Thời gian qua, mặc dù công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái luôn được ngành chức năng trong tỉnh triển khai thực hiện, tuy nhiên, do lợi nhuận từ hàng giả, hàng nhái đem lại khá cao nên gian thương bất chấp lương tri, làm mọi cách để thu lợi. Các sản phẩm không đảm bảo chất lượng đe dọa sức khỏe người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc trị bệnh…
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy hàng giả. Ảnh: M.L
Hiện nay, nhiều loại mỹ phẩm, dược phẩm, hàng điện tử, gia dụng, hàng công nghệ cao, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, các loại đồ uống, bánh kẹo, gia vị… là hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện ở khắp nơi. Tình trạng các loại thực phẩm, gia vị giả độc hại, đặc biệt là bột ngọt giả được bày bán công khai ở các chợ luôn gây tâm lý lo lắng cho người tiêu dùng.
Anh Vũ Nhựt, nhân viên PR Công ty Ajinomoto, cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng đến Bạc Liêu để kiểm tra tình hình tiêu thụ sản phẩm. Vào tháng 4/2016, khi kiểm tra tại chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm gói bột ngọt giả hiệu Ajnomoto đang được tiểu thương bày bán. Ở các điểm chợ khác, bột ngọt Ajinomoto giả cũng xuất hiện với số lượng lớn. Nhiều nhãn hiệu bột ngọt khác cũng bị làm giả”.
Giữa tháng 5/2016, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh cũng phát hiện một số lượng lớn thuốc thú y thủy sản giả tại chợ Gia Hội (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi). Theo chủ đại lý, số lượng thuốc trên là do đại lý mua từ Công ty TNHH sản xuất - thương mại Khánh Phương. Sau khi nghe người tiếp thị quảng bá sản phẩm kèm theo đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ thì họ mua hàng, chứ không biết công ty đó ở đâu (?!).
Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiêu hủy hàng ngàn sản phẩm làm giả, làm nhái, kém chất lượng, hàng nhập lậu có trị giá hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa bị phát hiện trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Hàng giả, hàng nhái lộng hành một phần là do sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, hoặc do người tiêu dùng hám lợi vì giá rẻ. Bên cạnh đó là do các doanh nghiệp sản xuất vẫn còn thờ ơ, chưa tích cực hướng dẫn người bán lẫn người tiêu dùng biết cách phân biệt sản phẩm giả - thật, cũng như chưa mạnh dạn tố giác hàng giả với cơ quan chức năng.
Ông Hà Thanh Hải, Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết. “Đơn vị đã tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, buộc tiểu thương ký cam kết không mua bán hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc… Thế nhưng, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra. Cuộc chiến đấu tranh chống hàng giả rất phức tạp, đòi hỏi thời gian dài, không phải một sớm một chiều có thể làm được”.
Để có thể đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái một cách hiệu quả, thiết nghĩ, ngoài sự tăng cường quản lý của cơ quan chức năng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, trưng bày, công bố chất lượng sản phẩm để người dân biết phân biệt hàng thật - giả. Mặt khác, cần phải có chế tài xử phạt nghiêm minh việc kinh doanh, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì mới đủ sức răn đe các hành vi vi phạm.
MINH LUÂN