ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:50:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ưu tiên ủng hộ sản phẩm quê hương

Báo Cà Mau Sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân khắp nơi tin dùng. Tuy nhiên, để góp phần thúc đẩy đầu ra sản phẩm, rất cần những giải pháp và ý thức cộng đồng trách nhiệm của chính người dân Cà Mau, như: ưu tiên sử dụng sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP của tỉnh nhà; làm sản phẩm biếu tặng và mỗi người dân trở thành kênh quảng bá tốt nhất cho sản phẩm quê hương; lấy sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn quảng bá, thu hút du lịch...

Sau 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với tinh thần trách nhiệm cao từ các ngành, sự nỗ lực của từng chủ thể, đến nay tỉnh Cà Mau đã có 138 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 109 sản phẩm đạt 3 sao, 29 sản phẩm đạt 4 sao của 64 chủ thể; 18 sản phẩm đã hết hạn công nhận và đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá lại trong năm 2024. Thời gian qua, các sở, ngành và chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh trong gia đình, kể cả làm quà biếu, tặng... Tuy vậy, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, thực tế kết quả chưa được như mong muốn.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trao Giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn 4 sao cho các chủ thể.

Chị Mai Thị Thuỳ Trang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Tài Thịnh Phát Farm (ấp Lung Ðước, xã Tam Giang, huyện Năm Căn), cho biết: "HTX hiện có 4 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 3 sao. Sau 6 năm tham gia chế biến sản phẩm đặc trưng của tỉnh và sau 2 năm tham gia sản phẩm OCOP, năng lực sản xuất được nâng cao rất nhiều từ chất lượng sản phẩm, đến hình thức. Ðến nay, sản phẩm của HTX xuất bán ra thị trường khá ổn định và vào được hệ thống một số siêu thị khó tính trong, ngoài tỉnh. Tuy nhiên, điều trăn trở hiện nay là sản phẩm OCOP tiêu thụ trong tỉnh khá hạn chế, hoặc trong các phần quà Tết của tỉnh ít thấy các sản phẩm OCOP. Thiết nghĩ, tới đây, tỉnh cần ưu tiên sản phẩm OCOP để chính người Cà Mau được thưởng thức sản phẩm chất lượng của quê hương và thành kênh quảng bá sản phẩm của tỉnh".

Anh Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, cho biết: "Năm 2023, sản phẩm nước cốt nhàu của công ty được nâng hạn từ 3 sao lên 4 sao. Thời gian qua, lượng sản phẩm tiêu thụ tại địa phương còn rất hạn chế; đa phần là quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, công ty đã chuẩn bị đủ nguồn nguyên liệu, đang đầu tư trên 1 tỷ đồng cho nhà xưởng, lắp hệ thống sản xuất đạt chuẩn theo quy định để đủ tiêu chuẩn đưa sản phẩm đi xa hơn. Ðồng thời, tăng cường tham gia các buổi hội chợ thương mại trong, ngoài tỉnh cũng như tham quan, kết nối với nước ngoài để nắm bắt cơ hội. Bản thân tôi mong muốn tỉnh quan tâm, ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP của tỉnh đưa vào các phần quà biếu khi các đơn vị ngoài tỉnh đến thăm, cũng như quà Tết... góp phần quảng bá và tăng lượng đầu ra sản phẩm OCOP của tỉnh".

 Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI đang đầu tư thêm nhà xưởng và công nghệ tiên tiến sản xuất nước cốt nhàu, với mục tiêu đưa sản phẩm đi xa hơn thời gian tới. 

Liên quan đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, người tiêu dùng cho rằng, dĩ nhiên người Cà Mau cũng mong muốn thưởng thức, ưu tiên sản phẩm uy tín, chất lượng. Tuy nhiên, thực tế, có nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh trùng lắp, tương tự và tạo sự cạnh tranh ngay chính "sân nhà". Ðó là các sản phẩm quen thuộc, như: tôm khô, bánh phồng tôm, chả cá phi, ba khía, mắm tôm... So về giá, sản phẩm OCOP hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn nên giá cao hơn sản phẩm bình thường là điều tất nhiên. Tuy nhiên, vì những năm gần đây tình hình kinh tế khó khăn, nên người tiêu dùng cũng khá cân nhắc khi lựa chọn và thường ưu tiên hàng hoá phù hợp với túi tiền.

Cùng với đó, việc hạn chế về khâu bảo quản thực phẩm (phải bảo quản lạnh), hạn sử dụng có thời gian ngắn... cũng là nguyên nhân các sản phẩm OCOP của tỉnh ít xuất hiện trong các phần quà gửi đi xa.

Với giá vừa túi tiền, đóng gói bắt mắt, gửi đi xa được, sản phẩm ba khía của HTX Ba khía Ðầm Dơi được nhiều đơn vị, cá nhân chọn làm quà tặng vào dịp Tết.

Tại Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị: "Năm 2023, tỉnh Cà Mau có 138 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, với số lượng nêu trên, tỉnh Cà Mau xếp thứ 8/13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm được công nhận OCOP. Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2024 là công nhận thêm 30 sản phẩm từ 3 sao trở lên, mục tiêu này khá mạnh về mặt số lượng, nhưng phải nhìn về khả năng phát triển đường dài của sản phẩm để cân nhắc trước khi công nhận, tránh trùng lặp sản phẩm, tạo sự cạnh tranh ngay trên sân nhà".

Chị Trần Thị Xa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, cho biết: "Với mong muốn phát triển hoàn thiện sản phẩm hơn đến người tiêu dùng, chúng tôi đã nỗ lực nâng hạn OCOP sản phẩm ba khía Ðầm Dơi từ 3 sao lên 4 sao. Bên cạnh nỗ lực của bản thân, đổi mới hình thức quảng bá phát triển thêm kênh bán hàng qua YouTube, đổi mới nhãn mác, mẫu mã sang trọng, tìm tòi nghiên cứu phương pháp chế biến ngon, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng thì chúng tôi cũng rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của các ngành chức năng và cả người dân Cà Mau ưu tiên dùng sản phẩm của tỉnh Cà Mau"./.

 

Loan Phương

 

Liên kết hữu ích

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).

Chìa khoá quản lý tài chính cho học sinh, sinh viên

Ngày nay, ngân hàng số không còn là chuyện riêng của người lớn mà đã trở thành một công cụ hữu ích giúp giới trẻ làm quen với tài chính. Khi tiếp cận sớm các dịch vụ ngân hàng, học sinh, sinh viên (HS, SV) có thể rèn luyện thói quen quản lý tiền bạc, biết cách lập ngân sách, kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm hiệu quả, tránh rơi vào tình trạng chi tiêu quá tay. Quan trọng hơn, những kỹ năng này không chỉ giúp các em vững vàng về tài chính ngay từ khi còn trẻ mà còn góp phần định hình tư duy tài chính thông minh cho tương lai.

Sản xuất con giống - Phát triển nghề nuôi thuỷ sản

Giống thuỷ sản là đối tượng phục vụ nghề nuôi thuỷ sản, giúp tăng thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, thời gian qua, do môi trường nước ô nhiễm cùng với việc khai thác, đánh bắt theo cách huỷ diệt đã làm cho giống loài thuỷ sản ở môi trường tự nhiên gần như cạn kiệt.

Triển vọng nuôi cá tra thương phẩm

Hiện nay, nhiều hộ ở vùng ven TP Cà Mau thực hiện mô hình nuôi cá tra khá hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Khác với quy mô công nghiệp như ở các tỉnh trong khu vực, mô hình nuôi cá tra ở đây khá đơn giản, ít tốn chi phí, được xem là hướng đi triển vọng cho nông dân.