ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:29:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trợ lực cho hộ nghèo

Báo Cà Mau Với cách làm hiệu quả, hằng năm xã Tân Hưng Ðông (huyện Cái Nước) đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo đề ra.

Từ kế hoạch huyện giao hằng năm, UBND xã giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các ấp; đồng thời Ðảng uỷ xã phân công chi bộ và các đơn vị phụ trách giúp các hộ thoát nghèo. Trên cơ sở đó, chi bộ kết hợp với đơn vị được phân công tiến hành rà soát điều kiện của từng hộ nghèo, có biện pháp giúp đỡ phù hợp như: hỗ trợ vốn, mô hình sản xuất, nhà ở, chi phí học tập, đào tạo nghề, giải quyết việc làm..., có báo cáo hằng tháng với Ðảng uỷ, UBND xã và Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã.

Ông Nguyễn Văn Rở, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Xã phấn đấu hằng năm giảm khoảng 0,2% hộ nghèo. Từ năm 2020 đến nay đã thoát nghèo 24 hộ và thoát cận nghèo 25 hộ. Riêng năm 2023 này, chỉ tiêu thoát nghèo huyện giao là 13 hộ (0,3%) và xã dự kiến thoát 7 hộ cận nghèo (0,17%). Hiện tại, xã còn 39 hộ nghèo, chiếm 0,96%; 60 hộ cận nghèo, chiếm 1,48%”.

Quyết tâm đạt chỉ tiêu đề ra, Tân Hưng Ðông tập trung mọi nguồn lực cho công tác giảm nghèo, từ việc vận động quỹ Vì người nghèo đến ra sức vận động xã hội hoá thực hiện các chương trình an sinh xã hội như: xây dựng nhà, hỗ trợ nhu yếu phẩm, học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập... cho đối tượng nghèo, cận nghèo.

Được chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng cắt lại nhà mới, ông Nguyễn Văn Trung, ấp Đông Hưng luôn phấn khởi khi có chỗ ở ổn định, và ông đã trả sổ và làm đơn xin thoát nghèo.

Hộ ông Nguyễn Văn Trung, 61 tuổi, ấp Ðông Hưng, thuộc diện nghèo. Gia đình ít đất canh tác, bản thân ông Trung mang trong người nhiều chứng bệnh, tốn kém tiền chạy chữa nên hoàn cảnh rất khó khăn. Quan tâm tạo động lực cho gia đình vươn lên, năm 2020 UBND xã hỗ trợ 50 triệu đồng và gia đình ông góp thêm 30 triệu đồng, cất được căn nhà mới. An cư, gia đình cải tạo lại 5 công vuông, trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá bổi, kinh tế dần ổn định hơn. Từ đó, ông đã gửi lại sổ hộ nghèo và viết đơn xin thoát nghèo trong năm 2022.

Với 5 công vuông, ông Nguyễn Văn Trung trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Ông Trung chia sẻ: “Ðời sống gia đình đỡ hơn trước nên tôi trả sổ hộ nghèo để nhường phần hỗ trợ cho những hộ khó khăn khác. Tôi cũng dặn vợ chồng đứa con út cố gắng làm để vươn lên, tạo cuộc sống sung túc hơn”.

Cùng ấp, gia đình bà Lý Mỹ Ky, 61 tuổi, là hộ cận nghèo. Bà Ky bị bệnh tai biến nhẹ cách đây 2 năm, giờ cánh tay trái bị liệt nên lao động gặp khó khăn. Bà vừa được giải quyết cho vay 30 triệu đồng, cùng với anh chị em và các con góp thêm cất được căn nhà khang trang. Hiện tại, gia đình bà được người quen cho mượn chỗ ven tuyến Quốc lộ 1 để buôn bán nhỏ các mặt hàng như: mắm ruốc, mắm tôm, ba khía, dưa bồn bồn... cuộc sống tương đối ổn định.

Bà Lý Mỹ Ky, 61 tuổi, ấp Ðông Hưng (bìa phải) buôn bán nhỏ, mỗi ngày kiếm được từ 100-200 ngàn đồng tiền lời.

Ông Lâm Hoàng Sa, Trưởng ấp Ðông Hưng, thông tin, năm 2022 ấp còn 24 hộ nghèo và cận nghèo, ấp đã vận động và hướng dẫn một số hộ cải tạo vuông tôm để canh tác và phát triển chăn nuôi, tích luỹ vốn buôn bán nhỏ. Nhờ vậy đã thoát được 8 hộ nghèo. Hiện ấp chỉ còn 3 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo.

Hiện xã đang tiến hành công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, dự kiến hoàn thành trong tháng 10 này. “Xác định công tác giảm nghèo trong thời gian tới gặp rất nhiều khó khăn, do các hộ nghèo còn lại có hoàn cảnh đặc biệt như già yếu, bệnh tật, không có tư liệu sản xuất..., xã hoạch định công tác giảm nghèo hằng năm cho phù hợp tình hình. Xã sẽ bám sát chỉ tiêu trên giao, phân công từng đơn vị phụ trách, rà soát từng điều kiện cụ thể của hộ nghèo, bàn giải pháp hiệu quả để giúp đỡ họ. Ngoài thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, xã tiếp tục ra sức vận động xã hội hoá mọi nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt nhất”, ông Nguyễn Văn Rở chia sẻ./.

 

Hoàng Vũ

 

Xây dựng hệ thống an sinh bền vững và hiện đại

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang tiên phong trong công tác chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp. Sự đổi mới này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành của ngành, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Rộng mở thị trường du học

Du học hiện nay đã và đang trở thành xu hướng của nhiều học sinh, bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Với sự đa dạng ngành nghề, mở rộng nhiều đất nước, hơn hết là sự tin tưởng vào những kênh du học chính thống, đã thu hút ngày càng nhiều học sinh lẫn phụ huynh lựa chọn cho con em mình du học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Tham quan thực tế: Cơ sở định hình nghề nghiệp

Lần đầu đến tham quan Nhà máy Ðạm Cà Mau, thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), nhà sản xuất kinh doanh phân bón uy tín hàng đầu tại Việt Nam, tận mắt thấy quy trình sản xuất, các em học sinh khối lớp 11 Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) không khỏi bất ngờ và thích thú. Ngoài kiến thức từ sách vở, chuyến thực tế góp phần giúp các em hình dung thực tiễn, định hình nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Tăng cường đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.  

Cơ hội học tập, làm việc và định cư tại Cộng hoà Liên bang Đức

Sáng nay (9/6) Tập đoàn ICOGroup Chi nhánh Cà Mau tổ chức Hội thảo "Cơ hội học tập - làm việc - định cư tại CHLB Đức".