Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng núp bóng dưới các thương hiệu, sản phẩm có uy tín được bày bán công khai, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như mỹ phẩm, đồ gia dụng, thức ăn chăn nuôi, phân bón, quần áo… Đối tượng mà những gian thương này nhắm đến là những khách hàng thiếu thông tin hoặc ở khách hàng ở vùng nông thôn.
![]() |
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh: T.L |
Bà Trương Thị Lộ (xã Phước Long, huyện Phước Long) bức xúc nói: “Gia đình tôi chỉ mua bán tạp hóa nhỏ, chủ yếu là bán cho hàng xóm. Mấy tháng nay, nhiều người chạy xe máy chở rất nhiều hàng hóa tìm đến nhà tôi để giới thiệu sản phẩm. Thấy giá cũng mềm, bao bì sản phẩm có nhãn mác, ghi hạn sử dụng rõ ràng nên tôi lấy mỗi thứ một ít để bán thử. Nào ngờ toàn là hàng giả. Cũng là gói xà bông gội đầu hiệu Clear, Dove, nhưng khi xé bao ra thì thấy toàn chất lỏng và có mùi chua, giấy vệ sinh thì dễ rách như bột, bột ngọt thì toàn muối…”.
Hàng giả, hàng kém chất lượng đang “làm mưa làm gió”, nhưng việc tẩy chay hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xem ra nan giải. Bởi, người tiêu dùng dù cẩn thận và cảnh giác đến mấy cũng chẳng thể nào phân biệt được thật giả, huống chi người dân vùng nông thôn thường thiếu thông tin về lĩnh vực này.
Chị Bùi Thị Tuyết (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trước khi mua hàng, tôi đã tìm hiểu về thông tin sản phẩm, nhưng vẫn bị “dính” hàng giả. Mới đây, tôi mua bịch xà bông hiệu Omo ở một cửa hàng, ai dè đem về sử dụng thì xà bông không bọt, không mùi. Tôi đem lại cửa hàng phản ánh thì chủ cửa hàng không lấy gì làm bất ngờ vì cũng có vài trường hợp như tôi”. Chủ cửa hàng này bộc bạch: “Chỉ vì ham tặng phẩm từ các nhân viên tiếp thị quảng cáo nên giờ đây tôi phải ôm cả trăm gói bột giặt giả như vậy”.
Theo bà Hon Phải (tiệm tạp hóa Hon Phải, phường 1, TP. Bạc Liêu): “Để tránh bị lừa thì tốt nhất là “trung thành” với các công ty đầu mối, có uy tín. Thời gian qua, có rất nhiều nhân viên tiếp thị đến cửa hàng tôi chào hàng kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn. Mặc dù sản phẩm có mẫu mã, bao bì như hàng chính hãng, nhưng với kinh nghiệm mua bán nhiều năm, tôi biết đó là hàng nhái, hàng giả. Họ đánh vào tâm lý ham giá rẻ, chuộng khuyến mãi của người bán, người mua để tuồn hàng vào. Đối tượng thường bị các tay tiếp thị này nhắm đến là các tiệm tạp hóa mới mở hoặc nhỏ, lẻ”.
Mới đây, theo tin báo từ người dân, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức kiểm tra và phát hiện nhiều gói bột ngọt Ajinomoto giả tại chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Trước đó, đơn vị này kiểm tra và xử phạt cơ sở kinh doanh Hiền Hậu (phường 7, TP. Bạc Liêu) vì không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ đối với nhiều mặt hàng mỹ phẩm… Chỉ trong 6 tháng đầu năm, các đội nghiệp vụ thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm soát thị trường 298 vụ (tăng 83 vụ so với cùng kỳ năm 2014), qua đó phát hiện 210 vụ vi phạm (tăng 148 vụ). Đơn vị ra quyết định thu phạt hành chính trên 900 triệu đồng (tăng 5 lần so với cùng kỳ).
Khi nhu cầu thị trường đòi hỏi cao thì công nghệ làm hàng giả, hàng nhái của các gian thương cũng tinh vi hơn. Lợi nhuận từ các sản phẩm làm giả, làm nhái cao, vì thế bọn gian thương sẽ không bỏ qua thủ đoạn nào để thu lợi. Và khi các sản phẩm không đảm bảo chất lượng tuồn vào thị trường thì nhà sản xuất, tiểu thương, những người kinh doanh chân chính và người tiêu dùng đều bị thiệt thòi.
Nhằm từng bước dẹp bỏ vấn nạn này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp với cơ sở sản xuất, kinh doanh thường xuyên về địa bàn nông thôn tuyên truyền cho người dân cách nhận biết hàng thật, hàng giả. Chỉ có trang bị kiến thức thì mới có thể giúp người tiêu dùng và người kinh doanh tránh được việc bị lừa.
Thùy Lâm