ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 04:28:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiềm năng du lịch chưa phát huy

Báo Cà Mau (CMO) Hàng năm, huyện Phú Tân có khoảng 6-8 ngàn lượt khách từ các nơi đến tham quan, du lịch. Hệ thống giao thông bộ khá hoàn thiện cộng với tiềm năng kinh tế đa dạng, cung cấp nhiều loại đặc sản ẩm thực… là lợi thế để Phú Tân phát triển du lịch.

Song, tiềm năng này vẫn chưa được đánh thức. Chưa có một loại hình hấp dẫn để thu hút khách. Loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng chưa phát triển.

Tiềm năng phong phú

Huyện Phú Tân hiện có 35 di tích lịch sử lớn nhỏ. Trong đó, 4 di tích cấp quốc gia, 3 di tích cấp tỉnh và 28 di tích bảo tồn. Những cái tên nổi bật như: Khu chứng tích Hải Yến - Bình Hưng; 3 điểm di tích thuộc Xứ uỷ Nam Bộ (Trường Đảng Trung ương Cục miền Nam mang tên Trường Chinh; Nơi cố Tổng bí thư Lê Duẩn bám trụ hoạt động và chấp bút khởi thảo “Đường lối cách mạng miền Nam”, Uỷ ban Kháng chiến hành chính Nam Bộ). Di tích cấp tỉnh như: Khu căn cứ Tỉnh uỷ ở Xẻo Đước, xã Phú Mỹ; Đình thần Phú Mỹ; Chiến thắng Tân Quảng - Đòn Dong; Các địa điểm khác như: Đền thờ Bác Hồ ở xã Tân Hưng Tây; Bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Việt Khái ở xã Tân Hưng Tây… Đó là bằng chứng, ghi nhận những chiến công hào hùng của thế hệ đi trước, có giá trị rất lớn để giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay.

Không có sự liên kết giữa các mô hình nên du lịch ở Phú Tân chưa phát triển.

Cùng với truyền thống lịch sử hào hùng, huyện Phú Tân có địa bàn ven biển, tiềm năng kinh tế và đa dạng với nhiều loại hình đa cây, con mặn, ngọt, lợ. Vì thế, sản phẩm ẩm thực rất phong phú từ cá khoai, ốc len, sò huyết, ba khía, tôm, cua, cá… Có thể hình thành những vùng nuôi thuỷ sản dưới tán rừng, những vườn cây ăn trái trên vùng đất mặn, những sản phẩm ẩm thực truyền thống... Thiên nhiên Phú Tân khá hài hoà. Hiện nay, trong xây dựng nông thôn mới, nhiều vùng nông thôn trở nên thơ mộng từ những con đường hoa kết hợp vườn cây ăn trái mát mẻ, là nơi dừng chân lý tưởng cho du khách để tạm gác lại sự xô bồ, hối hả của cuộc sống hiện đại.

Tiềm năng đã có nhưng khả năng khai thác du lịch vẫn còn bỏ ngỏ. Trước nhất là các di tích chưa được đầu tư đúng mức để thể hiện hết giá trị lịch sử của nó.

Du lịch trải nghiệm chưa đánh thức

Với hệ thống lộ giao thông thuận lợi, Khu Du lịch sinh thái đầm Thị Tường kết hợp tìm hiểu truyền thống Căn cứ Tỉnh uỷ là nơi thu hút khách đến tham quan nhiều nhất huyện Phú Tân. Đến đây, du khách có thể đắm mình trong không gian bao la của đầm nước thơ mộng với những rặng dừa nước xanh tươi; Có thể thưởng thức đặc sản tại chỗ như lịch củ, cá dồ chó, cá nâu... Có thể ngắm bình minh buổi sáng sớm hay hoàng hôn khi chiều xuống trên đầm nước. Song, bức tranh thơ mộng ngày nào trở nên lộn xộn do việc khai thác quá mức, bao ví nuôi thuỷ sản.

Người dân sống ven đầm cũng đã biết sản xuất những món ẩm thực phục vụ du khách nhưng chỉ là nhỏ lẻ và manh mún. Chị Nguyễn Thanh Hoa, ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ, là một trong những người thường xuyên làm các loại bánh mứt để trực tiếp hay gián tiếp bán cho khách du lịch. Theo chị, ở đây ít ai làm. Chị em làm được bánh tét lá cẩm, bánh phồng… nhưng chủ yếu theo đặt hàng, nhất là dịp tết thôi. Khách đến chủ yếu tham quan bằng xuồng rồi ăn uống trên đầm là nhiều, mà thuỷ sản trên đầm bây giờ cũng hiếm.

Những hộ dân ở đây như ông Huỳnh Văn Nhờ, ông Nguyễn Văn Một... đều hình thành được vườn cây ăn trái mát mẻ, có thể cho du khách tham quan, thưởng thức trái cây. Anh Nguyễn Văn Triệu, ấp Xẻo Đước, thực hiện mô hình nuôi đa con, có thể cho khách tham quan, trải nghiệm câu cua... nhưng hoạt động này cũng chỉ theo mùa và chưa ai nghĩ tới chuyện làm du lịch.

Phát triển du lịch trải nghiệm là tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả ở nhiều xã, thị trấn trong huyện Phú Tân hiện nay. Cần tập trung khai thác thế mạnh này là chỉ đạo của Bí thư Huyện uỷ Phú Tân Dương Hoài Nam tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phú Mỹ vừa qua. Địa phương cần có kế hoạch, định hướng, hướng dẫn người dân thực hiện mô hình hoạt động này. 
Ngoài ra, các xã, thị trấn trong huyện dựa vào tiềm năng, điều kiện tự nhiên của mình có thể xây dựng những mô hình du lịch trải nghiệm kết hợp ẩm thực, như câu cá, bắt ba khía, ốc len... Từ đó, từng bước khai thác tiềm năng du lịch, nâng cao đời sống cho người dân./.

Quốc Hiệp

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.