ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:43:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thú vị trải nghiệm làm nông dân

Báo Cà Mau Chụp đìa là hình thức thu hoạch cá đồng truyền thống có từ lâu đời của người dân vùng ngọt hoá ở Cà Mau, ngày nay hình thức bắt cá đặc biệt này được tái hiện tại điểm du lịch cộng đồng Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, đáp ứng nhu cầu du khách tham quan, trải nghiệm mỗi khi đến vùng đất U Minh Hạ.

Anh Phạm Duy Khanh, điểm du lịch cộng đồng Mười Ngọt, cho biết, thường thì hoạt động chụp đìa diễn ra vào mùa khô, nhưng để thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm, anh nuôi cá đồng quanh năm nên mùa nào cũng có cá.

Trước chụp đìa, mọi người cùng nhau dọn sạch cỏ rồi dùng một tấm lưới lớn chụp lên bề mặt ao nước, sau đó dùng sậy làm cây ghim để ém lưới (còn gọi là chụp đìa), để vài giờ sau cá ngộp nước tự theo viền lưới chui lên rồi cùng nhau cuốn lưới bắt cá.

Hình thức ghim lưới chụp đìa có từ lâu đời, được tái hiện tại điểm du lịch cộng đồng Mười Ngọt.

 

Du khách thích thú khi trải nghiệm chụp đìa ở điểm du lịch cộng đồng Mười Ngọt.

Sau khi gom lưới dồn cá lại, mọi người cùng nhau dùng vợt xúc cá đổ vào chiếc xuồng để lựa những con cá lóc, cá bổi, cá rô,  cá sặt, cá thát lát, cá trê..., đặc biệt là cá dầy, đem chế biến thành những món ăn dân dã như nướng, nấu canh chua, kho tộ...

Cá đìa khi bắt lên được đổ vào chiếc xuồng để lựa và phân loại kích cỡ cá.

Nếu có dịp đến xứ U Minh Hạ, du khách hãy thử một lần trải nghiệm làm nông dân chụp đìa tại điểm du lịch cộng đồng Mười Ngọt, rất thú vị.

Cá lóc đồng chính hiệu xứ U Minh có giá rất cao, từ 120 ngàn đồng/kg.

 

Cá lóc nướng - món ngon dân dã của người dân U Minh.

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Ðộc, lạ nhà dừa

Không phải ở xứ dừa Bến Tre, mà ngay tại cù lao cây trái An Bình (ấp Hoà Quý, xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có một ngôi nhà dừa độc, lạ nhất nước.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Nơi lưu giữ hiện vật lịch sử đặc biệt

Toạ lạc gần Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh (TP Hà Nội) là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, tài liệu, hình ảnh và thông tin liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như các phong trào yêu nước khác.

Khánh thành sân bóng đá cho học viên cai nghiện

Sân bóng được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Phân bón - Dầu khí Cà Mau tài trợ. Đây là công trình được đánh giá có ý nghĩa quan trọng, tạo sân chơi thể thao bổ ích cho các học viên tham gia tập luyện, thi đấu và phục hồi, nâng cao sức khoẻ.

Các điểm du lịch sẵn sàng đón khách dịp lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày liên tiếp, gồm 2 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Theo nhận định của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lượng du khách đến Cà Mau tham quan, vui chơi trong dịp lễ sẽ tăng nhẹ, khoảng 50 ngàn lượt.

Chelsea chơi tennis trước Wolverhampton

Trong ngày hàng công thi đấu thăng hoa, Chelsea vừa có chiến thắng với kết quả của một set tennis trước Wolverhampton ngay trên sân khách.

Brighton thắng đẹp Man Utd

Bằng lối chơi hợp lý cùng lợi thế sân nhà, Brighton tiếp tục trở thành khắc tinh của Man Utd, khi giành chiến thắng thuyết phục để tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng.

Hội thao bóng đá gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường”

Ban Tổ chức hội thao bóng đá gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” đã vận động các đơn vị tham gia đóng góp vào quỹ học bổng được 10 triệu đồng và nhiều suất quà để hỗ trợ cho học sinh khó khăn.

Báo Cà Mau đoạt 2 giải Nhất hội thao Khối thi đua số 7

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng ngày 24/8, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đăng cai tổ chức Hội thao Khối thi đua số 7 năm 2024. Kết quả Báo Cà Mau đoạt 2 giải Nhất.

Trải nghiệm đêm ở Ðất Mũi

Đến với Ðất Mũi (huyện Ngọc Hiển), vùng cực Nam Tổ quốc, ngoài việc tham quan, chụp hình lưu niệm tại Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau, Cột mốc toạ độ quốc gia GPS 0001, biểu tượng Mũi Cà Mau với hình tượng con tàu vươn khơi, bờ kè chắn sóng, Ðền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ Âu Cơ, Cột mốc điểm cuối đường mòn Hồ Chí Minh; đi ca nô xuyên rừng, ngắm bãi bồi... du khách đừng bỏ lỡ hoạt động trải nghiệm về đêm tại nơi này. Thưởng thức không gian yên bình, tĩnh lặng giữa làng rừng; đóng vai nông dân để đi bắt ba khía, đặt lọp cua, giăng lưới, xổ vuông, rồi tự chế biến các món đặc sản tươi, ngon vừa bắt được, thưởng thức tại chỗ thì thú vị còn gì bằng...

Thăm “Vườn ông Sáu Dân”

“Vườn ông Sáu Dân” là cách gọi thân thương, gần gũi của người dân khi nói về Khu Tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Di tích cấp Quốc gia, toạ lạc tại số 10, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Khóm 2, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 86 tuổi đời, 70 năm tham gia cách mạng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã dâng hiến trọn cuộc đời vì nước, vì dân, vì sự nghiệp đổi mới của đất nước.