ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 10:57:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ ngày 1/7, Petrolimex phát hành hoá đơn điện tử từng lần bán hàng

Báo Cà Mau (CMO) Từ ngày 1/7/2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phát hành hoá đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng tại hệ thống gần 2.700 cửa hàng xăng dầu trên phạm vi toàn quốc. Điều này khẳng định vai trò tiên phong và tính chuyên nghiệp của Petrolimex trong tổ chức điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tiên phong không ngại khó

Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 là một trong những quy định mang tính định hướng đầu tiên của Chính phủ về việc áp dụng hình thức hoá đơn điện tử (HĐĐT).

Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước tiên phong áp dụng HĐĐT trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Sau khi triển khai thành công hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (SAP ERP) năm 2010, phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu - Egas trên toàn hệ thống vào cuối năm 2011, Petrolimex đã khẩn trương xây dựng lộ trình triển khai HĐĐT và chính thức áp dụng trên toàn hệ thống vào ngày 1/4/2018, trước thời hạn quy định các doanh nghiệp bắt buộc sử dụng HĐĐT (từ ngày 1/7/2022 theo Luật Quản lý thuế 2019).

Để tăng cường tính minh bạch, chính xác, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hoá đơn, chứng từ, có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/7/2022. Nghị định này đã quy định thay đổi mang tính căn bản đối với Petrolimex trong hoạt động bán hàng tại cửa hàng xăng dầu (CHXD). Đó là, thời điểm lập HĐĐT là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

HĐĐT bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh đều được lưu trữ đầy đủ, đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Việc ứng dụng hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại gần 2.700 cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên phạm vi toàn quốc là bước đột phá tạo sự minh bạch trong thị trường xăng dầu, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao.

Đột phá, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu

Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, để triển khai phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng, Petrolimex cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Đại diện Petrolimex cho biết, khó khăn điển hình là tần suất các lần giao dịch bán hàng (bơm hàng qua cột bơm). Theo ghi nhận từ thực tế, tổng cộng mỗi năm phát sinh khoảng 1 tỷ giao dịch qua cột bơm của hệ thống CHXD, trung bình mỗi CHXD phát sinh khoảng 1.000 giao dịch mỗi ngày, tương ứng với phát hành 1.000 HĐĐT mỗi ngày, tăng gấp 40 lần so với hiện tại.

“Vì vậy, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, trung tâm dữ liệu phải được chuẩn hoá…, phải được nâng cấp, đầu tư bổ sung để có hiệu năng xử lý và lưu trữ HĐĐT theo yêu cầu thực tế phát sinh, kèm theo các giải pháp công nghệ, phần mềm hỗ trợ các khách hàng dịch vụ”, đại diện Petrolimex chia sẻ.

Trong khi đó, tại các CHXD có sản lượng lớn, đặc biệt các cửa hàng nội đô, khách hàng đông, nhu cầu lấy hoá đơn nhiều, nhân viên cần nhập đủ thông tin khách hàng ngay sau khi bán hàng xong (mã số thuế, tên khách hàng, gắn log, biển kiểm soát phương tiện…) đặt ra bài toán khó về nhân công, quy trình thao tác bán hàng… dễ gây ức chế cho khách hàng. Đặc biệt, các khách hàng lớn như các hãng Taxi, đội vận tải… phát sinh hàng ngàn hoá đơn/ngày dẫn đến tăng khối lượng công việc cho khách hàng cũng như công nhân viên tại cửa hàng.

Trước những khó khăn đó, Petrolimex đã nghiên cứu, thống nhất triển khai các giải pháp, tối ưu hoá các quy trình nghiệp vụ xây dựng các kịch bản, phát triển các công cụ để giải các bài toán khó theo nguyên tắc chính xác, tự động, nhanh chóng, tiện ích, an toàn cho khách hàng và thao tác của nhân viên bán hàng tại CHXD.

Từ ngày 1/6/2023, Petrolimex đã tiến hành Golive giai đoạn 1 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và từ ngày 15/6/2023 triển khai mở rộng tại Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Bình Định (theo lộ trình của Bộ Tài chính khi triển khai Nghị định 123).

Đồng thời, Petrolimex phối hợp với các đối tác triển khai đào tạo cho hơn 8.000 nhân viên bán hàng và gần 1.000 cán bộ quản lý để sẵn sàng Golive tại gần 2.700 CHXD thuộc Petrolimex từ ngày 1/7/2023.

Petrolimex là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu triển khai thành công phát hành hoá đơn điện tử ngay sau từng lần giao dịch bán hàng.

Ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc Petrolimex, nhấn mạnh: “Petrolimex là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu triển khai thành công phát hành HĐĐT ngay sau từng lần giao dịch bán hàng tại gần 2.700 CHXD trên phạm vi toàn quốc.

Song hành cùng chiến lược chuyển đổi số tại Petrolimex, việc phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng đã tiếp bước tiên phong việc tuân thủ yêu cầu quản lý của Nhà nước, khẳng định quan điểm hướng tới hệ thống kinh doanh, quản trị minh bạch, công khai, tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng; đồng thời tạo ra sự an tâm, thuận tiện và trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác”.

“Sau thời gian đầu triển khai, hệ thống chắc chắn sẽ còn có những điểm cần hoàn thiện thêm, tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng ứng dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng sẽ ngày càng giúp Petrolimex nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động theo chuỗi trên toàn hệ thống, là bước đột phá tạo sự minh bạch, bình đẳng và góp phần thúc đẩy thị trường xăng dầu phát triển bền vững, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao”, Tổng giám đốc Petrolimex tin tưởng./.

 

Châu Tài Quốc

 

 

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.