ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 00:43:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm cùng con

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, loại hình Workshop đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh kết hợp trải nghiệm thủ công trong giới trẻ.

Xu hướng kinh doanh mới

Ðịnh kỳ mỗi Chủ nhật hằng tuần, tiệm bánh Dokimi’s Cake (Phường 2, TP Cà Mau) sẽ mở các buổi Workshop cho khách đến trải nghiệm, đối tượng là trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Workshop sẽ hướng dẫn các bé trang trí và làm một số bánh, như bánh kem ngọt hiện đại, bánh kem mặn, bánh quy, bánh su, bánh ăn vặt, panna cotta, bánh mì mềm, muffin, cookie...

Chị Ðỗ Mỹ Ngân, chủ tiệm bánh, chia sẻ: “Với tôi, khi cho ra loại hình kinh doanh mới, không chỉ làm mới không gian trải nghiệm, tạo sân chơi cho những ai yêu thích bếp bánh mà quan trọng hơn tôi rất thích trẻ em, được chơi, được cùng các bé làm bánh, vui đùa thì thật hạnh phúc, đây cũng là trải nghiệm đáng nhớ về nghề”.

Vì là hướng dẫn trải nghiệm cho các bé nhỏ tuổi, nên từng công đoạn, bên cạnh làm mẫu chị Ngân còn kèm từng bé, để ra thành phẩm theo đúng ý thích của các con.

Không chỉ là những buổi làm thủ công đơn thuần, những buổi tiệc sinh nhật truyền thống các con cũng được tổ chức với hình thức Workshop để các bé có thể cùng nhau vui chơi, trải nghiệm, thi làm và trang trí bánh theo sức sáng tạo, sở thích cá nhân. Qua đây, phụ huynh cũng phần nào khám phá thêm sở thích của con, năng khiếu và tạo không gian gần gũi và ở bên con nhiều hơn.

Riêng với những ai mê trồng cây kiểng, yêu thích thiên nhiên có thể tham gia trải nghiệm tô chậu trồng cây. Dịch vụ này được anh Nguyễn Sơn Tiền, chủ shop Mê Cây (Phường 9, TP Cà Mau) phục vụ gần 1 năm, thu hút hơn 200 lượt khách đến.

Anh Sơn Tiền chia sẻ: “Thông thường đối với những Workshop phục vụ trẻ nhỏ, ban đầu sẽ bao gồm các trải nghiệm giới thiệu về các loại cây kiểng, tương tác bằng cách đặt câu hỏi cho bé trả lời, sau đó là tô chậu và trồng cây, phí dịch vụ thu là 35 ngàn đồng/bé, các loại cây trồng có giá thành 15 ngàn đồng”.

Không chỉ phục vụ đối tượng trẻ em, thời gian gần đây Mê Cây còn mở rộng loại hình phục vụ cả người lớn, hình thức là tô tượng, trồng cây với mức phí 55 ngàn đồng/ lượt. Ða phần khách đến trải nghiệm lựa chọn sen đá để dễ trồng và chăm sóc, riêng những ai lựa chọn cây xương rồng sẽ có thu 70 ngàn đồng.

Khách đến trải nghiệm tô tượng trồng cây tại Mê Cây.

Không chỉ mở rộng nhu cầu về khách hàng mà từ khi mở kinh doanh với hình thức trải nghiệm, Mê Cây còn là nơi kết nối cộng đồng yêu sen đá, thích trồng cây, thích trải nghiệm không gian xanh và hơn nữa cũng giải toả tâm trạng rất hiệu quả.

Chơi mà học cùng con

Anh Hồng Trần Duy Linh, Phường 7, TP Cà Mau, cho biết: “Thay vì tổ chức sinh nhật cho con tại nhà, hay hàng quán, nay tôi cho con trải nghiệm làm bánh kem cùng các bạn của mình. Tôi thấy các con chơi rất vui, tương tác với nhau nhiều hơn, các con rất tập trung và thích thú khi tự trang trí bánh kem theo màu sắc và đính kèm những bánh kẹo lên trên. Ðây là mô hình kinh doanh khá mới, nên được nhân rộng để nhiều người biết đến, đặc biệt là hạn chế tình trạng chơi game, chơi điện thoại của các con”.

Cùng với bố trí thêm thợ chụp ảnh để các con có thể lưu lại những khoảnh khắc cùng ba mẹ, gia đình, bạn bè, trong suốt quá trình làm bánh, các bé sẽ được phục vụ bánh, nước, sữa, thành phẩm ra về là chiếc bánh do chính tay bé tự làm để tặng người thân yêu quý.

Cho con tự do trải nghiệm các ngành nghề, môi trường là cách nuôi dạy con của anh Nguyễn Tín Thành, ngụ Phường 9, TP Cà Mau. Ðược biết, anh Thành đã cho 2 con của mình trải nghiệm học võ, đá banh, câu cá, làm vườn, dã ngoại, bơi lội và gần nhất là làm bánh.

Anh Thành tâm sự: “Việc cho con tiếp xúc, trải nghiệm nhiều môi trường khác nhau cũng là bước để định hướng được nghề nghiệp yêu thích trong tương lai. Ở nhà, tôi vẫn cùng con trải nghiệm làm bánh, món ăn nhưng không thể nào đầy đủ và chuyên nghiệp được như tại Workshop. Ðây cũng là lần thứ hai tôi đăng ký cho bé trải nghiệm làm bánh, về nhà bé rất hào hứng, bánh tự làm nên ăn cũng ngon miệng hơn, cũng thông qua lựa màu sắc trang trí tôi nhận thấy bé yêu thích màu vàng,  tạo cơ hội để bé giao lưu kết bạn cùng các bạn, phụ huynh cũng có không gian riêng của mình”.

 Thông qua những buổi Workshop, cha mẹ có thời gian để gần gũi và chơi cùng con, thông qua những chi tiết nhỏ về màu sắc, hình dáng định hình được sở thích, tính cách của con.

Chị Nguyễn Bé Quyên, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ở nhà, tôi cũng rèn cho con lối sống tự lập, biết phụ giúp cha mẹ những công việc phù hợp để bé trưởng thành hơn. Cũng từ những buổi làm bánh tôi nhận thấy bé yêu thích và có năng khiếu với việc làm bánh, rất muốn đăng ký trải nghiệm các loại bánh mới. Và món bánh thành phẩm cuối cùng về nhà bé tặng ông bà, không quên kể lại quá trình làm ra chiếc bánh, tôi thấy sự gắn kết và tương tác của các thành viên sau những buổi trải nghiệm thủ công rất hữu ích”.

Bé Ngô Nhã Trâm, 9 tuổi, hào hứng: “Trước nay, con vẫn hay vào bếp làm bánh cùng với mẹ, nhưng bánh kem thì chưa. Trong tất cả các công đoạn con thích nhất là trang trí bánh, vì là bánh con tự làm nên thấy rất đẹp, ăn ngon hơn cả bánh mua ngoài cửa hàng. Màu sắc con chọn vẫn là màu sáng, sặc sỡ. Vì là món quà ý nghĩa, do tự tay mình làm nên con muốn dành tặng ông bà của mình, nếu có những buổi làm bánh kế tiếp con mong muốn sẽ học và trang trí làm bánh quy”.

Workshop thực sự là sân chơi ý nghĩa, không chỉ giúp trẻ rèn kỹ năng, giúp cha mẹ có thời gian chơi cùng con mà còn giúp trẻ tránh xa điện thoại với những trò chơi không lành mạnh mà cha mẹ khó kiểm soát được./.

 

Yến Nhi

 

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).