ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 5-2-25 14:46:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thuỷ sản tươi Cà Mau đã đi nhanh, đi xa

Báo Cà Mau (CMO) Cua, tôm nói riêng và các loại thuỷ hải sản nói chung vốn là đặc sản, cũng là thương hiệu của tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, vì là hàng tươi sống nên việc vận chuyển nhanh đến các tỉnh, thành khác trước nay luôn gặp khó. Từ tháng 9/2022, dịch vụ chuyển phát hàng lạnh của Viettel ra mắt đã góp phần tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và thưởng thức đặc sản tươi sống của Cà Mau, đặc biệt là con cua.

Mỗi ngày Công ty Cổ phần Tập đoàn HDC đều đi đơn gồm các sản phẩm tôm, cua đến hai điểm TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hàng hoá đóng gói tại chỗ và được nhân viên của Viettel đến lấy tận nơi.

Vựa cua Lý Bửu (Khóm 3, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) chuyên thu mua cua từ các mối lái. Trước đây, vựa chỉ bán và giao hàng trong tỉnh, nhưng vài năm trở lại đây việc buôn bán phát triển nên chuyển cua đi xa hơn, đến các tỉnh phía Bắc, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang)… Tuy nhiên, cua vốn là mặt hàng tươi sống, giá trị cao, nên ngoài tuyển chọn những con cua chất lượng đưa đến tay người mua, thì việc chọn đơn vị vận chuyển cũng hết sức quan trọng.

Ông Bửu chia sẻ: “Gần đây, tôi chọn dịch vụ của Viettel để chuyển cua, tiện nhất là đơn hàng tạo thông qua ứng dụng (app) cài đặt trên điện thoại, sẽ có người đến lấy tận nơi. Hàng đi khá nhanh, tránh việc cua chết hoặc yếu, ảnh hưởng chất lượng. Ngoài ra, thông qua app còn theo dõi được hàng hoá đã đến đâu, khâu này đảm bảo cho cả người mua lẫn người bán. Bình quân mỗi ngày tôi xuất từ 5 đơn đi các tỉnh, thành xa”.

Trước đó, ông Bửu cũng đã thử dùng qua nhiều kênh vận chuyển hàng hoá khác, tuy nhiên, hàng đi khá chậm, nhiều lần cua bị chết, có khi bể thùng xốp… Nhất là khi vận chuyển ra Hà Nội, mặc dù chất lượng cua ban đầu được tuyển chọn kỹ càng nhưng qua nhiều ngày, chất lượng giảm dần.

Khác với những kênh chuyển phát truyền thống, dịch vụ chuyển phát hàng lạnh chuyên dành cho cua và các mặt hàng thuỷ sản đông lạnh, ưu tiên đường luồng chạy thẳng (không ghé các trạm lên xuống hàng) và chuyên biệt. Giá vận tải được tính từ 25-26 ngàn đồng/kg hàng hoá.

Ðơn hàng được tạo và theo dõi quá trình vận chuyển thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại.

Theo đó, bắt đầu từ 17 giờ mỗi ngày sẽ có một chuyến xe riêng đi từ huyện Ngọc Hiển qua Năm Căn và Cái Nước để gom hàng hoá. Các huyện khác sẽ có chuyến xe từ Chi nhánh Viettel Post xuất phát từ huyện lên TP Cà Mau tập kết. Khoảng 20 giờ 30, cua và những mặt hàng đông lạnh khác sẽ khởi hành từ Cà Mau lên Sân bay Tân Sơn Nhất. 6 giờ sáng sẽ bay ra Hà Nội. Tầm 10 giờ, khách hàng ở Hà Nội sẽ nhận được hàng và các tỉnh, thành lân cận sẽ nhận sau đó từ 1-2 giờ.

Ðến nay, Viettel Post đã kết nối với hơn 20 vựa thu mua tôm, cua quy mô lớn, bên cạnh đó còn mở chuyến hàng đông lạnh đi thẳng ra Ðà Nẵng. Trung bình mỗi tháng đơn vị vận chuyển hơn 6 tấn cua, trong đó Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiếm 60%, Ðà Nẵng và các tỉnh miền Trung chiếm 40%.

Hoạt động lĩnh vực chế biến thuỷ hải sản khoảng hai năm nay, xưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn HDC (xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước) có nhiều mối làm ăn với khách hàng nhiều tỉnh, thành. Thông thường, đơn hàng như tôm, cua của xưởng muốn xuất đi đều phải tự đi gửi xe tải, tự liên hệ dịch vụ hàng không, mất nhiều thời gian và chi phí.

Chị Từ Ngọc Như, quản lý xưởng, cho biết: “Vì là mặt hàng thuỷ sản nên trong các khâu vận chuyển, công ty ưu tiên kênh chuyển phát nhanh và đóng gói chắc chắn, đảm bảo hàng không thất lạc trong quá trình vận chuyển. Vì đã có sử dụng dịch vụ vận chuyển từ trước nên sau khi chọn dịch vụ mới của Viettel Post, tôi thấy giá cả khá hợp lý, đặc biệt là tránh tình trạng chờ đơn, đợi đơn và tự đi gửi. Việc này rất tiện cho người kinh doanh, vì chỉ cần xuất đơn, lên app tạo mã, đến giờ sẽ có người đến lấy hàng”.

Ông Châu Phú Dự, Phó giám đốc phụ trách mảng Chuyển phát và Logistics, Viettel Cà Mau, chia sẻ: “Với mong muốn giữ chất lượng tôm, cua, để khách hàng ở các tỉnh, thành xa ăn được con cua, tôm tươi ngon của Cà Mau, chúng tôi cho triển khai dịch vụ. Mặt khác, chúng tôi cũng muốn góp sức đồng hành cùng các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu cua và các mặt hàng thuỷ hải sản khác của tỉnh. Với hình thức vận chuyển như trên, cả người mua lẫn người bán đều an tâm, vì đây là dịch vụ vận chuyển toàn trình. Thời gian tới, dịch vụ sẽ được nâng cấp về quản lý hành trình đơn hàng thông qua app, giúp quản lý chặt chẽ đơn hàng trong mua bán”./.

 

Ngô Nhi

 

Kết nối đô thị biển

Vừa là trung tâm kinh tế biển của huyện Trần Văn Thời, vừa là đô thị công nghiệp vùng bán đảo Cà Mau - thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đang chuyển mình mạnh mẽ, xứng tầm vóc của đô thị biển cuối trời Nam. Với quy mô phát triển lớn thứ 2 trong tỉnh và là 1 trong 3 cụm phát triển kinh tế đô thị động lực của tỉnh, nằm trên trục hành lang ven biển Tây, đô thị Sông Ðốc nổi bật bởi những công trình được đầu tư quy mô, hoàn chỉnh.

Thành tựu xứ Ðầm

Trong không khí xuân của đất trời và xuân của lòng người hội tụ, giao hoà, Ðảng bộ và Nhân dân huyện Ðầm Dơi nhìn lại năm qua với niềm vui mừng khi đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Ðó là nền tảng vững chắc, tiếp thêm sức mạnh để quê hương xứ Ðầm vững bước tương lai.

Bắt nhịp nông nghiệp xanh

Trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xu hướng sản xuất nông nghiệp xanh, nông sản sạch đã trở thành mục tiêu chính trong phát triển nông nghiệp của tỉnh Cà Mau, nhằm tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng, đảm bảo sản xuất bền vững.

Giữ thương hiệu “Cua ngon nhất Việt Nam”

Cua Cà Mau được mệnh danh là “Cua ngon nhất Việt Nam”, bởi được sinh trưởng ở nơi có điều kiện thiên nhiên tuyệt vời, khó nơi nào có được.

Khẳng định giá trị hạt gạo

Với mục tiêu không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng lúa gạo mà còn tiến đến bán tín chỉ carbon, tăng thêm thu nhập cho người trồng lúa, Ðề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” (gọi tắt là Ðề án) là bước khởi đầu cho nâng tầm giá trị hạt gạo.

Vững vị thế con tôm Cà Mau

Cà Mau có diện tích nuôi tôm gần 280.000 ha, chiểm 45% diện tích nuôi tôm của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và chiếm 40% diện tích nuôi tôm cả nước, trong đó diện tích nuôi tôm siêu thâm canh hiện nay khoảng 6.800 ha. Những năm qua, người nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh ở Cà Mau đã chủ động ứng dụng khoa học – kỹ thuật, các phương pháp tiên tiến, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế.

Năng động kinh tế biển

Ba mặt giáp biển, có chiều dài bờ biển lên đến 254 km, ngư trường rộng khoảng 80.000 km2 và tiếp giáp với vùng biển các nước Ðông Nam Á... là những điểm nhấn đặc biệt mỗi khi nhắc đến Cà Mau. Những điều kiện này đã tạo ra hàng loạt lợi thế như nguồn lợi thuỷ sản lớn, thuận tiện cho khai thác và nuôi trồng; phát triển kinh tế hàng hải, năng lượng tái tạo và cả du lịch biển, đảo.

Nhộn nhịp làng nghề

Tết Nguyên đán không chỉ là cơ hội để các cơ sở kinh doanh tăng doanh thu do nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hàng hoá của người dân tăng cao, mà còn là cơ hội để các nghề truyền thống đẩy mạnh sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn.

“Chợ” trên biển

Ðánh bắt xa bờ trên những chiếc tàu công suất lớn được xem là giải pháp quan trọng nằm trong chiến lược phát triển kinh tế biển của quốc gia nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Cùng với đó, những dịch vụ hậu cần, trong đó có dịch vụ thu mua hải sản trên biển có những bước tiến tích cực. Sự hình thành và phát triển dịch vụ thu mua đem lại nhiều tiện ích đối với nghề biển tại địa phương.

Mở hướng liên kết, nâng cao thu nhập

Thời điểm này, các chủ vườn, thành viên Hợp tác xã (HTX) Trái cây sạch Khánh Hưng, ấp Kinh Ðứng, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, chuẩn bị thu hoạch vụ bưởi Tết, hứa hẹn mang đến niềm vui cho xã viên.