Thứ ba, 9-9-25 02:35:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Báo Cà Mau

Năm 2024, Đảng bộ Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Bạc Liêu đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược của nhà trường. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua để cán bộ, đảng viên và quần chúng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chương trình, kế hoạch đã đề ra.

 Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu tri ân nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có công khai mở, vun đắp BTEC trong 40 năm hành trình và khát vọng.

PHÁT HUY TRÍ TUỆ TẬP THỂ

Một trong những kết quả đáng phấn khởi là Đảng bộ Trường đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu (20/11/1984 - 20/11/2024), Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và công bố quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp (GDNN).  

Bên cạnh đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN, đổi mới hoạt động quản lý, bảo đảm thực hiện tiến độ và kế hoạch năm. Tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh gắn với việc làm, nghề nghiệp, khởi nghiệp. Trong năm 2024, Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại 42 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và mở rộng sang TX. Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho trên 5.360 học sinh và 394 phụ huynh. Kết quả tư vấn hướng nghiệp, có 729 học sinh có nhu cầu học nghề (329 học sinh có nhu cầu học cao đẳng, 400 học sinh có nhu cầu học trung cấp) và kết quả tuyển sinh năm 2024: 508/510 học sinh (chiếm 99,6%) với quy mô học sinh - sinh viên (HS-SV) đến nay là 1.020 người.

Đảng bộ Trường đã lãnh đạo, chỉ đạo duy trì các tiêu chí bảo đảm chất lượng cơ sở GDNN đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đạt chuẩn trường cao đẳng chất lượng cao. Lãnh đạo thực hiện tự đánh giá và đánh giá ngoài kiểm định chất lượng cơ sở GDNN và chương trình đào tạo GDNN năm 2024. Đặc biệt, năm 2024 nhà trường tổ chức đánh giá ngoài và được công nhận 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng (trong đó có 2 chương trình đào tạo nghề trọng điểm quốc gia: Nuôi trồng thủy sản và Chăn nuôi - Thú y, trình độ trung cấp; Kế toán doanh nghiệp; Tin học ứng dụng, trình độ trung cấp).

Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được duy trì thường xuyên hằng tháng. Tổ chức thi hết môn học, mô-đun đúng tiến độ, kế hoạch và bảo đảm đúng quy chế. Công tác HS-SV có chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giáo dục toàn diện đối với HS-SV. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Các chương trình, kế hoạch công tác đều được lấy ý kiến và thông qua tập thể nên phát huy được trí tuệ tập thể và sự thống nhất giữa ý chí và hành động trong Đảng bộ…

Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu công bố 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng.

ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU

Chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp và góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, năm 2025 này, Đảng bộ Trường sẽ tiếp tục phát triển chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội, chú trọng những ngành nghề đào tạo phục vụ cho ngành kinh tế là lợi thế, tiềm năng của tỉnh về nuôi trồng, chế biến thủy sản và du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp triển khai hợp tác, liên kết đào tạo, đặt hàng đào tạo, các dịch vụ đào tạo với các cơ sở đào tạo, các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội và địa phương. Tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh gắn với việc làm, nghề nghiệp, khởi nghiệp. Phát triển quy mô, đa dạng ngành, nghề, trình độ đào tạo, các hình thức và phương thức đào tạo theo hướng mở, linh hoạt. Đồng thời, đảm bảo chất lượng, gắn đào tạo với sử dụng và việc làm bền vững.

Đảng bộ Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu khen thưởng cho các Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: K.T

 

Không ngừng đổi mới hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát duy trì việc thực hiện kỷ cương nền nếp chuyên môn, chế độ làm việc và hoạt động dạy học. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn học thuật, tự học, tự đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề, thực tiễn nghề nghiệp. Đổi mới quản lý hoạt động khoa học - công nghệ và tập trung thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học, dự án có ý nghĩa thiết thực đối với nhà trường. Phát huy các sáng kiến kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong đội ngũ nhà giáo, viên chức và HS-SV. Thường xuyên duy trì, thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng và rà soát, cải tiến, bổ sung quy trình, công cụ bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng GDNN của nhà trường. Tăng cường công khai, minh bạch các điều kiện bảo đảm chất lượng và dịch vụ cho người học. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản, biểu mẫu, đảm bảo tuân thủ pháp chế GDNN. Hoàn thành tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo GDNN năm 2025, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu hiện nay. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác HS-SV trong năm học. Tăng cường quản lý, giữ nghiêm kỷ cương, nền nếp trong dạy học và chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh và kỹ năng sống gắn với rèn luyện tay nghề, kỹ năng khởi nghiệp cho HS-SV. Thực hiện có hiệu quả văn hóa học đường, thường xuyên thực hiện quy tắc ứng xử trường học; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống bạo lực và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Có chính sách thu hút nguồn nhân lực để phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô và đa dạng hoạt động GDNN của nhà trường. Tiếp tục mở rộng, huy động nguồn lực xã hội tham gia hoạt động GDNN của nhà trường. Đội ngũ nhà giáo cần tích cực cải tiến các hoạt động: giảng dạy, học tập nâng cao kỹ năng tay nghề, khoa học - công nghệ, giáo dục, rèn luyện HS-SV và tham gia công tác xã hội.

Tiếp tục đổi mới quản lý nhà trường theo phương thức quản trị doanh nghiệp, khơi dậy động lực, khát vọng sáng tạo phát triển, đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế tự chủ, trách nhiệm. Bám sát và thực hiện có hiệu quả bảng phân tích vị trí việc làm của từng cá nhân. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực. Tìm kiếm đối tác triển khai các hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ gắn với sứ mạng đào tạo của nhà trường; tăng cường nguồn thu sự nghiệp phát triển GDNN và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ viên chức, nhà giáo, người lao động trong nhà trường…

TRẦN VĂN

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.