Chủ nhật, 21-12-25 16:33:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường THPT Giá Rai: Tích cực “Xây dựng trường học hạnh phúc”

Báo Cà Mau

Với mong muốn tạo môi trường sư phạm an toàn, hạnh phúc, tạo động lực giảng dạy, học tập tốt cho giáo viên và học sinh, Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) vừa phối hợp với Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi tập huấn với chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc (THHP)”. Tham dự tập huấn có Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - Dương Hồng Tân, cùng cán bộ quản lý các trường THPT trên địa bàn tỉnh và đông đảo đội ngũ nhà giáo của đơn vị.

GS-TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ chuyên đề “Định hướng và biện pháp xây dựng THHP tại Trường THPT Giá Rai” tại buổi tập huấn.

Tại đây, các đại biểu được nghe GS-TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ chuyên đề “Định hướng và biện pháp xây dựng THHP tại Trường THPT Giá Rai”; TS. Nguyễn Thị Xuân Yến - Giảng viên cao cấp Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về “Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc xây dựng THHP” và “Hạnh phúc, cảm nhận hạnh phúc”…

Theo đó, THHP là nơi mà tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa các học sinh, giữa các giáo viên được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Môi trường giáo dục chú trọng giảng dạy không chỉ kiến thức, kỹ năng học sinh còn thiếu, mà còn hỗ trợ, tạo điều kiện để các em phát huy tối đa tiềm năng, niềm yêu thích và say mê học tập.

Không dừng lại ở đó, thông điệp THHP còn hướng đến môi trường học tập mở ra cơ hội rèn luyện, nâng cao thể chất, trải nghiệm bầu không khí tích cực, thoải mái khám phá của học sinh. Nơi không tồn tại bạo lực học đường, các hành vi vi phạm đạo đức, không hành xử xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể giáo viên và học sinh.

Trao đổi, thảo luận về “Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc xây dựng THHP” tại buổi tập huấn. Ảnh: Mạnh Liêu - C.K

GS-TS. Huỳnh Văn Sơn mong rằng chúng ta cùng thay đổi để học sinh hạnh phúc. Để xây dựng THHP trong bối cảnh hiện nay, đầu tiên chúng ta cần quan tâm vấn đề về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Tiếp theo cần xác định được đối tượng cần thay đổi để xây dựng THHP và cuối cùng cần hành động như thế nào để những thay đổi đó diễn ra tích cực. Trong đó, cần dựa trên tình hình sức khỏe tâm thần của học sinh, xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể để quan tâm, chăm sóc sức khỏe tâm thần của các em và đổi thay từng chút một để hướng đến cảm nhận hạnh phúc đích thực của các em

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai - Nguyễn Mạnh Liêu cho biết: “Những chia sẻ về kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng THHP của các chuyên gia trong buổi hội thảo sẽ tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động, góp phần nâng cao năng lực nghề nghiệp cho cán bộ quản lý và giáo viên trong việc xây dựng THHP của đơn vị trong thời gian tới”.

Mục tiêu “Xây dựng THHP” nhằm tạo ra môi trường giáo dục hạnh phúc, hướng đến mục tiêu tạo dựng môi trường lý tưởng cho giáo viên và người học đều cảm thấy hạnh phúc, có hành vi và tâm hồn đẹp. Thầy cô giáo và học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, thúc đẩy một tương lai trường học cấp tiến và thân thiện. Mọi cảm xúc riêng biệt, sự sáng tạo, cá tính của giáo viên và học sinh được tôn trọng, không bị ép buộc hay rập khuôn máy móc theo phương cách giáo dục lỗi thời, xưa cũ. Bên cạnh đó mục tiêu hoạt động của THHP còn hướng đến tạo dựng khởi đầu để hạnh phúc lan tỏa đến phụ huynh, gia đình và xã hội.

Đây cũng là bước khởi đầu của Trường THPT Giá Rai nói riêng, ngành Giáo dục tỉnh nói chung trong công tác xây dựng THHP, hướng đến xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành. Qua đó, ổn định và nâng dần chất lượng giáo dục toàn diện đối với các cấp học.

Châu Khánh

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.