh vực thế mạnh tuy có tăng trưởng nhưng không nhiều và chưa tạo nên những đột phá lớn. Bên cạnh đó, ở lĩnh vực dịch vụ du lịch tuy có tăng trưởng khá cao so với các ngành kinh tế khác nhưng sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương trong phát triển du lịch chưa thật sự được gắn kết. Cơ sở hạ tầng du lịch còn hạn chế dẫn đến việc lưu thông của du khách đến các địa điểm du lịch chưa được thuận lợi. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, đặc biệt công tác truyền thông, quảng bá cho du lịch chưa được đầu tư đúng mức. Việc niêm yết giá các loại hình dịch vụ ở các điểm tham quan du lịch có nơi còn chưa công khai, tình trạng này thường xuyên xảy ra ở một số điểm tham quan du lịch trọng điểm tâm linh như: Quán âm Phật đài, chùa Hưng Thiện, nhà thờ Tắc Sậy…

Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm và tạo thêm những tiền đề cho năm cuối của nhiệm kỳ, UBND tỉnh chỉ đạo: Cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn trong phát triển dịch vụ du lịch, cần tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Cũng như, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và tăng cường tổ chức các cuộc hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nhất là thị trường xuất khẩu yến. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa…

KIM TRUNG

Mùa bắp ngọt trên đất Phước Long

Từ trung tâm tỉnh Cà Mau, men theo tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, qua cầu Hoà Bình, thuộc ấp Mỹ I, xã Phước Long là đến xứ sở của bắp. Những ngày này, trên vùng đất ngọt hóa ấy, bắp đang vào vụ rộ. Những cánh đồng trải dài ngút mắt, xanh non đang “phất cờ” ngậm sữa, chuẩn bị cho một mùa thu hoạch trĩu quả.

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Nhìn vào thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại thẳng thắn chỉ rõ, việc thi công các công trình trọng điểm còn khá ì ạch, chậm chạp và khả năng cuối năm tỷ lệ giải ngân của các đơn vị sẽ không đạt yêu cầu, bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng hơn, sẽ làm chậm và mất thời cơ để tỉnh tăng tốc, phát triển, làm lỡ nhịp đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết đối với những công trình là niềm mong mỏi của Nhân dân, nhất là công trình y tế.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.

Về xã Hồng Dân vấn vương hương bánh tráng

Một ngày đầu tháng 7, bon bon trên đường bê-tông ở ấp Thống Nhất, xã Hồng Dân, tạo ấn tượng trước mắt chúng tôi là những liếp bánh tráng trắng tinh vừa được người dân tráng xong, đem phơi để đón tia nắng sớm đầu ngày. Những tia nắng vàng ươm rọi xuống, cho những chiếc bánh khô, vừa độ dẻo, ngon, mang hương vị đặc trưng của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.