ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 03:45:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ưu tiên ủng hộ sản phẩm quê hương

Báo Cà Mau Sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân khắp nơi tin dùng. Tuy nhiên, để góp phần thúc đẩy đầu ra sản phẩm, rất cần những giải pháp và ý thức cộng đồng trách nhiệm của chính người dân Cà Mau, như: ưu tiên sử dụng sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP của tỉnh nhà; làm sản phẩm biếu tặng và mỗi người dân trở thành kênh quảng bá tốt nhất cho sản phẩm quê hương; lấy sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn quảng bá, thu hút du lịch...

Sau 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với tinh thần trách nhiệm cao từ các ngành, sự nỗ lực của từng chủ thể, đến nay tỉnh Cà Mau đã có 138 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 109 sản phẩm đạt 3 sao, 29 sản phẩm đạt 4 sao của 64 chủ thể; 18 sản phẩm đã hết hạn công nhận và đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá lại trong năm 2024. Thời gian qua, các sở, ngành và chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh trong gia đình, kể cả làm quà biếu, tặng... Tuy vậy, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, thực tế kết quả chưa được như mong muốn.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trao Giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn 4 sao cho các chủ thể.

Chị Mai Thị Thuỳ Trang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Tài Thịnh Phát Farm (ấp Lung Ðước, xã Tam Giang, huyện Năm Căn), cho biết: "HTX hiện có 4 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 3 sao. Sau 6 năm tham gia chế biến sản phẩm đặc trưng của tỉnh và sau 2 năm tham gia sản phẩm OCOP, năng lực sản xuất được nâng cao rất nhiều từ chất lượng sản phẩm, đến hình thức. Ðến nay, sản phẩm của HTX xuất bán ra thị trường khá ổn định và vào được hệ thống một số siêu thị khó tính trong, ngoài tỉnh. Tuy nhiên, điều trăn trở hiện nay là sản phẩm OCOP tiêu thụ trong tỉnh khá hạn chế, hoặc trong các phần quà Tết của tỉnh ít thấy các sản phẩm OCOP. Thiết nghĩ, tới đây, tỉnh cần ưu tiên sản phẩm OCOP để chính người Cà Mau được thưởng thức sản phẩm chất lượng của quê hương và thành kênh quảng bá sản phẩm của tỉnh".

Anh Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, cho biết: "Năm 2023, sản phẩm nước cốt nhàu của công ty được nâng hạn từ 3 sao lên 4 sao. Thời gian qua, lượng sản phẩm tiêu thụ tại địa phương còn rất hạn chế; đa phần là quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, công ty đã chuẩn bị đủ nguồn nguyên liệu, đang đầu tư trên 1 tỷ đồng cho nhà xưởng, lắp hệ thống sản xuất đạt chuẩn theo quy định để đủ tiêu chuẩn đưa sản phẩm đi xa hơn. Ðồng thời, tăng cường tham gia các buổi hội chợ thương mại trong, ngoài tỉnh cũng như tham quan, kết nối với nước ngoài để nắm bắt cơ hội. Bản thân tôi mong muốn tỉnh quan tâm, ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP của tỉnh đưa vào các phần quà biếu khi các đơn vị ngoài tỉnh đến thăm, cũng như quà Tết... góp phần quảng bá và tăng lượng đầu ra sản phẩm OCOP của tỉnh".

 Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI đang đầu tư thêm nhà xưởng và công nghệ tiên tiến sản xuất nước cốt nhàu, với mục tiêu đưa sản phẩm đi xa hơn thời gian tới. 

Liên quan đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, người tiêu dùng cho rằng, dĩ nhiên người Cà Mau cũng mong muốn thưởng thức, ưu tiên sản phẩm uy tín, chất lượng. Tuy nhiên, thực tế, có nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh trùng lắp, tương tự và tạo sự cạnh tranh ngay chính "sân nhà". Ðó là các sản phẩm quen thuộc, như: tôm khô, bánh phồng tôm, chả cá phi, ba khía, mắm tôm... So về giá, sản phẩm OCOP hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn nên giá cao hơn sản phẩm bình thường là điều tất nhiên. Tuy nhiên, vì những năm gần đây tình hình kinh tế khó khăn, nên người tiêu dùng cũng khá cân nhắc khi lựa chọn và thường ưu tiên hàng hoá phù hợp với túi tiền.

Cùng với đó, việc hạn chế về khâu bảo quản thực phẩm (phải bảo quản lạnh), hạn sử dụng có thời gian ngắn... cũng là nguyên nhân các sản phẩm OCOP của tỉnh ít xuất hiện trong các phần quà gửi đi xa.

Với giá vừa túi tiền, đóng gói bắt mắt, gửi đi xa được, sản phẩm ba khía của HTX Ba khía Ðầm Dơi được nhiều đơn vị, cá nhân chọn làm quà tặng vào dịp Tết.

Tại Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị: "Năm 2023, tỉnh Cà Mau có 138 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, với số lượng nêu trên, tỉnh Cà Mau xếp thứ 8/13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm được công nhận OCOP. Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2024 là công nhận thêm 30 sản phẩm từ 3 sao trở lên, mục tiêu này khá mạnh về mặt số lượng, nhưng phải nhìn về khả năng phát triển đường dài của sản phẩm để cân nhắc trước khi công nhận, tránh trùng lặp sản phẩm, tạo sự cạnh tranh ngay trên sân nhà".

Chị Trần Thị Xa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, cho biết: "Với mong muốn phát triển hoàn thiện sản phẩm hơn đến người tiêu dùng, chúng tôi đã nỗ lực nâng hạn OCOP sản phẩm ba khía Ðầm Dơi từ 3 sao lên 4 sao. Bên cạnh nỗ lực của bản thân, đổi mới hình thức quảng bá phát triển thêm kênh bán hàng qua YouTube, đổi mới nhãn mác, mẫu mã sang trọng, tìm tòi nghiên cứu phương pháp chế biến ngon, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng thì chúng tôi cũng rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của các ngành chức năng và cả người dân Cà Mau ưu tiên dùng sản phẩm của tỉnh Cà Mau"./.

 

Loan Phương

 

Liên kết sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng, Ngọc Hiển là địa phương có thế mạnh về biển, nuôi thuỷ sản, là nơi cung cấp các nguyên liệu chế biến các mặt hàng thuỷ sản phục vụ xuất khẩu quan trọng của tỉnh Cà Mau và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do vậy, trong phát triển kinh tế, huyện luôn khuyến khích các hộ dân liên kết sản xuất; các doanh nghiệp, công ty... phát huy thế mạnh, để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP của địa phương đủ sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực cho huyện phát triển nhanh, bền vững.

Ðồng lòng thực hiện Chỉ thị 17

Huyện Phú Tân đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao ý thức của cán bộ và Nhân dân.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Cùng nhau vươn lên

Ðể tạo việc làm, sinh kế cho phụ nữ nông thôn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh có những mô hình hay, hiệu quả, giúp tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo.

Thị trấn biển không còn nhộn nhịp

Thị trấn Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) được xem là “thủ phủ” tỉnh Cà Mau về con cá khoai, và cá khoai Cái Ðôi Vàm đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể từ nhiều năm nay. Thế nhưng, hơn 2 năm trở lại đây, trên vùng biển Cà Mau, nguồn cá khoai cạn kiệt, những người làm nghề sản xuất sản phẩm từ con cá khoai bắt buộc phải nhập nguyên liệu từ các nước khác để “giữ nghề”, với niềm hy vọng những chuyến biển sau, thuyền sẽ đầy ắp cá khoai về bến...

Chỉnh trang đô thị Năm Căn

Những năm qua, thị trấn Năm Căn đã tranh thủ mọi nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình, dự án trọng điểm được hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh của người dân; đặc biệt là hướng đến mục tiêu xây dựng thị trấn Năm Căn đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm nay.

Phát triển gắn với bảo tồn

Cà Mau có nhiều sản vật có giá trị về văn hoá lẫn kinh tế, tên tuổi vốn gắn liền với vùng đất cực Nam từ rất lâu đời. Làm thế nào để bảo tồn và phát huy những giá trị ấy, mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân, là một câu chuyện cần bàn.

Khát vọng kinh tế xanh

Sẵn sàng chuyển đổi sang các phương thức sản xuất nhằm tái tạo và phục hồi thiên nhiên là mục tiêu mà Việt Nam, trong đó có Cà Mau, hành động với quyết tâm chính trị cao nhất, từ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đến lĩnh vực công nghiệp.

Bảo vệ hoa màu mùa khô hạn

Những ngày qua, nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến việc trồng trọt của người dân trên địa bàn. Trước tình hình thời tiết bất lợi này, nông dân huyện Thới Bình đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ cây trồng, nhất là hoa màu.

Cực công nhưng thu nhập cao

Dù trong thời điểm mùa khô hạn, thiếu nước tưới nhưng nhiều hộ dân ở huyện Trần Văn Thời vẫn duy trì nghề trồng hoa màu. Hiện tại, giá các loại hoa màu tăng từ 20-50%, thậm chí một số loại được thương lái thu mua với giá gấp đôi so với trước nên bà con có thu nhập khá cao.