ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 00:42:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trang trại xanh làm du lịch

Báo Cà Mau (CMO) Là vùng đất phèn, được biết đến với những cánh rừng tràm mênh mông cùng các sản vật đặc trưng như cá đồng, mật ong… Thế nhưng, những năm gần đây bà con tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh bắt đầu chuyển hướng sang trồng vườn cây ăn trái. Một số loại cây ăn trái đã tạo được điểm nhấn riêng như dâu, sầu riêng, cam, quýt… Không chỉ thế, những lão nông miệt vườn còn tập tành làm du lịch trên những trang trại xanh của gia đình.

Để hỗ trợ kịp thời cho bà con trong phát triển sản xuất và phát huy được tiềm năng lợi thế của xứ rừng, cách đây gần một năm, HTX Trang trại xanh tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh được thành lập. Hiện nay, HTX có 32 thành viên, hướng sản xuất chủ yếu của bà con là trồng tràm, cây keo lai, cây ăn trái kết hợp nuôi cá và phát triển du lịch.

Vườn dâu trong Hợp tác xã Trang trại xanh cho trái sum suê.

Nhờ lợi thế của thiên nhiên ban tặng, nhiều nông dân có thu nhập cao từ cây ăn trái. Gia đình ông Nguyễn Thanh Liêm (Ấp 10, xã Nguyễn Phích) có 7 ha đất sản xuất, nhận thấy tìm năng phát triển cây ăn trái của vùng đất mình gắn bó, ông Liêm quyết định chỉ trồng 3 ha tràm, 3 ha đất còn lại ông trồng trái cây. Nhờ trồng nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế như quýt, xoài, chôm chôm, vú sữa…, cộng thêm ứng dụng tiến bộ trong trồng trọt theo hướng an toàn, vườn trái cây của ông Liêm thu về mỗi năm trên 600 triệu đồng.

Trồng cây thành công, hiện nay gia đình ông Liêm cũng như nhiều thành viên trong HTX Trang trại xanh còn hướng đến phát triển du lịch miệt vườn. Ông Liêm cho biết: “Là vùng có tên tuổi từ vườn dâu Cái Tàu đã rất lâu nên nơi đây có nhiều tiềm năng du lịch. Từ khi trồng rừng đến nay là hơn chục năm tôi vẫn không khai thác bán cây mà để làm du lịch. Theo tôi, cánh rừng tràm với nét hoang sơ tự nhiên cũng là một điểm nhấn để du khách du lịch tham quan. Du khách đến với HTX Trang trại xanh có thể kết hợp tham quan rừng tràm và cả vườn cây ăn trái. Tuy mới mở cửa đón khách từ trước tết hơn 1 tháng đến nay, gia đình tôi đã đón khoảng 1 ngàn khách du lịch đến tham quan”.

Hiện HTX có vườn sầu riêng, vườn dâu, một số hộ thiết kế lại vườn cây ăn trái tập trung kết hợp nuôi cá. Du khách đến đây có thể trải nghiệm thăm vườn trái cây, đặt nấu những món đồng quê như gà, vịt, cá…

Tuy vậy, hiện HTX vẫn còn gặp một số khó khăn. Ông Nguyễn Hồng Ánh, Ấp 12, xã Nguyễn Phích, trăn trở: “Cần phải có nguồn vốn để giúp người nông dân thực hiện quy hoạch hộ. Phải giúp xã viên tiếp cận với nguồn vốn cho vay dài hạn từ 3-5 năm. Ngoài ra, cần tập huấn cho bà con kiến thức, kỹ năng làm du lịch vườn để bà con tự tin và phục vụ du khách ngày một tốt hơn".

Ông Huỳnh Góp Công, Giám đốc HTX Trang trại xanh, cho biết: “Từ khi thành lập HTX đến nay bà con rất tích cực trong chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, sản xuất. Hiện nay mục đích chính của HTX vẫn đang hướng bà con đến thế mạnh là sản xuất nông - lâm nghiệp. Từ những giá trị sản xuất mà bà con tạo ra được sẽ là điểm nhấn trong việc thu hút khách đến tham quan. Nếu có điều kiện phát triển sản xuất thì tiềm năng du lịch nơi đây mở ra rất nhiều. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, các xã viên tự bỏ vốn phát triển kinh tế. Mong rằng cấp trên hỗ trợ vốn, đầu ra để bà con an tâm sản xuất hơn”./.

Đào Kỳ

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.