ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-11-24 05:22:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vai trò giảng viên lý luận chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Báo Cà Mau (CMO) Kiên quyết đấu tranh, phản bác mọi luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là nhiệm vụ sống còn của Ðảng, của chế độ. Ðây không chỉ là vấn đề nhận thức, tư tưởng mà còn là tinh thần quyết tâm hành động - Hành động để bảo vệ sự nghiệp của Ðảng.

Để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh này, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân, trong đó, đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn Lý luận chính trị, Giáo dục chính trị tại các trường đại học, cao đẳng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Tranh: Lý Kiều Loan

Vai trò, trách nhiệm giảng viên

Nhà giáo giảng dạy lý luận chính trị, giáo dục chính trị tại các trường đại học, cao đẳng không chỉ là người có nhiệm vụ truyền tải kiến thức lý luận cho sinh viên, hoàn thành việc dạy - kiểm tra - thi kết thúc môn học theo quy chế đào tạo, mà điều quan trọng và cần thiết được xem như mục tiêu chính là từ lý luận, giảng viên phải có trách nhiệm giúp sinh viên vận dụng vào hoạt động thực tiễn, tức là lý luận phải thâm nhập vào cuộc sống. Nếu không làm được điều đó, lý luận mà sinh viên được tiếp cận sẽ trở thành “lý luận suông”, thậm chí sinh viên sẽ bị mơ hồ về nhận thức, dẫn đến hoang mang về tư tưởng, mù quáng trong hành động.

Ðây không phải là lỗi của nội dung, chương trình môn học, càng không phải là lỗi của sinh viên do không đam mê, hứng thú, tích cực với môn học vốn được cho là khô khan, trừu tượng, khó hiểu, mà mọi việc bắt nguồn từ phía người dạy, từ giảng viên.

Chính vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, yêu cầu trước tiên đối với nhà giáo giảng dạy lý luận chính trị, giáo dục chính trị trong các trường đại học, cao đẳng là phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức và lối sống trong sáng, lành mạnh, gương mẫu, có kiến thức và năng lực chuyên môn sâu, có vốn sống và kinh nghiệm thực tiễn phong phú.

Muốn thế, nhà giáo phải luôn không ngừng phấn đấu, nỗ lực học tập, nghiên cứu, bám sát thực tiễn đời sống xã hội từng ngày, từng giờ, nắm bắt hơi thở của cuộc sống để không bị lạc hậu trước cuộc sống, điều này càng đòi hỏi sự không ngừng tự học, tự đào tạo để có khả năng nắm bắt, chắt lọc thông tin, tổng hợp, xử lý thông tin, truyền đạt thông tin chính xác và khoa học đến sinh viên, góp phần định hướng nhận thức, tư tưởng.

Ðiều này cũng đòi hỏi mỗi nhà giáo phải không ngừng rèn luyện kỹ năng và phương pháp giảng dạy tích cực và hiện đại, lấy người học làm trung tâm theo phương châm tận tâm, tận tình, tận tụy  phục vụ người học; phát huy năng lực chuyên môn, có tư duy phản biện nhuần nhuyễn và sắc sảo về những vấn đề lý luận và thực tiễn cuộc sống đang đặt ra, những vấn đề mà sinh viên cần được giải đáp, cần được làm rõ, từ đó giúp sinh viên chủ động, tự tin và sáng tạo trong học tập. Ðặc biệt, qua đó giúp sinh viên nhận diện rõ mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch , có tinh thần và thái độ kiên quyết đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái, nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Lồng ghép nội dung cốt lõi vào bài giảng

Ðể thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng thông qua việc lồng ghép nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW trong công tác giảng dạy môn học Lý luận chính trị, đòi hỏi đội ngũ giảng viên các trường đại học, cao đẳng cần làm sáng tỏ cho sinh viên nắm vững một số nội dung cốt yếu sau đây:

Thứ nhất, làm rõ bản chất cách mạng, khoa học và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, bác bỏ luận điệu của kẻ thù cho rằng, chủ nghĩa Mác - Lênin là lỗi thời, là phá sản, đã đến hồi cáo chung cùng với sự cáo chung của chủ nghĩa xã hội; còn tư tưởng Hồ Chí Minh chẳng qua chỉ là “bản sao” của chủ nghĩa Mác - Lênin… Ðây là luận điệu nham hiểm và thâm độc nhất trong các chiêu bài chống phá về tư tưởng, lý luận mà kẻ thù đã và đang gieo rắc, hòng tạo ra sự mơ hồ về nhận thức lý luận, dẫn đến hoang mang, dao động về tư tưởng, làm cho nhiều người mất phương hướng, nhạt phai lý tưởng, tạo sự hoài nghi, làm suy giảm niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, con đường mà Ðảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Bản lĩnh của nhà giáo giảng dạy lý luận chính trị là phải chỉ rõ, vạch trần và phê phán, lên án mạnh mẽ trên cơ sở những luận cứ khoa học và thực tiễn cách mạng, vừa trang bị kiến thức lý luận chính trị cho sinh viên, vừa tạo dựng niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng đối với thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

 Thứ hai, làm rõ vai trò, bản chất và sứ mệnh lịch sử của Ðảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Một đảng chỉ phấn đấu, hy sinh tất cả vì lợi ích của quốc gia dân tộc chứ không có lợi ích nào khác.

Thứ ba, phải làm sáng tỏ lý luận chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, lý luận về đổi mới, hội nhập, phát triển, hiện đại hóa Việt Nam trong thế kỷ XXI. Từ đó, củng cố niềm tin khoa học trong Ðảng, trong Nhân dân về tính tất yếu lịch sử, bản chất ưu việt, triển vọng tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Giúp cho sinh viên nhận thức đúng đắn con đường, đặc trưng, bản chất của chủ nghĩa xã hội mà chúng ta đã và đang xây dựng. Từ đó, chủ động đấu tranh, bác bỏ mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù muốn Ðảng ta, Nhân dân ta từ bỏ lý tưởng, mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Gắn nội dung bài giảng này với tác phẩm lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” để góp phần vào việc cung cấp những luận cứ quan trọng, giúp sinh viên có nhận thức đúng đắn và chuẩn xác hơn về mục tiêu, con đường cách mạng Việt Nam.

Thứ tư, trong nội dung giảng dạy về xây dựng con người, phát triển văn hoá dân tộc, giảng viên cần kiên quyết vạch trần và bác bỏ mọi sự nguỵ tạo, giả dối mà kẻ thù rêu rao hiện nay, muốn phủ nhận các giá trị văn hoá tinh thần, truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam, cho rằng, trong thời đại chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, cách mạng công nghiệp 4.0 thì công nghệ, thông tin là tất cả, tối ưu, không cần hệ tư tưởng, giá trị văn hoá nào cả, thế giới là thế giới phẳng, trở thành ngôi nhà chung. Vì vậy, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị phải giáo dục cho các thế hệ trẻ biết tôn trọng quá khứ, tôn trọng lịch sử cách mạng, lịch sử dân tộc, khẳng định các giá trị tinh thần dân tộc, biết coi trọng đạo đức và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc./.

 

Phan Minh Trung

 

Xây dựng “thế trận lòng dân” trên không gian mạng

“Thế trận lòng dân” trên không gian mạng có vai trò quan trọng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là cơ sở, tiền đề bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá.

Phải thích nghi và làm chủ mạng xã hội

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội... càng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, khi các thế lực thù địch ra sức chống phá với những thủ đoạn ngày càng tinh vi trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, YouTube, Instagram, TikTok...

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.