Thứ hai, 22-12-25 23:41:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổ chức bán trú trường học: Cần có cơ chế mở

Báo Cà Mau (CMO) Quyết định số 743/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Tổ chức bán trú thuộc hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025 (Đề án 743), đã mở hướng đi mới cho tổ chức bán trú, đáp ứng mong mỏi của phụ huynh học sinh, từng bước nâng chất toàn diện nền giáo dục tỉnh nhà.

Qua giám sát của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh cho thấy, việc thực hiện tổ chức bán trú các trường thuộc hệ thống giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh đạt những kết quả tích cực; Mạng lưới trường lớp bán trú ngày càng được mở rộng, cơ bản đáp ứng phần nào nhu cầu của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Trong điều kiện thực hiện chủ trương sắp xếp trường lớp, xoá điểm lẻ, các trường bán trú đã góp phần duy trì sĩ số học sinh, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học.

Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội khảo sát tại Trường Mầm non Sơn Ca, xã Khánh An, huyện U Minh.

Số lượng trường thực hiện bán trú tăng dần qua từng năm học, năm học 2018 -2019, giáo dục mầm non có 103 trường tổ chức bán trú, giáo dục phổ thông có 16 trường. Tuy nhiên, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tổ chức bán trú còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Một số nội dung của Đề án 743 chưa phù hợp, nhất là nguồn kinh phí thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh, các huyện, TP Cà Mau chưa có hướng dẫn hoặc quy định cụ thể về cơ chế tài chính phục vụ tổ chức bán trú ở các trường công lập. Các trường mầm non còn lúng túng trong vận động phụ huynh học sinh đóng góp các khoản kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tiền ăn của học sinh, bồi dưỡng cho công tác quản lý, chăm sóc của giáo viên, nhân viên thực hiện bán trú. Đối với cấp tiểu học, chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể nên các trường tổ chức bán trú vận dụng theo những quy định của cấp học mầm non, do đó mỗi trường làm một kiểu, không thống nhất. Các khoản thu, bồi dưỡng cho công tác quản lý, chăm sóc của giáo viên, nhân viên thực hiện bán trú tại các trường cũng khác nhau.

Khó khăn của các trường hiện nay là thiếu kinh phí xây dựng các phòng chức năng phục vụ tổ chức bán trú, trong khi nhu cầu rất bức thiết. Trường Mầm non Hương Tràm, Phường 5, TP Cà Mau, trước đây đã có kế hoạch nâng cấp, xây mới thêm phòng chức năng để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, sau đó có chủ trương chuyển nhượng khu đất này cho Vincom nên dừng lại đến nay không thực hiện được, vì vậy trường hoạt động rất khó khăn; Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 5 và Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, Phường 2, TP Cà Mau, đã có quỹ đất nhưng chưa có kinh phí xây dựng, chưa xây được phòng ngủ, nhà bếp; Trường Mẫu giáo Hoa Hồng, Phường 9, TP Cà Mau xuống cấp, diện tích chật hẹp; Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái, xã Khánh An, huyện U Minh tận dụng phòng chức năng làm phòng ngủ, dẫn đến thiếu điều kiện công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia...

Một khó khăn nữa của các trường là thiếu giáo viên, nhân viên, chế độ, chính sách chưa thoả đáng. Hiện nay, số lượng người làm việc tại các trường chưa đủ theo quy định, do đó các trường ký hợp đồng lao động có thời hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, theo năm học, hợp đồng thời vụ kể cả đối với giáo viên, hết thời hạn lại tiếp tục ký hợp đồng mới (cùng một người). Theo lý giải của các trường thì năm học chỉ có 9 tháng, nên ký hợp đồng trong vòng 9 tháng, 3 tháng (hè) còn lại không hợp đồng, không trả lương. Nhiều hợp đồng lao động thời vụ có thoả thuận về mức lương nhưng không theo quy định mức lương tối thiểu vùng, mà lại theo mức lương của hệ số (Nấu ăn: 1,0; Bảo vệ: 1,5; Giáo viên: 1,86).

Quy định về mức lương khởi điểm của giáo viên mầm non, tiểu học rất bất hợp lý. Theo Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14//9/2015; Số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ, giáo viên mới vào nghề được tính là giáo viên hạng IV, mức lương khởi điểm là 1,86, cho dù đã tốt nghiệp đại học. Trong khi đó, các ngành, nghề khác nếu tốt nghiệp đại học thì lương khởi điểm là 2,34. Bên cạnh đó, do đặc thù của ngành giáo viên mầm non mỗi ngày làm việc từ 6 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút để đón, trả trẻ, trông trẻ buổi trưa, vượt số giờ quy định tại Thông tư số 48/2011/TT-BGD&ĐT ngày 25/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng chưa được hưởng chế độ bồi dưỡng nào khác.

Có thể thấy rằng, việc tổ chức bán trú vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là điều kiện tổ chức bán trú và các cơ chế chính sách hỗ trợ về cơ sở vật chất và chính sách cho đội ngũ giáo viên, nhân viên… Vì vậy, thời gian tới rất cần một kế hoạch cụ thể và chi tiết về tổ chức bán trú. Đồng thời, ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành chính sách cụ thể về vấn đề này, nhất là cơ chế, chính sách xã hội hoá, tạo điều kiện cho các trường hoạt động và tạo cơ chế thoáng để mở rộng mạng lưới trường bán trú đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời gian tới./.

Khả Thanh

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.