Thứ tư, 10-9-25 09:28:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chưa đồng bộ

Báo Cà Mau (CMO) Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chưa đồng bộ, còn gặp nhiều khó khăn là vấn đề được chỉ ra tại hội nghị tổng kết công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học năm học 2018-2019 diễn ra vào chiều 12/8.

Cô và trò trường Tiểu học 1 thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân sử dụng bảng học thông minh.

CNTT được xác định là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục Cà Mau.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc sở GD&ĐT thông tin, nguồn nhân lực ứng dụng CNTT ở các cấp học, bậc học không đồng đều cả về số lượng và chất lượng, thấp nhất là ở bậc học mầm non. Cá biệt có nơi không có người phụ trách, mặc dù 100% các đơn vị trường học có máy tính kết nối internet. 

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục đã được hầu hết các đơn vị áp dụng với những phần mềm giáo dục chuyên biệt. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn chưa sử dụng các phần mềm cho hoạt động quản lý, hoặc chưa đồng bộ, chưa thống nhất dẫn đến công tác chỉ đạo, điều hành còn vướng.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình thực hiện chuyển đổi sổ sách truyền thống sang sổ sách điện tử của các địa phương vẫn còn chậm và không đồng đều. Đặc biệt, một số địa phương được đánh giá là vùng khó khăn như Ngọc Hiển, Cái Nước lại thực hiện rất tốt, trong khi đó những đơn vị có điều kiện thuận lợi như TP. Cà Mau lại khá chậm. 

Với việc ứng dụng CNTT vào dạy và học, giờ học của giáo viên và học sinh trở nên sinh động, đặc biệt là hỗ trợ cho những bộ môn khoa học cơ bản, năng khiếu và kỹ năng. CNTT cũng đã giúp các đơn vị trường học kết nối, quản lý, tạo được sự tin cậy giữa nhà trường – học sinh và gia đình. Nhiều sân chơi, cuộc thi trong giáo dục cũng đã nở rộ với sự kết nối và cộng hưởng của CNTT.

Bà Trương Thanh Thoảng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời cho biết, một số nơi cáp internet chưa thể kéo tới nên rất khó để kết nối và ứng dụng CNTT. Đặc biệt, một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa chịu cập nhật, thay đổi thói quen, tư duy về ứng dụng CNTT, coi nhẹ vấn đề này nên chuyển biến rất chậm. Ngành giáo dục Cà Mau nên sớm đưa ra những mô hình, cách làm hay để các địa phương áp dụng.

Ông Đỗ Thanh Tâm, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Ngọc Hiển cho biết, huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trường học ứng dụng CNTT vào dạy và học. Ứng dụng CNTT là giải pháp tối ưu và là điểm đột phá để đổi mới phương thức dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với những trường học thuộc vùng nông thôn khó khăn, việc đưa CNTT vào trường học đã mang lại  luồng sinh khí mới mẻ, sôi nổi và tạo không khí phấn đấu, thi đua rộng khắp. 

Tuy nhiên, nỗi lo lắng lớn nhất của Ngọc Hiển là cơ sở vật chất cho CNTT. Hệ thống máy móc trang bị cho các đơn vị trường học đã lâu, lạc hậu, xuống cấp đồng loạt. Dù rất nỗ lực, song vẫn không đảm bảo được nhu cầu thực tế. Kinh phí dành cho ứng dụng CNTT vào giáo dục là chưa tương xứng, chưa tạo được những cú hích thật sự.

Ông Thi Văn Trí, Hiệu trưởng trường THPT Lý Văn Lâm cho biết: “Cả trường chỉ có 6 máy tính sửa đi sửa lại để dành cho 2.300 học sinh, trong khi đó thì người phụ trách thì không có”. Ông Trí cũng cho biết, thời gian tới nhà trường sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn để khắc phục hạn chế này, tuy nhiên cũng cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của ngành giáo dục.

Hầu hết các địa phương và các đơn vị trường học còn lại cũng nêu những khó khăn tương tự. Phần lớn các địa phương đều có tỷ lệ và tốc độ ứng dụng CNTT chưa đạt yêu cầu. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc sở GD&ĐT thẳng thắn chỉ ra: “Việc ứng dụng CNTT còn chậm, chưa đồng bộ có nguyên nhân sâu xa là nhận thức của cán bộ, giáo viên và các đơn vị trường học. Dù điều kiện hiện tại của ngành giáo dục Cà Mau là còn nhiều khó khăn, mỗi nơi mỗi khác, song quan trọng nhất là sự chủ động, là sự mạnh dạn thay đổi thói quen, tư duy của từng cá nhân, đơn vị”. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân lưu ý, việc ứng dụng CNTT cần được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phải đưa vào nội dung hoạt động rất cụ thể của toàn ngành giáo dục, coi đây là điều kiện, là tiền đề để phát triển giáo dục.

Quốc Rin

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.