Thứ ba, 28-10-25 06:45:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chưa đồng bộ

Báo Cà Mau (CMO) Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chưa đồng bộ, còn gặp nhiều khó khăn là vấn đề được chỉ ra tại hội nghị tổng kết công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học năm học 2018-2019 diễn ra vào chiều 12/8.

Cô và trò trường Tiểu học 1 thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân sử dụng bảng học thông minh.

CNTT được xác định là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục Cà Mau.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc sở GD&ĐT thông tin, nguồn nhân lực ứng dụng CNTT ở các cấp học, bậc học không đồng đều cả về số lượng và chất lượng, thấp nhất là ở bậc học mầm non. Cá biệt có nơi không có người phụ trách, mặc dù 100% các đơn vị trường học có máy tính kết nối internet. 

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục đã được hầu hết các đơn vị áp dụng với những phần mềm giáo dục chuyên biệt. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn chưa sử dụng các phần mềm cho hoạt động quản lý, hoặc chưa đồng bộ, chưa thống nhất dẫn đến công tác chỉ đạo, điều hành còn vướng.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình thực hiện chuyển đổi sổ sách truyền thống sang sổ sách điện tử của các địa phương vẫn còn chậm và không đồng đều. Đặc biệt, một số địa phương được đánh giá là vùng khó khăn như Ngọc Hiển, Cái Nước lại thực hiện rất tốt, trong khi đó những đơn vị có điều kiện thuận lợi như TP. Cà Mau lại khá chậm. 

Với việc ứng dụng CNTT vào dạy và học, giờ học của giáo viên và học sinh trở nên sinh động, đặc biệt là hỗ trợ cho những bộ môn khoa học cơ bản, năng khiếu và kỹ năng. CNTT cũng đã giúp các đơn vị trường học kết nối, quản lý, tạo được sự tin cậy giữa nhà trường – học sinh và gia đình. Nhiều sân chơi, cuộc thi trong giáo dục cũng đã nở rộ với sự kết nối và cộng hưởng của CNTT.

Bà Trương Thanh Thoảng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời cho biết, một số nơi cáp internet chưa thể kéo tới nên rất khó để kết nối và ứng dụng CNTT. Đặc biệt, một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa chịu cập nhật, thay đổi thói quen, tư duy về ứng dụng CNTT, coi nhẹ vấn đề này nên chuyển biến rất chậm. Ngành giáo dục Cà Mau nên sớm đưa ra những mô hình, cách làm hay để các địa phương áp dụng.

Ông Đỗ Thanh Tâm, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Ngọc Hiển cho biết, huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trường học ứng dụng CNTT vào dạy và học. Ứng dụng CNTT là giải pháp tối ưu và là điểm đột phá để đổi mới phương thức dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với những trường học thuộc vùng nông thôn khó khăn, việc đưa CNTT vào trường học đã mang lại  luồng sinh khí mới mẻ, sôi nổi và tạo không khí phấn đấu, thi đua rộng khắp. 

Tuy nhiên, nỗi lo lắng lớn nhất của Ngọc Hiển là cơ sở vật chất cho CNTT. Hệ thống máy móc trang bị cho các đơn vị trường học đã lâu, lạc hậu, xuống cấp đồng loạt. Dù rất nỗ lực, song vẫn không đảm bảo được nhu cầu thực tế. Kinh phí dành cho ứng dụng CNTT vào giáo dục là chưa tương xứng, chưa tạo được những cú hích thật sự.

Ông Thi Văn Trí, Hiệu trưởng trường THPT Lý Văn Lâm cho biết: “Cả trường chỉ có 6 máy tính sửa đi sửa lại để dành cho 2.300 học sinh, trong khi đó thì người phụ trách thì không có”. Ông Trí cũng cho biết, thời gian tới nhà trường sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn để khắc phục hạn chế này, tuy nhiên cũng cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của ngành giáo dục.

Hầu hết các địa phương và các đơn vị trường học còn lại cũng nêu những khó khăn tương tự. Phần lớn các địa phương đều có tỷ lệ và tốc độ ứng dụng CNTT chưa đạt yêu cầu. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc sở GD&ĐT thẳng thắn chỉ ra: “Việc ứng dụng CNTT còn chậm, chưa đồng bộ có nguyên nhân sâu xa là nhận thức của cán bộ, giáo viên và các đơn vị trường học. Dù điều kiện hiện tại của ngành giáo dục Cà Mau là còn nhiều khó khăn, mỗi nơi mỗi khác, song quan trọng nhất là sự chủ động, là sự mạnh dạn thay đổi thói quen, tư duy của từng cá nhân, đơn vị”. 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân lưu ý, việc ứng dụng CNTT cần được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phải đưa vào nội dung hoạt động rất cụ thể của toàn ngành giáo dục, coi đây là điều kiện, là tiền đề để phát triển giáo dục.

Quốc Rin

Liên kết hữu ích

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.