ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:53:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiêu chí BHYT xã nông thôn mới nâng cao: Dễ vượt nếu quyết tâm

Báo Cà Mau Việt Thắng là một trong những xã có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cao nhất trên địa bàn huyện Phú Tân. Các cấp chính quyền địa phương thường xuyên vận động, tuyên truyền cũng như chủ động rà soát những trường hợp có thẻ BHYT gần hết hạn trong 3 tháng gần nhất để nhắc nhở kịp thời người dân tham gia tái tục, không để hết hạn, gián đoạn làm mất quyền lợi người tham gia.

Đến nay, toàn xã Việt Thắng tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 96,6%, đạt 101% chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đạt 101% chỉ tiêu theo chuẩn NTM nâng cao. Ðối với những hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo, bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết 32 của HÐND tỉnh về hỗ trợ mức đóng BHYT, thì với tỷ lệ phần trăm còn lại mà các hộ phải đóng, các hội, đoàn thể đã tham gia vận động, từ đó đảm bảo 100% hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo trên địa bàn xã đều có thẻ BHYT, tạo điều kiện để những người mới thoát nghèo, thoát cận nghèo được chăm sóc tốt sức khoẻ.

Thường xuyên bị đau nhức, bệnh huyết áp nên bà Nguyễn Thị Chi, ấp Bào Chấu, thường đến Trạm Y tế xã Việt Thắng khám bệnh. Bà Chi chia sẻ: "Nhờ có thẻ BHYT nên tôi thường xuyên đi khám chữa bệnh mà không lo về chi phí".

Bà Nguyễn Thị Chi chia sẻ về những quyền lợi đã qua bà được hưởng từ BHYT. Ảnh: TRẦM NGHĨ

Bà Nguyễn Thị Luốt, ấp Má Tám, mắc bệnh tim, suy thận mãn và bệnh gan. Bà cho biết: "Nếu không có BHYT, chi phí điều trị sẽ rất cao. Trước đây, mỗi lần đi thành phố khám bệnh tốn 4-5 triệu đồng, giờ nhờ có BHYT, chi phí giảm đi rất nhiều. Vừa rồi con dâu tôi bị viêm tuỵ cấp, nhờ có BHYT gia đình không phải gánh nặng chi phí lớn, khoảng hơn mười triệu đồng".

Mang trong mình nhiều bệnh mãn tính nên bà Nguyễn Thị Luốt ở ấp Má Tám rất hiểu về những quyền lợi mang lại từ chiếc thẻ BHYT.

Nhận thấy những quyền lợi thiết thực mà thẻ BHYT mang lại, đã qua ấp Má Tám tích cực tuyên truyền, vận động, từ đó nhiều người dân trên địa bàn ấp đã tham gia và nhờ có thẻ BHYT mà được điều trị bệnh kịp thời, giảm gánh nặng kinh tế gia đình.

Ông Tô Văn Ðiệp, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Má Tám, cho biết: "Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong ấp đã đạt trên 95%. Từ chi bộ đến các ngành, đoàn thể đã vào cuộc trong công tác tuyên truyền, vận động nên người dân tham gia tích cực. Ðã qua trên địa bàn ấp có nhiều người dân không may bị bệnh nặng, nhờ có thẻ BHYT đã được điều trị kịp thời, giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình".

Ông Dương Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Việt Thắng, nhấn mạnh: "Ban Chỉ đạo thường xuyên họp và phân công cụ thể từng thành viên phụ trách từng địa bàn. Công tác vận động, tuyên truyền được phối hợp chặt chẽ với các ấp và Bảo hiểm xã hội huyện. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã đạt 96,63%. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ những hộ khó khăn để tiến tới BHYT toàn dân".

Xã Việt Thắng đã chứng minh sự quyết tâm và nỗ lực của mình trong việc nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Với những kết quả đã đạt được, xã Việt Thắng đang tiến gần hơn đến mục tiêu BHYT toàn dân, thể hiện tinh thần đoàn kết và sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền đối với người dân./.

 

Phúc Duy

 

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.

Người tham gia BHYT tăng cao

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Do đó, TP Cà Mau nói chung, xã Tân Thành nói riêng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện tốt Luật BHYT, nỗ lực tiến tới BHYT toàn dân.

Ðồng hành - lan toả chính sách an sinh

Toàn tỉnh hiện có 9 tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) đã ký hợp đồng uỷ quyền thu, với 341 điểm thu, 1.063 nhân viên thu đang hoạt động. Ðã qua, các TCDVT phối hợp tốt với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng. Ðội ngũ nhân viên có trình độ, đảm bảo cho công tác tuyên truyền trực tiếp đối với người dân theo từng địa bàn; tích cực hưởng ứng công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia theo kế hoạch phát động lễ ra quân các đợt cao điểm của BHXH tỉnh.

Niềm vui của người dân xã an toàn khu

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, việc thực hiện Nghị định số 75/2023/NÐ-CP của Chính phủ đã đem lại kết quả tích cực, đặc biệt là đối với người dân các xã an toàn khu (ATK).

Tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Chiều 31/7, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) ngành chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác CĐS, triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

Trước tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều người lao động (NLĐ) phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm. Để giúp đỡ NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn này, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc thực hiện thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp.