ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 07:14:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trang trại xanh: Điểm du lịch lý tưởng

Báo Cà Mau (CMO) Về hưu lẽ ra được nghỉ ngơi, nhưng ông Trần Thanh Liêm (Ba Liêm), nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau lại có niềm đam mê làm vườn, trồng cây ăn trái.

Hơn 7 năm nghỉ hưu, ông đã dày công biến 4 ha đất của gia đình tại Ấp 10, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh (cách trung tâm TP Cà Mau hơn 20 km) thành một trang trại lý tưởng mang lại nguồn huê lợi không hề nhỏ cho gia đình. 

Ông cho biết, trước đây mỗi năm ông bán nguyên vườn cho thương lái với hơn 6 tấn quýt/năm. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch vườn, cộng với sự khuyến khích của địa phương và xu hướng chung nên 2 năm nay ông chuyển sang phát triển vườn theo hướng du lịch sinh thái. Để cho khách dần quen, cũng như gia đình có bước tập dượt, thời gian qua ông cho khách vào vườn tham quan tự do, chỉ bán trái cây khi khách mua về. Bên cạnh đó, ông còn nuôi heo rừng, gà, vịt, cá đồng… sẵn sàng phục vụ chế biến món ăn khi khách có nhu cầu ăn uống tại vườn. 

Vườn quýt cho thu hoạch hơn 6 tấn trái mỗi năm.

Tháng 4/2018 vừa rồi, với sự hỗ trợ của địa phương, hợp tác xã mang tên Trang Trại Xanh ra đời với 32 hộ tham gia, do ông Ba Liêm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Chức năng hợp tác xã là sản xuất nông nghiệp kết hợp dịch vụ, du lịch. Hiện có gần 50% xã viên đã quy hoạch vườn cây ăn trái như khu vườn của ông để cùng liên kết phát triển du lịch. Riêng ông luôn tiên phong trồng thử nghiệm nhiều loại cây ăn trái để nhân rộng trong bà con. Hiện ngoài 3 ha trồng rừng, 4 ha còn lại ông trồng khoảng 4 ngàn cây cam, quýt; 700 gốc bưởi, gần 100 gốc vú sữa, 200 cây dâu, gần 200 cây măng cụt, gần 200 cây chôm chôm Thái...

Ông “khoe”, hiện tại ông đã tạo được nhiều sản phẩm cung cấp luân phiên phục vụ du lịch. Chẳng hạn từ tháng 10 âm lịch đến nay thì có quýt, cam, vú sữa hiện đang thu hoạch. Qua tết, chôm chôm, dâu sẽ bắt đầu cho trái. Còn dừa, đu đủ, chuối thì lúc nào cũng có.

Hôm chúng tôi đến, ông đang ủ phân vi sinh để bón cho cây trồng và để hướng dẫn bà con làm theo, góp phần cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Ông đúc rút: “Bón phân hoá học cây phát triển nhanh nhưng dễ sinh sâu bệnh, đất mau bạc màu, chất lượng trái cũng không ngon. Ngược lại, bón phân hữu cơ tuy có tốn thời gian ban đầu nhưng giảm chi phí, đất ngày càng tốt, trái to và chất lượng ngon, lại an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng”. 

Ông Ba Liêm giới thiệu về mô hình trang trại xanh của gia đình.

Tết này ông chính thức mở cửa vườn đón khách vào tham quan có bán vé. Bước đầu có các dịch vụ câu cá, tham quan vườn cây ăn trái, thưởng thức các món ăn đồng quê cây nhà lá vườn như cá đồng, gà, vịt, heo rừng… Khách có nhu cầu những món khác có thể gọi điện đặt trước, gia đình ông sẽ chuẩn bị. 

Ông “tiết lộ”, đang lập trang web mang tên Giaba.com (Già Ba chấm com), cung cấp thông tin về điểm du lịch mang tên Trang trại Giaba.com của ông. Khách có nhu cầu cứ mở trang web tìm hiểu thông tin, gọi vào số điện thoại 0913893376 đặt hàng, gia đình sẽ chuẩn bị trước món phục vụ. 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, những đặc sản vùng quê như trái cây, chuối khô, các loại cá (tai tượng, cá dồ...), sẽ được mang đến tận nhà khi người dùng đặt hàng./.

Trong không khí mát mẻ, du khách được phục vụ ăn uống, thư giãn tại vườn.
Quy hoạch khu vườn thành điểm du lịch góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 
Các loại đặc sản của trang trại ông Ba Liêm sẽ cung cấp tận nơi khi khách đặt hàng.

Trang Thăm - Thuỳ Trâm

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.