ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:18:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Báo Cà Mau Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.

Nội dung các bức tranh về những câu chuyện cuộc sống, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, tết Nguyên đán... Tuỳ theo thời điểm, nhà trường sẽ chọn  chủ đề phù hợp để thay đổi tranh vẽ sao cho sinh động và hấp dẫn học sinh nhất.

Hoạt động vẽ tranh được các em xem là hình thức vừa học vừa giải trí.

Ngoài việc làm đẹp cảnh quan, các bức tranh vẽ phong cảnh thiên nhiên, các trò chơi dân gian trong các dịp lễ, Tết... cũng là cách tốt nhất để truyền tải nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống đến học sinh một cách hiệu quả. Ðiều thú vị là, các tranh vẽ này có sự chung tay thực hiện của học sinh theo hướng dẫn của các hoạ sĩ kèm cặp.

Ðây được xem là phương pháp giáo dục bằng hình ảnh trực quan sinh động, giúp học sinh tại trường được thả mình vào không gian đầy màu sắc, kích thích trí tưởng tượng. Vì thế, các em đặc biệt yêu thích và hứng thú với các bức tranh tường.

Tranh vẽ không chỉ thu hút các bạn nữ mà các bạn nam cũng thích thú và chung tay làm đẹp các bức tranh tường của trường mình.

Em Nguyễn Tường Vy, lớp 5A, chia sẻ: “Mỗi lần đi qua hành lang hay cầu thang, em và các bạn đều dừng lại ngắm những bức tranh. Chúng em cũng có góp sức vẽ dù rất nhỏ, bản thân em cảm thấy rất vui. Tranh trên tường có nhiều chủ đề, chúng em càng ngắm càng thấy hứng thú tìm hiểu về chủ đề mà mình thích. Ví dụ như nhìn tranh vẽ tết Trung thu có mâm cỗ, có rước đèn... em sẽ lên mạng tìm hiểu mâm cỗ trung thu ngày xưa là như thế nào, lễ rước đèn ngày xưa khác bây giờ ra sao...”.

“Lúc trước, tường phòng học rất bẩn, từ khi có tranh vẽ em thấy môi trường học của mình sạch đẹp hơn. Các bạn vui đùa cũng có ý thức hơn, để không làm hỏng bức tranh của trường, của lớp mình. Mỗi khi thấy tranh hơi phai màu, chúng em báo ngay với thầy, cô và cùng tô sửa lại để tranh luôn đẹp”, em Nguyễn Bảo An, lớp 5A, bày tỏ.

Có thể nói, những thay đổi nhỏ về thói quen như thế dần dần sẽ giúp các em có ý thức tốt hơn về việc bảo vệ cảnh quan trường, lớp của mình.

Nhóm học sinh đứng ngắm lại bức tranh mình vừa làm mới và tranh luận về chủ đề của bức tranh.

Với việc làm này, các thầy, cô mong muốn tạo ra không gian an toàn, thân thiện, hấp dẫn với học sinh. Thầy Lâm Văn Tính, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Chúng tôi thấy ở TP Hồ Chí Minh, các trường có mô hình vẽ tranh trên tường mang tính chất tuyên truyền rất tốt. Trong khi đó, tại trường này, học sinh đông, một số em ý thức bảo vệ trường lớp chưa tốt; ở các cầu thang, các hành lang có dấu tay, vết mực, làm cho vẻ mỹ quan trong trường không được đẹp... Xuất phát từ ý tưởng đó, lãnh đạo trường vận động và được phụ huynh học sinh đồng tình, đóng góp để nhà trường thực hiện vẽ tranh. Tranh có nhiều chủ đề, như: biết ơn thầy cô giáo, an toàn giao thông, bảo vệ cảnh quan, công viên, giới thiệu về Mũi Cà Mau, cảnh đẹp của đất nước... Bên cạnh trang trí đẹp còn mang tính giáo dục, lại tạo được sự sinh động trong học đường, truyền tải sự sáng tạo cho các em”.

Tranh vẽ tại trường rất sinh động và dễ hiểu.

Chị Lâm Thu Phương, một phụ huynh, chia sẻ: “Môi trường học đường phải cho học sinh nhiều hứng khởi để các cháu thích thú khi đi học, hào hứng tham gia các hoạt động tại trường. Phụ huynh sẽ không ngại đóng góp để tạo không gian học vui, cởi mở cho con".

Tranh tường đã thực sự tạo nên sự tươi mới, thân thiện, hấp dẫn cho không gian trường lớp và được học sinh, phụ huynh đón nhận nồng nhiệt. Nhiều phụ huynh còn mong muốn cho con em mình lên ý tưởng về chủ đề để tăng sự sáng tạo nhiều hơn và tạo sự phấn khởi, năng động trong chính môi trường học đường, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui./.

 

Lam Khánh

 

Nam sinh Trường THPT Đầm Dơi đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, với tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 55.30, em Mai Hoàng Minh Hiếu, lớp 12X2, Trường THPT Đầm Dơi xuất sắc trở thành thủ khoa toàn tỉnh với điểm các môn thi ấn tượng: Toán 8,2; Ngữ Văn 9,5; Lịch sử: 9; Địa 9.75; Gíao dục công dân 9,25; ngoại ngữ 9,6. Theo đó, tổng điểm khối C là 28,25 điểm và khối D là 27,30. Em cũng là thủ khoa khối D của tỉnh. 

13 học sinh Cà Mau nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2024

Sáng 17/7, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp, Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau tổ chức lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2024.

Cà Mau: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 99,05%

Ngày 17/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

“Hè vui đọc sách - Cho em nhiều điều hay”

Sáng nay (11/7), Thư viện tỉnh Cà Mau phối hợp với  Thành đoàn Cà Mau tổ chức chuỗi hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2024.

Thiết thực lớp dạy chữ Khmer

Vào dịp hè, nhiều phụ huynh đưa con em đến điểm salatel trên địa bàn huyện Ðầm Dơi để học chữ Khmer. Ðối với người dân, các lớp học này rất thiết thực, ý nghĩa trong việc giữ gìn, phát huy tiếng nói, chữ viết của dân tộc Khmer; giúp con em rời xa điện thoại, tivi, máy tính... hoà mình vào dòng chảy của văn hoá dân tộc.

Quản lý chặt cơ sở vật chất trường lớp

Trong khoảng thời gian nghỉ hè, cùng với việc tăng cường các hoạt động hè thì nhiệm vụ bảo vệ trường lớp và cơ sở vật chất được xem là phần việc quan trọng. Vậy nên, các trường học trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động thực hiện tốt công tác này.

Khai trương trụ sở mới CAPECO và lễ nhập học niên khoá 2024-2025

Qua gần 7 năm đặt chi nhánh du học tại Cà Mau, sáng nay (6/7), Tập đoàn ICOGroup chi nhánh Cà Mau, Công ty Cổ phần giáo dục quốc tế Capeco chính thức dời về trụ sở mới, tại lô số 11-12 khu ND1A đường số 1, Khu đô thị Happy Home, phường Tân Thành, TP Cà Mau.

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.