ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 14-1-25 19:32:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tranh bút sắt - Những gam màu mới lạ

Báo Cà Mau Tranh bút sắt là thể loại nghệ thuật đặc biệt trong hội hoạ, đặc trưng bởi việc sử dụng bút sắt (trong khi đó thường là bút chì, bút mực hoặc các dụng cụ bút màu để tạo ra những đường nét sắc sảo và chi tiết). Những tác phẩm tranh bút sắt thường tập trung vào các yếu tố như trắng, đen và đệm màu, tạo ra chiều sâu và tính chân thực đặc biệt.

Sau triển lãm thành công tranh bút sắt lần thứ nhất vào tháng 3, tháng 10 vừa qua, Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm lần thứ hai, với chủ đề “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu”, tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, với 175 tranh và ký hoạ của 69 tác giả được trưng bày. Ðây là minh chứng rõ nét nhất về chất lượng, sự yêu thích của các hoạ sĩ đối với chất liệu bút sắt.

Cắt băng khai mạc “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Cắt băng khai mạc “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Tại triển lãm, Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân - Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhận định: “Nhiều hoạ sĩ thành công trong tranh bút sắt cho thấy không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành một tác phẩm đẹp mà còn là khả năng tiến xa hơn, phát triển kỹ thuật và sáng tạo. Sau mỗi thành công, họ luôn có khát khao khám phá thêm các khía cạnh mới của tranh bút sắt, thử nghiệm với các phong cách và phương pháp mới để nâng cao tay nghề, đem lại những tác phẩm ấn tượng hơn”.

Việc Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm tranh bút sắt là cơ hội để giới thiệu rộng rãi những tác phẩm nghệ thuật này. Triển lãm không chỉ giúp công chúng hiểu rõ hơn về kỹ thuật vẽ tranh bút sắt mà còn tạo ấn tượng mạnh mẽ về sự khéo léo và tinh tế của các hoạ sĩ trong việc sử dụng phương pháp để tái hiện sống động hình ảnh về cuộc sống xung quanh.

Không gian trưng bày “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu”. (Ảnh Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cung cấp).

Không gian trưng bày “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu”. (Ảnh Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cung cấp).

“Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thu hút nhiều người đến xem.

“Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thu hút nhiều người đến xem.

Các tác phẩm thể hiện rất nhiều chủ đề khác nhau, từ chân dung, phong cảnh, cho đến cảnh vật đời sống, mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị và đầy cảm hứng. Tranh bút sắt nổi bật với những đường nét mảnh mai, rõ ràng, thường được vẽ rất tỉ mỉ. Hình tượng trong tranh có thể là những chi tiết nhỏ như nếp nhăn trên gương mặt, sợi tóc, hay những cánh hoa.

Tranh bút sắt thường sử dụng các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ để tạo chiều sâu và sự sinh động cho bức tranh. Người xem sẽ thấy rõ sự tương phản giữa các vùng sáng và tối, giúp hình ảnh trở nên nổi bật, chân thực hơn.

Tác phẩm“Múa lân”, chất liệu bút sắt đệm màu của tác giả Lý Cao Tấn.(Ảnh chụp lại).

Tác phẩm "Hòn Ðá Bạc", chất liệu bút sắt đệm màu nước của tác giả Dư Minh Chiến.

Tác phẩm “Ðất Mũi”, chất liệu bút sắt - màu nước của tác giả Lý Cao Tấn.

Hoạ sĩ Lý Cao Tấn cho biết: “Chất liệu bút sắt rất gọn nhẹ, chỉ đơn giản hai sắc độ đen - trắng có đặc điểm ngôn ngữ tạo hình riêng biệt, nhưng hiệu quả nghệ thuật rất đa dạng, diễn đạt biểu cảm nhiều đề tài, khả năng diễn tả chi tiết rất cao, đường nét gợi lên nhiều cảm giác khác nhau trong một tác phẩm nghệ thuật rất thú vị”.

Theo nhận định của giới chuyên môn, yếu tố quan trọng cho sự thành công của hoạ sĩ là về kỹ thuật vẽ bút sắt, đặc biệt là khả năng tạo ra đường nét sắc sảo, chi tiết chính xác. Ðể thành công, họ cần rèn luyện không ngừng và khả năng kiểm soát các công cụ vẽ một cách tuyệt vời. Một số hoạ sĩ có thể cảm thấy tự hào khi đạt được mức độ tinh xảo trong việc biểu đạt ánh sáng, bóng đổ và kết cấu qua những đường nét bút sắt, đặc biệt khi tác phẩm của họ có thể tái hiện gần như sống động các chi tiết nhỏ nhất.

Ngoài kỹ thuật, một yếu tố khác cũng quan trọng là khả năng truyền tải cảm xúc thông qua tranh bút sắt. Dù ít sử dụng màu sắc, tranh bút sắt có thể tạo cảm giác mạnh mẽ về tình cảm, không gian và thời gian. Các hoạ sĩ khi thành công thường nhận định rằng, tranh bút sắt của họ không chỉ mang tính mô phỏng mà còn có sức sống, tạo  sự kết nối giữa người xem và tác phẩm.

 

Hoàng Vũ

 

Tranh bút sắt - Những gam màu mới lạ

Tranh bút sắt là thể loại nghệ thuật đặc biệt trong hội hoạ, đặc trưng bởi việc sử dụng bút sắt (trong khi đó thường là bút chì, bút mực hoặc các dụng cụ bút màu để tạo ra những đường nét sắc sảo và chi tiết). Những tác phẩm tranh bút sắt thường tập trung vào các yếu tố như trắng, đen và đệm màu, tạo ra chiều sâu và tính chân thực đặc biệt.

Thầy giáo Mỹ thuật mê... ảnh

NSNA Lê Hữu Dụng sinh năm 1971, quê tỉnh Thái Bình, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình, Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Chi hội Nhiếp ảnh Thái Bình, Hội phó Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Thái Bình.

"Chào năm mới 2025"

Tối 31/12, trong không khí phấn khởi chào đón năm mới 2025, mang theo những hy vọng, niềm vui về những khởi đầu mới, Trung tâm Văn hóa tỉnh kết hợp Vincom Plaza Cà Mau tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc "Chào năm mới 2025". Đây cũng là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), mốc son lịch sử quan trọng của dân tộc.

NSNA Nguyễn Khắc Hào - Hái “quả ngọt” cùng nhiếp ảnh

Là nhà thơ, tuy đến với nhiếp ảnh khá muộn, tham gia sáng tác từ năm 2019 đến nay, nhưng Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Khắc Hào đã tạo được dấu ấn đẹp cùng nhiếp ảnh.

Soạn giả Nguyễn Ngọc Cung mong có một ngày…

Thuở thiếu thời, Nguyễn Ngọc Cung đam mê bộ môn đờn ca tài tử, cải lương và mong muốn bộ môn này ngày càng được phát triển rộng rãi phục vụ đông đảo người dân. Điều mong muốn đó đã trở thành hiện thực khi ông đến với văn hoá, văn nghệ cách mạng. Nhưng còn một mong muốn rằng, ngày nào đó bộ phim nhựa “Biển động” được trình chiếu cho Nhân dân Cà Mau xem, thì đã trải qua hơn 60 năm vẫn chưa thực hiện được.

Thú chơi kỳ công

Trong giới chơi sinh vật cảnh hệ ngập nước, thuỷ sinh nước mặn được xem là cấp độ cao mà người chơi nào cũng muốn chinh phục. Ðể có được một góc đại dương thu nhỏ trong không gian sống, ngoài chi phí đầu tư đắt đỏ ban đầu còn cần sự đam mê, tỉ mẩn, nghiêm túc tìm hiểu.

Cà Mau có Câu lạc bộ Đá cảnh nghệ thuật

Sáng 22/12, Câu lạc bộ (CLB) Đá cảnh nghệ thuật tỉnh Cà Mau (trực thuộc Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau) tiến hành đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2029. Đây là CLB Đá cảnh đầu tiên ở tỉnh Cà Mau. Ông Tạ Hoàng Nguyên, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau, dự và chỉ đạo đại hội.

Nhà vườn sáng tác của Hoạ sĩ Dư Minh Chiến

Với niềm đam mê nghệ thuật mạnh mẽ, Hoạ sĩ Dư Minh Chiến đã thực hiện được ước mơ bấy lâu, đó là tạo nên một nhà vườn sáng tác mini tại vùng quê thanh bình ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời. Ðây không chỉ là nơi anh thoả sức sáng tác, mà còn là chốn để những người yêu mỹ thuật tìm về, cùng sáng tác, thư giãn, hoà mình vào không gian bình yên và giao lưu, gặp gỡ, học hỏi lẫn nhau.

Thêm sân chơi cho người yêu ảnh ở Thủ đô

Nhằm tạo thêm sân chơi, tập hợp những người yêu ảnh để cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng chụp ảnh, Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh Lavender vừa được thành lập. Ðây là CLB nhiếp ảnh thứ 23 của Hội Nhiếp ảnh Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hoá, thể thao và du lịch năm 2024

Phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2025, ngày 18/12, nhấn mạnh: Các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch trong năm qua không chỉ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 mà còn có bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những thành tựu trong bảo tồn di sản văn hoá, tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế, và phát triển du lịch là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực không ngừng của ngành văn hoá.