ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 08:39:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm giải pháp mở đường cho sản xuất hàng hóa

Báo Cà Mau

Nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì phát triển sản xuất và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế của năm, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là công tác mở rộng thị trường và xúc tiến thương mại.

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Với sự quyết tâm và kịp thời của các cấp, các ngành, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng. Sức mua tăng đã kích thích sản xuất hàng hóa phát triển, hàng hóa được cung vào thị trường với số lượng lớn. Qua đó, phục vụ và đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gom hàng gây sốt giá, nâng giá tùy tiện ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của Nhân dân. Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu trong 7 tháng năm nay hơn 43.379 tỷ đồng, đạt 58,92% kế hoạch và tăng 18,57% so với cùng kỳ.

Về thị trường xuất khẩu tuy đối mặt với nhiều khó khăn, sức mua ở nhiều thị trường bị giảm, nhưng nhờ đa đạng hóa sản phẩm và chủ động khai thác thêm các thị trường xuất khẩu mới nên sản lượng xuất khẩu trong 7 tháng đạt trên 47.736 tấn, bằng 50,24% kế hoạch, tăng 6,74% so với cùng kỳ. Từ đó, cho giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng năm nay đạt 493,19 triệu USD, bằng 49,32% kế hoạch và tăng 6,84% so với cùng kỳ.

Riêng xuất khẩu gạo tuy có tăng cao về sản lượng và giá bán, nhưng chưa đóng góp vào kim ngạch chung. Nguyên nhân, Bạc Liêu có 2 doanh nghiệp xuất khẩu lương thực lớn là Công ty Lương thực Bạc Liêu và Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc, nhưng hiện nay 2 công ty này vẫn là các đơn vị cung ứng gạo cho công ty mẹ (Tổng Công ty Lương thực Miền Nam và Tập đoàn Lộc Trời) nên chưa đem lại kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh.

Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm OCOP tại Hội chợ Thương mại năm 2023. Ảnh: K.T

CẦN TIẾP TỤC MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, tình hình sản xuất tuy được giữ vững và có tăng trưởng, nhưng nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh đã không hoàn thành kế hoạch đề ra. Đơn cử như xuất khẩu muối, đến nay chỉ thực hiện khoảng 360 tấn, bằng 14,38% kế hoạch và giảm 75,77% so với cùng kỳ. Cùng với đó, một số sản phẩm khác cũng đang trong chiều hướng mất thị trường và giảm sản lượng tiêu thụ, nhất là các sản phẩm OCOP. Do vậy, các doanh nghiệp đề xuất UBND tỉnh và các ngành cần đẩy mạnh hơn nữa các chương trình xúc tiến thị trường, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm từ nay đến cuối năm 2023.

Thực tiễn đã chứng minh, chương trình xúc tiến thương mại thông qua trực tiếp và trực tuyến do Sở Công thương tổ chức trong thời gian qua đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Như việc kết nối cung - cầu, giao thương hàng hóa đã tạo nên những “cầu nối” hiệu quả để các doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể sản xuất hàng OCOP của tỉnh giới thiệu sản phẩm ký kết tiêu thụ hàng hóa với nhiều đối tác trong, ngoài tỉnh. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ những lợi ích của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), liên kết với các trang bán hàng lớn như: Shopee, Lazada, Tiki… nhằm quảng bá và bán sản phẩm thông qua mạng. Hiện, Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh đã có hơn 900 sản phẩm của gần 80 thành viên giới thiệu, quảng bá, giao thương và tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, Sàn TMĐT Bạc Liêu còn thực hiện liên kết với Sàn TMĐT các tỉnh, thành phố của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh phía Bắc, góp phần đưa thông tin, hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh giới thiệu đến khách hàng trong cả nước…

Tuy nhiên, một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay chính là dù sàn giao dịch đã được kết nối, nhưng năng lực cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp và các chủ thể sản xuất hàng OCOP còn rất hạn chế. Đơn cử như có sản phẩm nhưng lại chưa hình thành được vùng quy hoạch để xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa lớn. Việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất còn rất kém, chủ yếu là sản xuất thủ công nên có tính cạnh tranh không cao. Một số sản phẩm có chất lượng, sản lượng tốt, thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và các biện pháp để truy xuất nguồn gốc nhưng phải cạnh tranh về giá bán nên luôn gặp khó về thị trường tiêu thụ…

Tất cả những khó khăn và bất cập này cần được tập trung giải quyết khi Quy hoạch tổng thể của tỉnh sắp được công bố, nhằm xây dựng những định hướng, chiến lược cho thị trường hàng hóa, xuất khẩu phát triển nhanh và bền vững.

KIM TRUNG

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.