ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:17:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp thuỷ sản Cà Mau và các nước

Báo Cà Mau (CMO) Sau chuyến khảo sát thực tế, tham quan tìm hiểu tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuỷ sản và hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ngành tôm toàn cầu 2023 tại TP Hồ Chí Minh (Shrimp Summit 2023); chiều 28/7, đoàn các chuyên gia và nhà mua của Shrimp Summit 2023 đã tham dự hội nghị kết nối, gặp gỡ với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản của tỉnh Cà Mau. Cùng dự có Tiến sĩ George Chamberlain, Chủ tịch Trung tâm Thuỷ sản có trách nhiệm (TCRS) của Hoa Kỳ, Trưởng đoàn công tác. Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh dự và có bài phát biểu chào mừng.

Đoàn các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ các quốc gia: Bangladesh, Bỉ, Anh, Trung Quốc, Costa Rica, Đan Mạch, Ecuador, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mozambique, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Colombia, Mỹ.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử gửi lời cảm ơn và trân trọng sự quan tâm của Ban Tổ chức, quý đại biểu đã dành tình cảm, thời gian, đi quãng đường xa đến với vùng đất Cà Mau.

 

“Hy vọng các hoạt động trải nghiệm 2 ngày qua đã giúp quý chuyên gia, doanh nghiệp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ngành tôm năm 2023 hiểu được vùng đất, con người và sản vật của Cà Mau”, Phó chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin, Cà Mau có tiềm năng và thế mạnh về nuôi tôm và chế biến xuất khẩu tôm. Nhiều vùng nuôi tôm đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; hầu hết các nhà máy chế biến có thiết bị, công nghệ đạt chuẩn quốc tế.

 

Đến nay, các sản phẩm thủy sản của tỉnh đã có mặt ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1,3 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản chiếm 82%, riêng mặt hàng tôm chiếm 72% (gần 1 tỷ USD) kim ngạch xuất khẩu của tỉnh (chiếm 23,3% cả nước).

 

Đa phần các chuyên gia, doanh nghiệp các nước đánh giá cao cơ hội hợp tác với các công ty chế biến thuỷ sản của tỉnh Cà Mau.

 

“Mặc dù đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của biến đổi khí hậu và yêu cầu của người tiêu dùng, song chúng tôi quyết tâm xây dựng các vùng nuôi tôm theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản xuất. Chúng tôi cũng mong muốn liên kết chặt chẽ với các cộng đồng doanh nghiệp liên quan xây dựng liên kết chuỗi ngành tôm từ cung ứng đầu vào đến phân phối sản phẩm đầu ra”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử khẳng định.

 

Ông Lê Văn Sử hy vọng, thông qua chuyến tham quan, khảo sát và thảo luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hiểu được quy trình sản xuất sản phẩm tôm của Cà Mau hiện nay và định hướng trong tương lai, từ đó sẽ có những quyết định quan trọng trong hợp tác sản xuất, kinh doanh của mình.

 

“Chúng tôi cũng mong muốn quý đại biểu sẽ là cầu nối, giới thiệu vùng đất, con người, doanh nghiệp, sản phẩm của chúng tôi đến với bạn bè, người thân và đối tác trong thời gian tới”, ông Lê Văn Sử chia sẻ.

 

Đoàn các chuyên gia và nhà mua của Shrimp Summit 2023 tham quan dây chuyền tiếp nhận và xử lý tôm sú trước khi đưa vào chế biến tại Công ty Camimex.

 

Tiến sĩ George Chamberlain, Chủ tịch TCRS (Hoa Kỳ), cho biết: “Bản thân cảm thấy rất thú vị khi được nghe các nhà sản xuất của Cà Mau nói về sản phẩm của họ. Chúng tôi thấy rằng đây là lúc chúng ta phải hợp tác cùng nhau, đưa ra những hành động cụ thể và cải thiện những điều còn hạn chế dựa trên những điều chúng ta xem xét, đánh giá”.”

 

“Tiềm năng thị trường của Cà Mau để phát triển con tôm rất lớn. Cà Mau đang có hệ thống nuôi và chế biến tôm rất chặt chẽ. Chúng tôi cũng đang học hỏi quy trình bảo quản con tôm của các bạn. Chúng tôi thấy rằng các bạn đang rất nghiêm túc với hình thức nuôi tôm dưới tán rừng ngập mặn, ít tác động môi trường. Với hình thức này, con tôm có giá trị cao, mẫu mã đẹp hơn, đó những giá trị lớn mà mô hình mang lại cho xã hội”, Tiến sĩ George Chamberlain nhận định.

Đoàn tham quan và dùng thử các sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh: “Vì sự phát triển bền vững ngành tôm, chúng ta nên tích cực tìm nhau và liên kết với nhau. Sau ngày hôm nay, tỉnh Cà Mau sẽ tạo một website và sẽ đăng tải tất cả hình ảnh của chuyến tham quan lần này; đồng thời đây cũng là nơi đưa thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh thuỷ sản trên địa bàn tỉnh, để chúng ta tìm hiểu nhau và tiến tới hợp tác trong thời gian tới”.

 

Sau hội nghị, các doanh nghiệp đã có buổi làm việ, thảo luận riêng để tìm cơ hội hợp tác, đầu tư./.

 

Phú Hữu

Nhiều diện tích lúa hè thu sắp thu hoạch bị đổ ngã

Sau hơn 3 tháng xuống giống, hiện nay nhiều bà con nông dân bước vào thu hoạch rộ lúa hè thu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa dông những ngày qua đã làm chậm tiến độ thu hoạch và nhiều diện tích lúa bị đổ ngã, gây thiệt hại cho nông dân.

Cà Mau phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Chiều 13/9, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, giữ chức Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau

Chiều nay (12/9), Tỉnh uỷ Cà Mau tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, chỉ định đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, giữ chức Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại sau bão số 3

Hưởng ứng "Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra".

Thủ tướng: Mỗi người làm việc bằng hai, chung tay ứng phó, khắc phục hậu quả bão lụt với trách nhiệm cao nhất

Chiều 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tình hình hồ thủy điện Thác Bà

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.

Phát động Tháng cao điểm chuyển đổi số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 (ngày 10/10) với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, Chủ tịch UBND tỉnh phát động Tháng cao điểm thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng số trong tình hình mới

Ngày 11/9, hơn 70 học viên là các phóng viên, nhà báo, biên tập viên của cơ quan báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh và cán bộ phụ trách truyền thông của Trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành trong tỉnh, các trung tâm, phòng văn hoá - thông tin các huyện, TP Cà Mau tham dự lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và bồi dưỡng kỹ năng số.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng - những người yêu nước - vì sự thật

Sáng 10/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng - những người yêu nước - vì sự thật Seigey Mironov. Tham dự cuộc tiếp có: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.