ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 14-3-25 15:00:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trồng rau xây nhà

Báo Cà Mau Ông Phạm Văn Lắm, ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh được nhiều người biết đến bởi ông có mô hình trồng rau cần, rau muống mang lại hiệu quả cao.

Ông Phạm Văn Lắm, ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh được nhiều người biết đến bởi ông có mô hình trồng rau cần, rau muống mang lại hiệu quả cao.

Ông cho biết, qua tìm hiểu bà con nông dân ở nhiều địa phương về việc trồng rau màu ông thấy, trồng rau cần, rau muống có thu nhập cao hơn một số rau màu khác. Lý do, 2 loại rau này trồng rất dễ, ít bị sâu rầy, thu hoạch quanh năm, chi phí đầu tư ít, thời gian thu hoạch ngắn, giá cả ổn định. Từ đó, ông bắt tay vào trồng rau muống, rau cần trên phần diện tích ít ỏi chỉ 1.000 m2 của gia đình.

Ngôi nhà xây dựng tháng 2/2014 vừa qua là niềm mơ ước lâu nay của gia đình ông Phạm Văn Lắm.

Phương pháp trồng và kỹ thuật trồng 2 loại rau này rất đơn giản. Ðối với rau cần, ông đắp bờ bao quanh diện tích để giữ nước; dùng cuốc cuốc đất đều lên, sau đó bơm nước vào khoảng 5-10 cm để đất mềm và tạo thành bùn, phần bùn này từ 8-10 cm. Trước khi trồng, ông bỏ phân lân trên toàn bộ diện tích với lượng vừa phải để hạ phèn. Sau đó ông mua rau cần nguyên gốc, rễ tại vườn đem về cấy trồng; mỗi bụi cấy cách nhau 8 cm (nguồn giống gia đình ông mua ở Cần Thơ).

 Trồng rau muống vẫn đắp đất bao quanh như trồng rau cần, nhưng mặt đất dùng cây tròn 2-3 tấc hoành để xôm lỗ. Sau đó bơm nước qua 1 lần để mặt đất có độ ẩm, lượng nước bơm không nhiều như trồng rau cần. Khi bơm nước xong, tiến hành bỏ hạt rau muống vào các lỗ. Cách 3 ngày bơm nước tưới 1 lần. Thời gian thu hoạch rau cần từ 18-22 ngày, rau muống từ 15-18 ngày.

Nhờ áp dụng kinh nghiệm hơn 10 năm trồng rau cần, rau muống, gia đình ai cũng chịu khó làm ăn, nên chỉ có 1.000 m2 đất mà gia đình ông năm nào cũng thu lợi trên 100 triệu đồng. Năm 2014 vừa qua, vợ chồng ông xây được ngôi nhà cơ bản trên 300 triệu đồng. 3 người con của ông giờ cũng có cuộc sống ổn định.

Những kinh nghiệm tích luỹ được, ông sẵn lòng chia sẻ, giúp bà con trồng rau, góp phần cải thiện cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hùng Phước

Liên kết hữu ích

Linh hoạt ứng phó mưa trái mùa

Mùa khô năm nay thời tiết cực đoan, mưa trái mùa thường xuyên xuất hiện, làm cho các yếu môi trường trong vuông tôm biến động, không thuận lợi cho tôm nuôi quảng canh cải tiến, quảng canh cải tiến 2 giai đoạn và tôm nuôi quảng canh truyền thống phát triển. Trước tình hình này, bà con nuôi tôm trên địa bàn huyện Cái Nước áp dụng nhiều biện pháp ứng phó, nhằm ổn định môi trường, giúp tôm nuôi phát triển và hạn chế tối đa xảy ra rủi ro, thiệt hại do mưa trái mùa gây ra.

Dèo lưới nuôi cá lóc đầu vuông

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời phát triển mô hình nuôi cá lóc đầu vuông thương phẩm trong dèo lưới. Cách thức nuôi khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Muốn giàu nuôi cá

“Ao cá, vườn rau là hướng đi bền vững trong phát triển kinh tế gia đình”, cựu chiến binh sản xuất giỏi Nguyễn Thái Sơn, Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau, tâm tình.

Xu hướng cá nhân hoá dịch vụ tài chính

Ngân hàng hiện đại không còn đơn thuần là nơi cung cấp tài khoản tiết kiệm hay khoản vay, mà đã trở thành một “trợ lý tài chính” thực thụ. Nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và học máy (Machine Learning), các ngân hàng có thể hiểu sâu hơn về hành vi tài chính của từng khách hàng. Mọi giao dịch, thói quen chi tiêu, nhu cầu vay vốn hay kế hoạch đầu tư đều được hệ thống phân tích, từ đó đưa ra các đề xuất tối ưu nhất.

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng

Tại Lễ phát động Phong trào thi đua “Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8% trở lên”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, khẳng định, chúng ta có nhiều lợi thế để phát triển, cần khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội để góp phần thúc đẩy tăng trưởng đạt như mục tiêu đề ra; để làm được điều này, từng cấp, từng ngành phải thực hiện các giải pháp quyết liệt, đột phá có tính khả thi cao, phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất. Ðồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, đây là chặng đường khó khăn nhưng đầy vinh quang, là thời cơ để đất nước phát triển, sánh vai cùng thế giới, nên chỉ có con đường là phải tiến về phía trước với quyết tâm chính trị cao hơn, đi nhanh hơn và bền vững hơn.

Ép cá bổi giống, tiết kiệm chi phí

Cá bổi (cá sặt rằn) thích nghi tốt với điều kiện nuôi ở vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời, mang lại giá trị kinh tế khá, nên mô hình nuôi cá bổi được nông dân quan tâm, phát triển nhân rộng. Những năm gần đây, người nuôi cá bổi trên địa bàn huyện đã tự ép con giống từ cá bố mẹ có nguồn gốc tại địa phương, vừa tạo ra con giống dễ thích nghi với điều kiện môi trường tại chỗ, vừa giúp nông dân giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng suất vụ nuôi.

Từ ngày 15/3 buộc chuyển đổi hoá đơn điện tử lĩnh vực kinh doanh xăng dầu

Ðánh giá về tình hình thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT) trên địa bàn tỉnh, ông Châu Vĩnh Thuận, Phó Chi cục trưởng, Chi cục thuế khu vực XX, nhấn mạnh, chậm nhất đến ngày 15/3, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (KDXD) trên địa bàn phải thực hiện chuyển đổi, áp dụng giải pháp kết nối tự động từ cột đo xăng dầu đến máy tính có kết nối mạng Internet để phát hành HÐÐT theo từng lần bán hàng và chuyển dữ liệu HÐÐT đến cơ quan thuế.

Phụ nữ khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế

Hiện nay, có nhiều phụ nữ năng động, linh hoạt sản xuất, phát huy vai trò trong đời sống kinh tế, điển hình như một số hội viên phụ nữ xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển.

Phụ nữ nông thôn năng động làm kinh tế

Không chỉ là hậu phương vững chắc cho gia đình, hiện nay, nhiều phụ nữ nông thôn còn năng động, sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế, vừa có thêm thu nhập ổn định cuộc sống, vừa góp phần cùng địa phương tuyên truyền, quảng bá và tìm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP.

OCOP khơi dậy tiềm năng, lợi thế

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang mang lại kết quả tích cực cho huyện Phú Tân. Việc phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, đặc sản của địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.