Thứ hai, 22-12-25 10:37:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường nội thành gặp khó

Báo Cà Mau (CMO) Qua rà soát và báo cáo của hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn TP Cà Mau, hiện nay các trường có nguy cơ tụt chuẩn, rất cần sự hỗ trợ.

Phó trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau Lê Minh Hải cho biết: “Nhiều năm qua, toàn thành phố nỗ lực xây dựng được 50/85 trường đạt chuẩn quốc gia (ÐCQG). Qua đối chiếu lại các thông tư của Bộ GD&ÐT về việc ban hành quy chế công nhận trường ÐCQG ở các cấp học; nhìn chung đa số các trường giữ vững các tiêu chuẩn về công tác tổ chức; đội ngũ giáo viên và nhân viên, hoạt động giáo dục, chất lượng giáo dục và công tác xã hội hoá giáo dục nâng lên. Nhưng qua nhiều năm, khi thực hiện các thông tư mới năm 2018, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 (học sinh tiểu học 100% phải học 2 buổi/ngày) và do áp lực số lượng học sinh tăng ở một số trường sau khi ÐCQG; một số trường nội ô thành phố không còn quỹ đất để mở rộng hoặc nâng tầng, dẫn một thực tế là số trường có khả năng tụt chuẩn chiếm 30%/tổng số trường đạt chuẩn”.

Ðiển hình như Trường Tiểu học Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau). Tính đến nay, trường được xây dựng trên 20 năm, đạt chuẩn quốc gia năm 2001. Hiện trường có 1.092 học sinh/28 lớp; bình quân 39 học sinh/lớp (theo quy định mới là 35 học sinh/lớp); đồng thời cơ sở vật chất nhà trường hiện nay xuống cấp, thiếu phòng học. Cách nay 3 năm, nhà trường phải tận dụng hội trường chia thành 2 phòng học. Tuy nhiên, so với số lượng học sinh thực tế, nhà trường cần đầu tư xây thêm 10 phòng học, kinh phí khoảng 6 tỷ đồng mới có thể đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới 2 buổi/ngày và sĩ số mỗi lớp đảm bảo 35 em.

Cô Lê Thị Vũ Khúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hiện tại, trường còn diện tích để xây thêm phòng học nhưng thiếu kinh phí xây dựng. Nhà trường mong muốn cấp trên quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để nhà trường thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, cũng như những quy định trong các chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia...”.

Thầy Nguyễn Minh Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau, cho biết: "Những năm qua, được sự quan tâm của ngành giáo dục tỉnh nhà, trường được đầu tư khá khang trang, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, do địa bàn Phường 8 khá rộng, đông dân cư, lượng công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn khá nhiều... dẫn đến nhu cầu học tập của học sinh khá lớn, từ đó nhà trường còn vướng tiêu chí sĩ số/lớp. Hiện tại, nhà trường có 1.600 học sinh/40 lớp; bình quân mỗi lớp khoảng 40 em”.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau, bình quân có 40 em/lớp học. (Ảnh chụp ngày 5/5/2021).

Từ thực tế khó khăn trên, hàng năm, Phòng GD&ÐT đã tham mưu UBND thành phố, Sở GD&ÐT đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị nhưng do kinh phí cần đầu tư quá lớn mà ngân sách thành phố có hạn nên việc đầu tư cơ sở vật chất đôi lúc gặp khó khăn.

Phó trưởng Phòng GD&ÐT TP Cà Mau Lê Minh Hải cho biết thêm: “Giải pháp hiện nay là, đơn vị tham mưu UBND thành phố từng bước tìm quỹ đất để xây dựng thêm trường học mới, lân cận các trường quá tải học sinh để từng bước giãn cách học sinh nhằm làm giảm sĩ số ở các trường quá tải; mở rộng quỹ đất tại các trường này, xây dựng bổ sung phòng học. Tiếp tục phối hợp tốt trong mọi hoạt động ở nhà trường và địa phương. Trong các năm tới, từng bước thực hiện giảm sĩ số học sinh/lớp đúng quy định.

Hàng năm, các nhà trường tiếp tục bổ sung hồ sơ để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia. Vận động các mạnh thường quân thực hiện tốt công tác xã hội hoá. Tăng cường đầu tư công tác giáo dục để nâng cao chất lượng, đạt chỉ tiêu hàng năm. Ðề cao công tác tư tưởng, vai trò, nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”.

 

Loan Phương

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.