ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 23-5-24 13:13:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Báo Cà Mau Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.

Nội dung các bức tranh về những câu chuyện cuộc sống, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, tết Nguyên đán... Tuỳ theo thời điểm, nhà trường sẽ chọn  chủ đề phù hợp để thay đổi tranh vẽ sao cho sinh động và hấp dẫn học sinh nhất.

Hoạt động vẽ tranh được các em xem là hình thức vừa học vừa giải trí.

Ngoài việc làm đẹp cảnh quan, các bức tranh vẽ phong cảnh thiên nhiên, các trò chơi dân gian trong các dịp lễ, Tết... cũng là cách tốt nhất để truyền tải nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống đến học sinh một cách hiệu quả. Ðiều thú vị là, các tranh vẽ này có sự chung tay thực hiện của học sinh theo hướng dẫn của các hoạ sĩ kèm cặp.

Ðây được xem là phương pháp giáo dục bằng hình ảnh trực quan sinh động, giúp học sinh tại trường được thả mình vào không gian đầy màu sắc, kích thích trí tưởng tượng. Vì thế, các em đặc biệt yêu thích và hứng thú với các bức tranh tường.

Tranh vẽ không chỉ thu hút các bạn nữ mà các bạn nam cũng thích thú và chung tay làm đẹp các bức tranh tường của trường mình.

Em Nguyễn Tường Vy, lớp 5A, chia sẻ: “Mỗi lần đi qua hành lang hay cầu thang, em và các bạn đều dừng lại ngắm những bức tranh. Chúng em cũng có góp sức vẽ dù rất nhỏ, bản thân em cảm thấy rất vui. Tranh trên tường có nhiều chủ đề, chúng em càng ngắm càng thấy hứng thú tìm hiểu về chủ đề mà mình thích. Ví dụ như nhìn tranh vẽ tết Trung thu có mâm cỗ, có rước đèn... em sẽ lên mạng tìm hiểu mâm cỗ trung thu ngày xưa là như thế nào, lễ rước đèn ngày xưa khác bây giờ ra sao...”.

“Lúc trước, tường phòng học rất bẩn, từ khi có tranh vẽ em thấy môi trường học của mình sạch đẹp hơn. Các bạn vui đùa cũng có ý thức hơn, để không làm hỏng bức tranh của trường, của lớp mình. Mỗi khi thấy tranh hơi phai màu, chúng em báo ngay với thầy, cô và cùng tô sửa lại để tranh luôn đẹp”, em Nguyễn Bảo An, lớp 5A, bày tỏ.

Có thể nói, những thay đổi nhỏ về thói quen như thế dần dần sẽ giúp các em có ý thức tốt hơn về việc bảo vệ cảnh quan trường, lớp của mình.

Nhóm học sinh đứng ngắm lại bức tranh mình vừa làm mới và tranh luận về chủ đề của bức tranh.

Với việc làm này, các thầy, cô mong muốn tạo ra không gian an toàn, thân thiện, hấp dẫn với học sinh. Thầy Lâm Văn Tính, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Chúng tôi thấy ở TP Hồ Chí Minh, các trường có mô hình vẽ tranh trên tường mang tính chất tuyên truyền rất tốt. Trong khi đó, tại trường này, học sinh đông, một số em ý thức bảo vệ trường lớp chưa tốt; ở các cầu thang, các hành lang có dấu tay, vết mực, làm cho vẻ mỹ quan trong trường không được đẹp... Xuất phát từ ý tưởng đó, lãnh đạo trường vận động và được phụ huynh học sinh đồng tình, đóng góp để nhà trường thực hiện vẽ tranh. Tranh có nhiều chủ đề, như: biết ơn thầy cô giáo, an toàn giao thông, bảo vệ cảnh quan, công viên, giới thiệu về Mũi Cà Mau, cảnh đẹp của đất nước... Bên cạnh trang trí đẹp còn mang tính giáo dục, lại tạo được sự sinh động trong học đường, truyền tải sự sáng tạo cho các em”.

Tranh vẽ tại trường rất sinh động và dễ hiểu.

Chị Lâm Thu Phương, một phụ huynh, chia sẻ: “Môi trường học đường phải cho học sinh nhiều hứng khởi để các cháu thích thú khi đi học, hào hứng tham gia các hoạt động tại trường. Phụ huynh sẽ không ngại đóng góp để tạo không gian học vui, cởi mở cho con".

Tranh tường đã thực sự tạo nên sự tươi mới, thân thiện, hấp dẫn cho không gian trường lớp và được học sinh, phụ huynh đón nhận nồng nhiệt. Nhiều phụ huynh còn mong muốn cho con em mình lên ý tưởng về chủ đề để tăng sự sáng tạo nhiều hơn và tạo sự phấn khởi, năng động trong chính môi trường học đường, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui./.

 

Lam Khánh

 

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Chiều 18/5, Câu lạc bộ tiếng Anh của  Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển tổ chức sự kiện "Teenagers' Decisions" - Tuổi trẻ và những quyết định nhằm chhia sẻ về những vấn đề xung quanh việc học đại học và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. 

Ða dạng phương pháp giáo dục trẻ

Thời gian qua, Trường Mầm non thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) không ngừng đổi mới và đa dạng phương pháp giáo dục qua từng năm học, trong đó có việc sáng tạo làm đồ dùng học tập. Qua đó, giúp trẻ có thêm những giờ học bổ ích, thú vị, nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh.

Cà Mau có hơn 10.100 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra chiều ngày 15/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi, nhấn mạnh: “Kỳ thi năm nay phải được tổ chức an toàn, kỷ luật, chuyên nghiệp và hiệu quả; phấn đấu để kết quả thi của Hội đồng thi tỉnh Cà Mau cao hơn hoặc bằng năm trước”.

Thay đổi thói quen, nâng cao kỹ năng

Thời gian qua, tại Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được xem như công cụ lao động trí tuệ giúp Ban giám hiệu nhà trường nâng cao chất lượng quản lý, giúp thầy cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức về CNTT.

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.