ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 11-5-24 03:31:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tình thân cứu người lầm lỡ

Báo Cà Mau Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Ma tuý có thể huỷ hoại một đời người, cướp đi hoài bão của tuổi trẻ, gia đình tan nát... Nhưng trên thực tế, không phải bất cứ ai một khi đã dính vào ma tuý đều đi vào con đường bế tắc. Bởi, đã có rất nhiều người nỗ lực hết sức mình, quyết tâm làm lại cuộc đời, rời xa ma tuý như quên đi một vết nhơ của bản thân.

Chính từ sự quan tâm của cộng đồng, xã hội, hơn hết là sự động viên của gia đình, người thân đã tạo ra “liều thuốc mạnh” không gì có thể thay thế, giúp họ tìm lại ánh sáng của đời mình.

Anh T.P (ngụ Phường 8, TP Cà Mau) năm nay hơn 40 tuổi, từng có quãng thời gian không mấy đẹp ở thời niên thiếu. Anh P chia sẻ câu chuyện của mình, vì không học hành đến nơi đến chốn, thêm vào đó là những cám dỗ ngoài xã hội, anh dần trở thành “tay chơi thứ thiệt”, quen biết, giao du cùng nhiều nhóm bạn là những thành phần bất hảo tại địa phương. Và rồi, anh P đã làm thân với cái chết trắng từ lúc nào không hay biết.

“Ma tuý đã đẩy tôi vào chuỗi ngày đen tối. Có hiểu và từ bỏ được nó hay không, để làm lại cuộc đời, tìm lại lẽ sống của chính mình mới là điều quan trọng”, anh T.P bộc bạch.

Hoạt động lao động trị liệu tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh.

Từng 2 lần vào trại cai nghiện, lần thứ 2 vào trại cũng là lần anh P quyết định mở ra trang mới cho cuộc đời mình. Anh nhớ lại: “Khi đó vào khoảng năm 2008, tôi vào trại cai nghiện theo diện bắt buộc. Ðối với một "dân chơi" thì việc vào trại, ra trại đã không còn xa lạ. Song, lần này tôi đã có một quyết định sáng suốt. Mà người làm tôi thay đổi chính là cha tôi. Hình ảnh người cha già lặn lội từ xa vào thăm con, với một ít quà có được từ sự chắt chiu, dành dụm hằng ngày; những lời hỏi thăm, động viên của cha đã tiếp thêm nghị lực, giúp tôi cố gắng lao động, cắt cơn và từ bỏ được ma tuý”.

“Về hoà nhập cộng đồng không được bao lâu thì cha tôi qua đời, người mẹ ở tuổi xế chiều cần tôi chăm sóc. Ðến lúc này tôi mới nhận ra, bản thân đã bỏ phí một thời gian dài của tuổi trẻ, quên đi giá trị đích thực của tình thân. Dẫu biết cha đã mất, không còn cơ hội nói lời xin lỗi với cha, nhưng dù muộn còn hơn không. Mình không thể trượt dài trong tội lỗi, ân hận. Hơn 10 năm từ bỏ ma tuý, tôi đã chiến thắng được chính mình, thực hiện một việc được xã hội công nhận, đó là nói không với ma tuý”, anh P tâm sự.

Người nghiện, người sử dụng ma tuý phải trả những cái giá rất đắt. Song, nếu đủ ý chí, nghị lực, quyết tâm từ bỏ, cùng sự tiếp sức từ tình thân gia đình, họ có thể làm lại cuộc đời, bước sang trang mới tốt đẹp hơn.

Ðang cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý (xã Khánh An, huyện U Minh), anh N.K.K (30 tuổi, ngụ Phường 1, TP Cà Mau) đã có nhiều dự định cho tương lai. Anh K là học viên ưu tú tại đây, bởi anh không chỉ tự mình quyết tâm từ bỏ ma tuý, mà còn tham gia hỗ trợ quản lý và vận động các học viên khác cùng tiến bộ, nói không với ma tuý từ trong cơ sở cai nghiện này.

Tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý, anh N.K.K không ngừng học tập và lao động để sớm được trở về với gia đình.

Theo chia sẻ của anh K, do làm ăn thất bại, anh đã tìm đến ma tuý đá. Ðể thoả mãn cơn nghiện, hằng ngày anh K phải bỏ ra hơn 500 ngàn đồng mua thuốc. Kinh tế suy giảm, vợ chồng đổ vỡ. Ðể rồi từ đó, cuộc sống của anh trượt dài trong bóng tối.

“Năm 26 tuổi, tôi sử dụng ma tuý đá, đó là quãng thời gian ám ảnh đối với tôi. Với tâm trạng buồn, thêm vào là những lời rủ rê từ đám bạn, chơi ma tuý theo kiểu “giải khuây”, thế nhưng khi vướng vào rồi mới biết hậu quả, nó khiến sức khoẻ và cả tinh thần của tôi suy giảm nghiêm trọng”, anh K nhớ lại.

Trong thời gian sử dụng ma tuý, anh K quen biết và lập gia đình với người vợ thứ hai, sinh một con gái. Ðến nay, con gái anh K được 1 tuổi, chính là động lực quan trọng giúp anh quyết tâm làm lại đời mình. Anh K vào cơ sở cai nghiện đến nay được hơn 10 tháng, được sự quan tâm của người vợ, thương đứa con gái bé bỏng thiếu hơi ấm của cha, đã tiếp thêm sức mạnh giúp anh quyết tâm cai nghiện, sớm trở về với cộng đồng.

Ma tuý và những hệ luỵ do ma tuý đem đến là rất lớn. Chính vì thế, để người nghiện cai nghiện sớm hoà nhập cộng đồng, rất cần sự chung tay của xã hội, hơn hết là sự quan tâm, chia sẻ từ gia đình, người thân, tiếp thêm động lực, khơi dậy ý chí của những người biết vượt qua bóng tối cuộc đời, nỗ lực vươn lên sau vấp ngã./.

 

Văn Ðum

 

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý tại Năm Căn

Chiều 23/4, Thiếu tá Huỳnh Chí Phong, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu Cảng Năm Căn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ khởi tố đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Tình thân cứu người lầm lỡ

Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Quản lý sau cai nghiện - Vẫn là bài toán khó

Tệ nạn ma tuý luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mặc dù thời gian qua các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từng bước đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, thế nhưng, công tác quản lý đối tượng sau cai vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, công tác quản lý người nghiện trở về địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, điều này đã và đang gia tăng tỷ lệ tái nghiện.

Chung tay bảo vệ trẻ

Thời gian qua, các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày càng nhiều, gây phẫn nộ trong dư luận và được xã hội đặc biệt quan tâm.

Tệ nạn xã hội nhiều biến tướng

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, đội kiểm tra liên ngành phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp đã tổ chức kiểm tra 406 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Qua kiểm tra, phát hiện 152 lượt cơ sở vi phạm (chiếm 37%), so với cùng kỳ năm 2022, số lượt kiểm tra tăng (406/252); số lượt vi phạm tăng (152/72), trong đó giáo dục, nhắc nhở 72 lượt cơ sở; phạt hành chính 80 lượt cơ sở.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên biển

(CMO) Từ ngày 7-16/8, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật kết hợp tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên địa bàn các vùng biển, đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Dùng công nghệ để quản lý địa bàn

(CMO) Sau gần 2 tháng vận hành thử nghiệm hệ thống camera giám sát các tuyến đường trọng điểm, ngày 17/10, Công an xã An Xuyên, TP Cà Mau, chính thức ra mắt mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn xã.

Trần Phán: Chuyển hoá địa bàn

(CMO) Hai năm liên tiếp (2020, 2021) được Bộ Công an tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau tặng danh hiệu Ðơn vị quyết thắng. Ðó là động lực để Công an xã Trần Phán (huyện Ðầm Dơi) phấn đấu chuyển hoá địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong năm nay.

Phá “chiêu thức mới” của tội phạm ma tuý

(CMO) Sau khi các đối tượng hoàn tất thoả thuận bằng điện thoại, các loại heroin, ma tuý tổng hợp được giao nhận bằng cách ký gửi trên các phương tiện vận tải hàng hoá. Ðây là hình thức phạm tội khá phổ biến trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Biến tướng tín dụng đen

(CMO) Thời gian qua, lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Qua đó, đã phá nhiều vụ án và bắt được nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Song, đây chỉ là bề nổi, vì đường dây tín dụng đen vẫn âm thầm hoạt động, biến tướng với nhiều hình thức tinh vi hơn.